พม่ายิงกระสุนยางสลายม็อบกะยา ต้านรูปปั้นนายพลพ่อซูจี


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจเมียนมายิงกระสุนยางเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมหลายพันคนที่เดินขบวนประท้วงการจัดทำรูปปั้นสำริดของนายพลออง ซาน บิดาของนางอองซาน ซูจี ที่รัฐกะยาในภาคตะวันออกของเมียนมา ที่กลุ่มชาติพันธุ์มองเป็นสัญลักษณ์อำนาจปกครองของคนเชื้อชาติพม่า

ตำรวจสกัดกั้นผู้ประท้วงที่ชุมนุมใกล้กับรูปปั้นพลเอก ออง ซาน ที่เมืองหลอยก่อ รัฐกะยา เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 กล่าวว่า ประชาชนในรัฐกะยาซึ่งอยู่ติดชายแดนไทย จำนวนหลายพันคนได้เดินขบวนประท้วงรูปปั้นสำริดนายพลออง ซาน ขี่ม้า ซึ่งจัดตั้งที่เมืองหลอยก่อ เมืองหลวงของรัฐนี้เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทั้งที่เผชิญการต่อต้านอย่างรุนแรง แต่ขบวนของผู้ประท้วงที่กำลังมุ่งหน้าสู่อาคารรัฐสภารัฐกะยาเผชิญหน้ากับตำรวจปราบจลาจลที่วางกำลังตั้งแถวสกัดกั้นพร้อมรั้วลวดหนาม

    เมียว หล่าย วิน แกนนำผู้ชุมนุมรายหนึ่งกล่าวกับเอเอฟพีทางโทรศัพท์ว่า ตำรวจยิงกระสุนยางใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้มีคนบาดเจ็บ 10 คน "พวกเขาโจมตีประชาชนที่ไม่มีอาวุธ" เขากล่าว "เรื่องแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นภายใต้รัฐบาลประชาธิปไตย"

    ภาพถ่ายจากเหตุการณ์นี้เผยให้เห็นภาพที่หน่วยแพทย์พยาบาลเช็ดเลือดให้ผู้ประท้วงที่ได้รับบาดเจ็บ หลายคนใส่ชุดพื้นเมืองผ้าทอสีแดงของกลุ่มชาติพันธุ์ท้องถิ่น

    แม้นายพลออง ซาน จะได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางในหมู่ประชากรเมียนมาที่เป็นชนชาติพม่าซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศนี้ ในฐานะวีรบุรุษต่อสู้เพื่อเอกราชจากอังกฤษ แต่สำหรับชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่มชาติพันธุ์ นายพลผู้นี้ ซึ่งโดนลอบสังหารก่อนที่พม่าจะได้รับเอกราชในปี พ.ศ. 2491 คือสัญลักษณ์อำนาจปกครองของชาวพม่า

    รูปปั้นของนายพลออง ซาน ที่หลายรัฐที่อยู่ตามแนวชายแดนโดนมือดีสร้างรอยตำหนิ หรือแม้แต่แผนของรัฐบาลนางอองซาน ซูจี ที่จะเปลี่ยนชื่อสะพานตามชื่อนายพลออง ซาน ก็เคยจุดชนวนการประท้วงใหญ่ในรัฐมอญทางภาคตะวันออกเมื่อปี 2560

    เมียว แหล่ง วิน บอกว่า พวกเขาต้องการสร้างรูปปั้นวีรบุรุษของพวกเขา ไม่ใช่รูปปั่้นของนายพลออง ซาน

    การประท้วงจัดขึ้นเมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นวันหยุดราชการเนื่องในวันสหภาพ เพื่อฉลองความเป็นเอกภาพของเมียนมา

    การประท้วงต่อต้านในรัฐกะยาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ที่รัฐบาลเมียนมาประกาศแผนจัดทำรูปปั้นนี้ ทำให้มีผู้ประท้วงโดนจับกุมแล้ว 82 ราย แต่ส่วนใหญ่นั้นเป็นผู้ที่โดนจับกุมช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หากถูกตัดสินว่ามีความผิด พวกเขาอาจโดนลงโทษจำคุก 6 เดือน ส่วนพวกแกนนำอาจโดนถึง 2 ปีพร้อมกับโทษใช้แรงงานหนัก

    กลางนครย่างกุ้งเมื่อบ่ายวันอังคาร ก็มีผู้ประท้วงหลายสิบคนชุมนุมแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับผู้ประท้วงที่รัฐกะยา นักศึกษาแอคติวิสต์ชื่อมู ซู เซ็น ร้องตะโกนหน้าอนุสาวรีย์เอกราชของพม่าว่า อองซาน ซูจี บอกว่าจะสร้างสันติภาพ แต่ตอนนี้ประชาชนของเราโดนยิง

    นางซูจีซึ่งขึ้นสู่อำนาจหลังเลือกตั้งปี 2558 เคยให้คำมั่นจะยุติความขัดแย้งระหว่างกองทัพกับกลุ่มติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ที่ต่อสู้เพื่ออำนาจปกครองตนเอง แต่การพูดคุยสันติภาพบรรลุผลสำเร็จไม่มากนัก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"