สอนให้..ทำใจ


เพิ่มเพื่อน    

        แต่ละปีหากมีการเก็บสถิติว่า พุทธศาสนิกชนชาวไทยเดินทางไปจาริกแสวงบุญในดินแดนพุทธภูมิ ณ ประเทศอินเดีย มากน้อยเพียงใด เราคงต้องร้อง...อู้ฮู!! ตามด้วยการเปล่งวาจา ..สาธุ อนุโมทามิ!! เพราะเมื่อเร็วๆ นี้ขึ้นเครื่องบินของไทยสไมล์ เที่ยวบินที่บินตรงสู่พุทธคยา สถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้านั้น พบว่าทั้งลำเป็นคนไทย จะมีชาวจีนมาเลย์และสิงคโปร์ปะปนมาบ้างก็ประปรายนับศีรษะกันได้เลยทีเดียว

        ทำไม???...คนไทยชอบที่จะเดินทางไปที่นั่น ทั้งๆ ที่ว่ากันโดยข้อเท็จจริง พอลงจากเครื่องบินแล้ว เหมือนเราเดินย้อนหลังกลับไปสู่ยุคเก๋าเก่า หาความศิวิไลซ์ได้น้อย สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แทบจะไม่มี นอกจากนั้นแล้วยังต้องระมัดระวังตัวเองอย่างหนัก ราวกับต้องไปอยู่ในสนามรบ

        เสียงแตรรถยนต์ตลอดหนทาง สะท้อนความไม่มีระเบียบใดๆ นอกจากใครดีใครได้ ใครเก่งใครกล้าก็ไปได้ก่อน ต่อเมื่อหลุดเข้าไปในสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ "เจดีย์พุทธคยา" และใต้ต้น "พระศรีมหาโพธิ์" เท่านั้น ความวุ่นวายทั้งหลายก็จะมลายหายไปทันที คงเหลือแต่เสียงภาวนาสวดมนต์ของทุกคนที่มุ่งไปแสวงบุญที่นั่น

        ความแตกต่างของวิถีชีวิตที่เมืองคยา รัฐพิหาร โดยสิ้นเชิงแบบเหมือนขาวกับดำ ระหว่างนักแสวงบุญกับคนพื้นเมือง จะได้เห็นทุกนาทีในการใช้ชีวิตที่ประเทศอินเดีย จนพระท่านสอนว่า ...สิ่งที่จะได้จากประเทศนี้คือ การทำใจ

      ทำใจให้มีสติรู้อยู่กับตัวเองตลอดเวลาว่า ดั้นด้นเดินทางมาพุทธคยาเพื่อรู้จักการทำใจ  

        ทำใจต้องรอเข้าคิวผ่านด่านคนตรวจเข้าเมืองที่ทำงานช้ามาก

        ทำใจต้องอดทนกับกระเป๋าที่โหลดออกจากเครื่องบินด้วยเวลาเป็นชั่วโมง เพราะไฟดับสลับกันทุก 15 นาที   

        ทำใจที่ต้องถูก "ผู้ขอ" เดินตามตาละห้อยได้เป็นกิโลๆ

        ทำใจที่ต้องถ่ายเบาในบางสถานที่ที่โล่งแจ้ง กลางทุ่ง เพราะมันดีกว่าเข้าห้องส้วมสาธารณะเป็นไหนๆ

        ทำใจว่าจะพบเด็กดราม่าตามริมทางให้เรารู้สึกตกใจ หรือไม่ก็สงสาร

        ทำใจว่าแม้แต่คนในชุดพนักงานตามสถานที่สำคัญต่างๆ  พร้อมจะแบมือขอสตางค์ และจะกรูเข้ามาหาทันที ถ้าปรากฏว่ามีใครให้สักคนเดียว

        ทำใจว่าการขอคืออาชีพอย่างหนึ่งของคนที่นั่น 

        สุดท้าย คือทำใจว่า ชีวิตของเราที่ว่าแย่ๆ นั้น ดีกว่าคนที่นั่นมากมายหลายร้อยเท่านะจ๊ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"