ข้ามชอต!อดีตผู้พิพากษาฯอธิบายความถ้าศาลรธน.วินิจฉัยก่อน-หลัง24มี.ค.มีผลแตกต่างกันอย่างไร


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.พ.62  - นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng  -  Chuchart Srisaeng ระบุว่า ....พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐
.....มาตรา ๙๒ เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทําการ อย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น
.........(๑) ฯลฯ
.........(๒) กระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข
.........(๓) ฯลฯ
.........(๔) ฯลฯ
.....เมื่อศาลรัฐธรรมนูญดําเนินการไต่สวนแล้ว มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองกระทําการ ตามวรรคหนึ่ง ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมือง และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น

.....การกระทำของพรรคไทยรักษาชาติเมื่อไปยื่นชื่อผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคต่อ กกต.ในวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ หลังจากนั้นก็ได้แถลงต่อสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ
.....ข้อเท็จจริงดังกล่าวประชาชนที่ดูรายการทางโทรทัศน์ได้รู้เห็นอย่างชัดเจน 
.........“ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้จึงฟังได้ยุติแล้วว่า พรรคไทยรักษาชาติได้กระทำอะไรไปบ้าง”
.....คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. ก็รู้เห็นข้อเท็จข้อเท็จจริงดังกล่าวเช่นเดียวกับประชวชนที่ได้รู้เห็น
.....มีปัญหาที่ต้องวินิจฉัยเพียงว่า การกระทำของพรรคไทยรักษาชาติดังกล่าวจะเข้าข่ายเป็นกระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา ๙๒ (๒) หรือไม่
.....จึงไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่ กกต. ต้องใช้เวลาพิจารณาเรื่องนี้ให้เนิ่นนานไปเนื่องจากไม่ข้อเท็จจริงอะไรที่ต้องพิจารณาอีก 
.....การส่งศาลรัฐธรรมนูญล่าช้าย่อมมีผลให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยล่าช้าไปด้วย การมีคำวินิจฉัยก่อนหรือหลังวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๒ มีผลแตกต่างกันมากกล่าวคือ
.....ถ้ามีคำวินิจฉัยก่อนวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๒ ผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคไทยรักชาติทั้งหมดย่อมหมดสิทธิที่จะได้รับเลือกตั้ง
.....ถ้ามีคำวินิจฉัยหลังวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๒ ผู้รับสมัครรับเลือกตั้งของพรรคไทยรักชาติทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อมีสิทธิได้รับเลือกตั้งและหากได้รับเลือกตั้งก็มีสิทธิย้ายไปอยู่พรรคการเมืองอื่นได้
.....จึงขึ้นอยู่กับ กกต.ทั้ง ๗ ท่านว่า จะเลือกอย่างไร ?


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"