หรือจะไฝว้!'ศรีสุวรรณ'ร้องยุบ'ทษช.'เจอ'วรัญชัย'ยื่นค้านห้ามกกต.ฟัน


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.พ.62- เมื่อเวลา 10.20 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนายทะเบียนพรรคการเมือง  กรณีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)  โดยขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยและยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าการกระทำของ ทษช.ขัดต่อระเบียบกฎหมายหรือขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯของ ทษช.ถือเป็นการดึงสถาบันพระมหากษัตริย์มายุ่งเกี่ยวกับการเมือง ซึ่งถือว่าไม่เหมาะสม 

"เลขาธิการกกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ต้องเร่งรวบรวมข้อเท็จจริงเสนอให้คณะกรรมการกกต.มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อยุบพรรคทษช. ต่อไป หาก กกต.ดำเนินการได้อย่างรวดเร็วภายในสัปดาห์นี้แล้วส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญทันที การวินิจฉัยก็จะแล้วเสร็จภายใน 30 วัน ทันก่อนการเลือกตั้งแน่นอน แต่หากกกต.ดำเนินการชักช้าหรือปล่อยให้เป็นไปตามปกติ ทษช.ยังมีสิทธิหาเสียงและเข้าสู่การเลือกตั้ง ความวุ่นวายทางการเมืองจะหวนกลับมา " นายศรีสุวรรณ ระบุ 

เขาระบุด้วยว่า หากผลคำวินิจฉัยของศาลออกมาหลังการเลือกตั้ง ส.ส.จะต้องวิ่งไปหาพรรคสังกัดใหม่ให้ได้ภายใน 30 วัน ในช่วงนี้ถือว่า คสช.ก็จะมีอำนาจบริหารประเทศต่อไปอีก ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจและการบริหารประเทศ ทั้งนี้ ยืนยันว่ามีสิทธิที่จะยื่นคำร้องให้กกต.วินิจฉัยยุบพรรค ทษช. เพราะตนเองเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และถือเป็นผู้เสียหาย โดยบทกำหนดโทษสำหรับ ทษช.มีเพียงการยุบพรรค ตัดสิทธิทางการเมืองหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค 10 ปี  แต่ไม่มีโทษทางอาญา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในเวลาใกล้เคียงกัน นายวรัญชัย โชคชนะ ประธานกลุ่มพลังประชาธิปไตย เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อขอคัดค้านการยุบพรรคไทยรักษาชาติและขอให้ตรวจสอบป้ายหาเสียงของพรรคประชาชนปฏิรูปและพรรคพลังประชารัฐ 

"ขอคัดค้านการยุบพรรคไทยรักษาชาติเพราะเป็นสมบัติของประชาชนเป็นนิติบุคคลและได้รับการยินยอม ขอ กกต.ใช้เหตุผลในการตัดสิน และขอให้ตรวจสอบป้ายหาเสียงของพรรคประชาชนปฏิรูปและ พรรคพลังประชารัฐ ว่าถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ เพราะพรรคประชาชนปฏิรูปเอาพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นศาสดาของพระพุทธศาสนามาหาเสียง ซึ่งเป็นการเอาศาสนามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง ส่วนพรรคพลังประชารัฐได้นำรูปพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผู้ยึดอำนาจ ทั้งที่ยังมีตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอยู่มาขึ้นป้ายหาเสียงจึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา" นายวรัญชัย ระบุ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"