คาดตั้งกระทรวงอุดมฯปลายเม.ย.นี้ เปิดกว้างคนมาเป็นปลัดฯ 


เพิ่มเพื่อน    


12ก.พ.62- นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่...) พ.ศ.... ขอขยายระยะเวลาการพิจารณาออกไปอีก 2 สัปดาห์ จากกำหนดเดิมที่จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้รับทราบแล้ว โดยขณะนี้ กมธ.ได้พิจารณา พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องทั้ง 11 ฉบับครบถ้วนแล้ว ขั้นตอนจากนี้จะมีการพิจารณาประเด็นที่ยังไม่ได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้า เช่น เรื่องหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.), กองทุนที่เกี่ยวข้องต่างๆ ที่ยังไม่ลงตัว เป็นต้น ทั้งนี้คาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.ได้เพื่อเห็นชอบ ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ และเสนอทูลเกล้าฯ ต่อไป

“สำหรับเรื่องที่มาของปลัดกระทรวงอุดมฯ นั้น มีการปรับแก้ให้เปิดกว้างมากขึ้น ซึ่งสามารถมาจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) มหาวิทยาลัยทั้งของรัฐและในกำกับของรัฐ  องค์การมหาชนในกำกับ เพราะผมมองว่า ในอนาคตกระทรวงอุดมฯ จะมีบุคลากรที่ไม่ได้อยู่ในส่วนราชการจำนวนเยอะมากขึ้น  และหากนับภาพรวมทั้งหมด บุคลากรของกระทรวงอุดมฯ มีประมาณ 100,000 คน เป็นข้าราชการเพียง 30,000 คน ดังนั้นจึงต้องมีการเปิดกว้างในเรื่องนี้ อีกทั้งผมคิดว่ากระทรวงอุดมฯ จะถือเป็นกระทรวงตัวอย่าง คือ มีแค่สำนักงานปลัดกระทรวง ที่เป็นส่วนราชการ และหน่วยงานอื่นๆ จะเป็นส่วนงานในกำกับทั้งหมด เพื่อทำให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารงาน”รมช.ศธ.กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากกระทรวงใหม่เกิดขึ้นระหว่างที่รัฐบาลชุดนี้ ยังรักษาการณ์อยู่จำเป็นที่จะต้องตั้งรัฐมนตรีเข้ามาทำหน้าที่หรือไม่ นพ.อุดม กล่าวว่า ตนคิดว่าเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล ซึ่งตนคิดว่าอาจจะมีการมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งมารักษาการณ์แทนก่อน เพราะหากคาดคะเนช่วงเวลาการดำเนินการเบื้องต้น คือ ปลายเดือนกุมภาพันธ์ สนช.พิจารณาผ่านวาระ 3 เสนอทูลเกล้าฯ คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 เดือน และประกาศลงราชกิจจานุเบกษา ช่วงปลายเดือนเมษายน ซึ่งตนคิดว่ารัฐบาลชุดใหม่น่าจะตั้งในช่วงเดือนมิถุนายน ดังนั้นจึงเห็นได้ว่าระยะเวลาที่กระทรวงใหม่เกิดขึ้น ห่างจากการตั้งรัฐบาลชุดใหม่ เพียง 2 เดือนเท่านั้น
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"