คนรุ่นใหม่...ไอเดียใหม่ "วัน" อาสาแก้ปัญหาคนกรุงฯ


เพิ่มเพื่อน    


    “วัน” น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ (วัน) ถือเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จในแวดวงธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็เลิกบ่นปัญหาการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมอยู่กับบ้าน ด้วยการออกมาเสียสละทำงานรับใช้ชาวกรุงเทพฯ ด้วยการลงสมัคร ส.ส.เบอร์ 11 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในเขต 6 พื้นที่ ราชเทวี พญาไท และจตุจัตร (แขวงจตุจักรและแขวงจอมพล) ถือเป็นพลังคนรุ่นใหม่ ไอเดียใหม่ๆ ที่เชื่อว่าจะสามารถเขย่าจิตใจชาวกรุงฯ ให้มีความหวังสู่วิถีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 
    “น.ส.ภาดาท์” เล่าสาเหตุที่เข้ามาเล่นการเมืองว่า ผู้บริหารใน พปชร.ทาบทามให้มาร่วมเป็นกลุ่มผู้ก่อตั้งพรรคในสัดส่วนของกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพื่อมาช่วยกันคิดและนำเสนอนโยบาย รวมถึงไอเดียต่างๆ ที่แตกต่างในมุมมองของคนรุ่นใหม่ และเนื่องจากมีความสนใจทางด้านการเมืองอยู่แล้ว ทางพรรคจึงสนับสนุนให้ลงสมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ เขต 6 ราชเทวี พญาไท จตุจักร (แขวงจตุจักรและแขวงจอมพล)
    “ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่เพื่อแนะนำตัวไปแล้ว ได้รับผลตอบรับที่ดีจากพี่ๆ น้องๆ ประชาชน ด้วยความน่ารักเป็นกันเอง และหลายๆ ท่านก็บอกว่าดีใจที่มีคนใหม่มา จะได้มีอะไรใหม่ๆ มาเปลี่ยนแปลงในพื้นที่บ้าง นอกจากนี้ยังให้โอกาส “วัน” ได้สอบถามปัญหาต่างๆ หรือสิ่งที่ต้องการพัฒนาแก้ไข ทำให้เรารู้สึกว่า คนที่นี่เขาต้องการคนที่จะมาช่วยแก้ปัญหาในพื้นที่จริงๆ หากเรามีความมุ่งมั่นและมีความตั้งใจจริง เขาก็พร้อมที่จะให้โอกาสเราแน่นอน
    “มีความสนในการเมืองมาตั้งแต่เด็กแล้ว เนื่องจากคุณพ่อเป็นนักการเมืองท้องถิ่น เราได้เห็นได้เข้าใจปัญหาต่างๆ และได้เรียนรู้ว่าเราจะสามารถช่วยพัฒนาชุมชนอย่างไรได้บ้าง การที่ตัดสินใจเลือก พปชร.นั้น เพราะเป็นพรรคที่เปิดโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ที่อาจจะไม่มีประสบการณ์ทางการเมือง แต่มีประสบการณ์การทำงานในหลากหลายอาชีพได้มารวมตัวกัน โดยเปิดโอกาสให้คิดและเสนอแนวทางพัฒนาประเทศในแบบของเรา โดยไอเดียของเราสามารถพัฒนาไปเป็นนโยบายของพรรคต่อไป”
    ผู้สมัคร ส.ส.กทม. พปชร. กล่าวต่อว่า ถึงเวลาแล้วที่คนรุ่นใหม่ควรเข้ามามีบทบาทกับการบริหารประเทศ เพราะทุกวันนี้โลกเปลี่ยนเร็วมากจริงๆ คำว่าคนรุ่นใหม่ ไม่ได้แปลว่าอายุน้อย แต่หมายถึงคนที่มีความรู้ ความคิดใหม่ๆ คนที่เข้าใจและเท่าทันโลก สำหรับ “วัน” อยากนำความรู้และประสบการณ์ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมมาช่วยผลักดันแก้ไขหลายๆ ปัญหาในชุมชนให้เป็นรูปธรรมขึ้นจริง ปัจจุบันนี้ก็ขยันลงพื้นที่เพื่อไปรับฟังปัญหากับพี่ๆ น้องๆ ในชุมชนเพื่อนำมาพัฒนาแก้ไขต่อไปค่ะ
ในฐานะคนรุ่นใหม่ มองปัญหาของบ้านเมืองอย่างไร และ พปชร.จะเป็นทางออกได้หรือไม่
     “น.ส.ภาดาท์” กล่าวว่า บ้านเมืองเดินผ่านความขัดแย้งแตกแยกมามากพอแล้ว หยุดการเมืองแบบโต้วาที หรือวาทกรรมได้แล้ว และให้โอกาสคนที่มีความรู้ มีความมุ่งมั่น เข้ามาบริหารประเทศดีกว่าค่ะ เพราะวาทกรรมไม่ได้ช่วยให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้เลย ทางออกสำหรับประชาชนวันนี้คือ เลือกพรรคที่มีบุคลากรที่จะทำงานได้จริง ไม่ใช่เข้ามาเล่นการเมืองแบบเดิมๆ ส่วนตัวมองว่าหากเลือกพรรคเดิมๆ ความขัดแย้งเดิมๆ ก็คงจะกลับมาอีก 
“ส่วนที่มีคนถามว่า กังวลว่าภาพลักษณ์ของตัวเองจะเสียหายหรือไม่ เพราะสังคมมองภาพการเมืองไม่ดี “วัน” ไม่กังวลอะไรเลย การเมืองก็คืองานอาชีพหนึ่ง เราตั้งใจเข้ามาทำงาน อยากนำความรู้ สติและปัญญามาบริหารบ้านเมือง ดังนั้นเราไม่ต้องกลัวอะไร ไม่ได้คิดมาแย่งผลประโยชน์และอำนาจอะไรจากใคร ทำแบบนั้นไม่เป็นด้วยค่ะ” 
    “ส่วนเรื่องที่คนตั้งข้อสงสัยว่า พปชร.จะเป็นพรรคเฉพาะกิจเพื่อสืบทอดอำนาจไหม ถ้ารัฐบาลนี้อยากสืบทอดอำนาจ เขาคงไม่ให้มีการจัดการเลือกตั้ง แบบนั้นน่าจะง่ายกว่าไหม พปชร.อยากขอเสนอตัวเป็นพรรคทางเลือกให้ประชาชนพิจารณาถึงคุณภาพของผู้สมัครและทีมบริหารของพรรค และทุกคนมีความตั้งใจมากๆ ไม่ฉาบฉวยใครและไม่ใช่ของใคร และเพื่อใคร...แต่เป็นของประชาชนทุกคนค่ะ” 
    คิดอย่างไรที่ พล.อ.ประยุทธ์จะมาอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ของ พปชร. “นักการเมืองรุ่นใหม่ พปชร.” กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์เข้ามาจะถือเป็นแม่ทัพตัวจริง ผ่านผลงานทุกอย่างที่ท่านเคยทำมา มันได้พิสูจน์ความเป็นรูปธรรมไว้หมดแล้ว และจะทำให้นโยบายที่ดีทั้งหลายได้รับการสานต่อ รวมถึงประชาชนก็ไม่ต้องกังวลเรื่องความขัดแย้งต่างๆ อีกด้วย 
    ส่วนการทำงานของ คสช.ก็ถือว่าตัดสินใจรวดเร็วและเด็ดขาด ก็ทำให้ประเทศขับเคลื่อนไปได้เร็ว บางทีประเทศไทยเราอาจจะเหมาะแบบนี้ในบางช่วงของสถานการณ์หรือบางเรื่องของปัญหา เช่น ปัญหายาเสพติด เจ้าหนี้นอกระบบ ปัญหาผู้บุกรุกพื้นที่ต่างๆ ฯลฯ  
    “อยากให้ประชาชนพิจารณาดูนโยบายแต่ละพรรค รวมถึงคุณภาพของผู้สมัคร หากอยากได้การพัฒนาอะไรใหม่ๆ ความคิดใหม่ๆ อยากให้ลองเลือกพรรคใหม่อย่างพรรคพลังประชารัฐค่ะ” “วัน” น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ ผู้สมัคร กทม.เขต 6  รุ่นใหม่ จาก พปชร. กล่าวปิดท้าย.  


“น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์” (วัน) จบมัธยมโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ปริญญาตรีอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ปริญญาโท เศรษฐศาสตร์ สิ่งแวดล้อม จุฬาฯ และปริญญาโทด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม YALE University, USA  
ทั้งนี้ ประสบการณ์ทำงานมากว่า 15 ปี ทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ส่วนงานโครงสร้างพื้นฐาน, UN ESCAP วิจัยสิ่งแวดล้อม, บริหารงานภาคธุรกิจด้านโทรคมนาคม บริษัท ดีแทค, ทรูมูฟ และพัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์ ได้รับรางวัลคอนโดประหยัดพลังงานแห่งแรกจากกระทรวงพลังงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"