'ยืน หยุด ขัง' วันที่ 8 นักวิชาการ มธ. หนุนยกเลิก 112 โผล่ร่วมกิจกรรมวันแรก


เพิ่มเพื่อน    

23 ส.ค.64 - เมื่อเวลา 17.00 น. ที่บริเวณด้านหน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก กลุ่มพลเมืองโต้กลับ นำโดยนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ แกนนำกลุ่ม พร้อมด้วยผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 10 กว่าคน เข้าร่วมกิจกรรม "ยืน หยุด ขัง 1.12 ชั่วโมง" เป็นวันที่ 8 โดยยืนเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที พร้อมห้อยป้าย ปล่อยเพื่อเราเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมที่โดนจับกุม พร้อมห้อยป้าย ปล่อยเพื่อเราเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมที่โดนจับกุมทั้ง 11 คน โดยวันนี้ มีนายอนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

โดยเมื่อเริ่มกิจกรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาอ่านประกาศหน้าหน้าผู้รับผิดชอบสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เรื่องการห้ามชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสคิวด-19 ฉบับที่ 8 ข้อ 2, ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ข้อ 8 และประกาศของกรุงเทพมหานคร เรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ฉบับที่ 36 ข้อ 7 

โดยนายพันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการดำเนินกิจกรรมเป็นวันที่ 8 เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับนักกิจกรรม และผู้ต้องขังทางการเมือง สิ่งที่เปลี่ยนแปลงคือมีผู้เข้าร่วมที่หลากหลายมากขึ้น ช่วงที่ผ่านมานักกิจกรรมยังไม่ได้รับการประกันตัว บางรายติดเชื้อโควิด ซึ่งวันนี้คุณแม่ของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ได้ยื่นจดหมายร่วมกับทนายความ จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และเครือข่ายนักวิชาการ  คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ถึงกระทรวงยุติธรรม ให้นายพริษฐ์ และนายสิริชัย นาถึง ได้เข้ารับรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งต้องรอดูว่าจะได้รับผลตอบรับอย่างไร อาการเท่าที่ติดตาม นายพริษฐ์อาการหนัก เพราะมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว  ซึ่งการรักษาของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ก็เหมือนกับห้องพยาบาลในโรงเรียน ไม่มีเครื่องมือต่อสู้กับการระบาดของโรคขนาดนั้น เรามองว่าเขามีสิทธิ์ที่จะได้รับการรักษาพยาบาลที่ดีกว่าอยู่แล้ว มีกฎหมายรองรับให้ทำได้ อย่างไรก็ตาม กิจกรรมของเราจะจัดไปเรื่อยๆ จนกว่านักกิจกรรมทั้ง 11 ราย จะได้รับการประกันตัว สิทธิการประกันตัวเป็นสิทธิ์ที่ทุกคนควรจะได้รับอยู่แล้ว

ด้านนายอนุสรณ์ กล่าวว่า ตนมาสนับสนุนกิจกรรมนี้ ถือเป็นระลอกสองที่จัดขึ้น ครั้งแรกเป็นกระแสไม่มาก แต่ก็นำไปสู่การปล่อยตัวชั่วคราวทุกคนในที่สุด ครั้งนี้ก็เหมือนเป็นการกลับมาทำกิจกรรมอีกครั้ง หลังจากมีการจับแกนนำ เราก็เห็นว่าเป็นสิ่งที่ผิด ไม่ควรเกิดขึ้นตั้งแต่ต้น โดยเฉพาะข้อหาไม่ควรจะถูกตั้งตั้งแต่ต้น รวมถึงสิทธิการประกันตัวชั่วคราวมันมีอยู่ ข้ออ้างที่ใช้เป็นการก้าวล่วงอำนาจในการพิพากษาเพราะคดียังไม่เข้าสู่กระบวนการพิจารณา แล้วจะบอกว่าสิ่งที่ทำคือความผิดได้อย่างไร รวมถึงเรื่องเงื่อนไขไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราว ส่วนใหญ่ก็ไม่เข้าข่าย คิดว่าจำเป็นที่จะต้องออกมาเรียกร้องอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ต้องอาศัยเวลา เพราะช่วงนี้มีกิจกรรมทางการเมืองเกิดขึ้น 2 กลุ่มควบคู่กัน ทำให้ความสนใจของสังคม แม้กระทั่งเราเอง ยังไปในส่วนนั้นอยู่ เช่น การชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า และกลุ่มที่เน้นแนวปะทะ สื่อและสังคมก็ไปสนใจส่วนนั้น ทำให้การเรียกร้องตรงนี้ อาจใช้เวลาให้คนตระหนักว่ามีปัญหานี้เกิดขึ้นอยู่ และต้องแบ่งทรัพยากรมาให้กับกิจกรรมนี้ ไม่อย่างนั้น แนวโน้มของคนที่อยู่ข้างใน ค่อนข้างจะนาน

จากนั้นเวลา 18.12 น. หลังจากครบ 1 ชั่วโมง 12 นาที นายพันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า เราไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาล จึงมาแสดงออกด้วยการยืน หยุดขังหน้าศาลอาญาแห่งนี้ และจะแสดงความไม่เห็นด้วยในวันต่อๆ ไปในเวลาเดิม ที่หน้าศาลอาญานี้ ขอเชิญชวนทุกท่าน จากนั้นนายพันธ์ศักดิ์ ได้บอกให้ผู้ชุมนุม หันหน้าเข้าหาป้ายศาลอาญา ชู 3 นิ้วด้วยมือข้างซ้าย และตะโกนพร้อมกัน 3 ครั้งว่า "ปล่อยเพื่อนเรา ปล่อยผู้บริสุทธิ์ คืนสิทธิการประกันตัว" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"