สกอ."ปั้นดาว"งานวิจัย8yf20โครงการจากหิ้งมาต่อยอดสู่ห้าง


เพิ่มเพื่อน    

 

12ก.พ.62-“หมออุดม” เปิด โครงการปั้นดาว ดันงานวิจัยจากหิ้งสู่ห้าง มี งบฯ 80 ล้านสนับสนุน  เตรียมคัดงานวิจัยมีศักยภาพ15-20 โครงการ มาต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ เชื่อเป็นแรงผลักไทยพ้นประเทศรายได้กับดักปานกลาง

 

ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) - นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) แถลงข่าวเปิดตัว แนวทางการพัฒนาโครงการสร้างมูลค่างานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ หรือ โครงการปั้นดาว ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนา แต่พบว่างานวิจัยจำนวนมากยังไม่สามารถต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้ ตนจึงได้ขอความร่วมมือจาก สกอ.,ศูนย์ความเป็นเลิศ 11 ศูนย์ ,สมาชิกภาคีเครือข่าย ,ภาคเอกชน ร่วมกันผลักดันให้งานวิจัยจากหิ้งสู่ห้าง เพื่อต่อยอดงานวิจัยไปสู่เชิงพาณิชย์ โดย สกอ.ให้การสนับสนุนงบประมาณ 80 ล้านบาท โดยให้ผู้ทรงคุณวุฒิดำเนินการคัดกรองงานวิจัยที่มีศักยภาพที่จะต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ให้ได้ประมาณ 15-20 โครงการ

รมช.ศธ.กล่าวอีกว่า คาดว่าศูนย์ความเป็นเลิศและหน่วยงานวิจัยต่างๆ จะสามารถนำเสนองานวิจัยที่มีศักยภาพให้คณะกรรมการคัดเลือกได้โดยใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จากนั้นจะส่งต่อให้กลุ่มผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาในการเป็นพี่เลี้ยงผลักดันให้งานวิจัยไปสู่ภาคการผลิตและการบริการได้อย่างเป็นระบบ เพื่อให้เห็นผลภายในระยะเวลา 12 เดือน ซึ่ง สกอ.มุ่งเป้าที่จะให้เกิดผลลัพธ์ในระยะเวลาอันสั้น ในการผลักดันงานวิจัยลงไปสู่การใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม

“รัฐบาลคาดหวังที่จะเห็นผลสำเร็จจากโครงการทั้ง 15-20 โครงการดังกล่าวที่นำไปสู่ภาคการผลิตและบริการ เป็นตัวอย่างของความสำเร็จที่เราจะได้ขยายผลต่อไป เป็นแรงขับเคลื่อนให้ประเทศไทยก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง และผลิตงานวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”รมช.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"