บอร์ดอิสระปฎิรูปคุณธรรมจริยธรรมเด็ก"หมอจรัส"ชี้ต้องทำจริงจังเพื่อเป็นรากฐานสร้างความเปลี่ยนแปลง      


เพิ่มเพื่อน    

     

12ก.พ.62-บอร์ด อิสระฯ หยิบการศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรมมาพิจารณา  “หมอจรัส”ชี้เป็นประเด็นสำคัญที่นำไปสู่การปฏิรูปการศึกษาที่แท้จริง  โดยคิดไปถึงการบังคับใช้ทางกฎหมาย เพื่อให้มีผลปฎิบัติจริง   พร้อมกับเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมจากสาธารณะ “กอบกุล” เผย 18 ก.พ.นี้ รับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ชี้สมาร์ทโฟนทำให้เด็กขาดคุณธรรม จริยธรรมเร็วขึ้นกว่าที่คาด

นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการอิสระฯ ว่า ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ได้กำหนดเรื่องการศึกษาเพื่อการเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรมนั้น ที่ประชุมจึงได้หารือในเรื่องนี้ ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญและเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องนำไปสู่การปฏิรูป โดยคณะกรรมการอิสระฯ เห็นว่าการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมต้องดำเนินการใน 3 ระดับ คือ การมีกฏเกณฑ์และกฎหมายที่ใช้บังคับรวมไปถึงการมีศีล การมีมาตรการทางสังคม และการส่งเสริมให้คุณธรรม จริยธรรมเกิดขึ้นในใจของคนไทย นอกจากนี้ต้องเพิ่มการสอนวิชาคุณธรรม จริยธรรมในโรงเรียน ครู ผู้ปกครองและคนในสังคมต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก สำหรับแนวทางที่จะนำไปสู่การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมได้มีการรวบรวมข้อมูลไว้ส่วนหนึ่งแล้ว แต่เราอยากได้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม โดยส่งมาได้ที่ pr.icer.pr.gmail.com 
"ส่วนความคืบหน้า  ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.... ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฏีกา โดยมีการปรับแก้รอบแรกเสร็จเรียบร้อยแล้ว กำลังจะปรับแก้รอบที่ 2 โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ความเห็น ส่วนจะเสร็จทันในรัฐบาลนี้หรือไม่นั้นผมยังตอบไม่ได้" นพ.จรัส กล่าว

ด้านนางกอบกุล อาภากร ณ อยุธยา กรรมการคณะกรรมการอิสระฯ กล่าวว่า การจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมเป็นเรื่องที่ทำมาหลายยุคหลายสมัย แม้จะมีการเรียนการสอนและบ่มเพาะมาแต่เยาวชนไทยก็ยังขาดคุณธรรม และไม่มีจริยธรรมมากขึ้นเรื่อยๆ สิ่งสำคัญที่ทำให้เด็กขาดคุณธรรม จริยธรรมเร็วกว่าที่กำหนดคือสมาร์ทโฟนและอินเตอร์เน็ต คณะกรรมการอิสระฯ จึงได้ตั้งคณะทำงานเพื่อหากลไกและวิธีการว่าจะทำอย่างไรให้คนในประเทศมีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อความสงบสุขของประเทศ โดยเห็นว่าต้องเริ่มที่เด็ก โรงเรียนและบ้าน ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ คณะกรรมการอิสระฯ จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำข้อเสนอในการปฏิรูปการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมเสนอต่อที่ประชุม คณะกรรมการอิสระฯ ซึ่งต้องทำสิ่งที่เป็นนามธรรมให้เห็นเป็นรูปธรรม เช่น จัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังตั้งแต่เด็ก อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะถ้าคนในชาติ โครงสร้างในสังคมและสิ่งแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมคงเป็นเรื่องยาก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"