งัดแผนสู้ถ้ายุบ 'ทษช.' ดันเทเสียงพรรคเครือข่าย


เพิ่มเพื่อน    

    มีกระแสข่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) แต่กระนั้นจนถึงช่วงเย็นวันที่ 12 ก.พ. ก็ยังไม่มีคำแถลงอย่างเป็นทางการจาก กกต. ท่ามกลางการวิเคราะห์ทางการเมือง
    มีโอกาสที่ กกต.จะส่งเรื่องให้ศาล รธน.วินิจฉัยยุบพรรค ทษช.ค่อนข้างสูง!!!
    สำหรับเรื่องดังกล่าว กกต.ได้มีการพิจารณาคำร้องว่า การที่กรรมการบริหารพรรค ทษช.มีมติเสนอพระนามของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นแคนดิเดตนายกฯ เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา 92 (2) หรือไม่ และต่อมามีข่าวตลอดทั้งวันที่ 12  ก.พ. ว่า กกต.ส่งเรื่องให้ศาล รธน.วินิจฉัยยุบพรรค ทษช.จากกรณีดังกล่าวแล้ว แต่ก็ยังไม่มีคำยืนยันอย่างเป็นทางการจากสำนักงาน กกต.ออกมา
    กระแสข่าวดังกล่าวที่แพร่สะพัดอย่างหนัก จนเกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองตามมาตลอดทั้งวัน ทำให้ ”อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.” ต้องชี้แจงผ่านไลน์ถึงสื่อมวลชนประจำ กกต.ว่า "ฝากเรียนทุกท่านที่รออยู่ด้วยว่า กำลังพิจารณาอยู่ ยังไม่แล้วเสร็จ ถ้าผมหรือเลขาธิการมิได้ให้ข่าว กรุณาอย่าถือว่าเป็นข่าวจริงนะครับ อย่างน้อยที่สุดถ้าการพิจารณาแล้วเสร็จแล้ว จะเรียนให้ทราบ ถ้ามิใช่แถลงข่าวก็เป็นเพรสครับ"
    อย่างไรก็ตาม วิเคราะห์ไปในอนาคต หากสุดท้าย กกต.มีมติให้ยุบพรรค ทษช.และส่งคำร้องให้ศาล รธน.วินิจฉัย
    สิ่งที่ต้องติดตามต่อไปในทางรูปคดีก็คือ ทางฝ่ายกฎหมายของพรรค ทษช.จะสู้คดีในชั้นศาล รธน.อย่างไร เพื่อไม่ให้ ทษช.ถูกยุบพรรค และกรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิ์การเมือง ตามมาตรา 92 วรรคท้าย ที่บัญญัติว่า “เมื่อศาล รธน.ดําเนินการไต่สวนแล้ว มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองกระทําการตามวรรคหนึ่ง ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมือง และเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น”
    ในทางกฎหมาย การที่มาตรา 92 วรรคท้ายดังกล่าว ไม่เขียนกำหนดเวลาไว้ว่าถูกเพิกถอนสิทธิ์กี่ปี นั่นหมายความว่า หากพรรค ทษช.ถูกยุบ และศาล รธน.ชี้ว่า กรรมการบริหารพรรค ทษช.มีความผิดด้วย ทั้งหมดต้องถูกตัดสิทธิ์การเมืองตลอดชีวิต
    ซึ่งถึงขณะนี้ต้องยอมรับว่า ในทางการเมืองและทางรูปคดี มีโอกาสที่พรรคการเมืองของทักษิณ ชินวัตร จะเจอ ”แฮตทริก” ถูกยุบพรรคเป็นพรรคที่ 3 คือ ไทยรักไทย-พลังประชาชน และไทยรักษาชาติ  
    เพียงแต่ที่ยังไม่ชัดก็คือ เงื่อนไข-กรอบเวลา ความเป็นไปได้ที่พรรค ทษช.จะถูกยุบ ว่าจะเกิดขึ้นช่วงไหน?
    เพราะหากดูตามขั้นตอน หากสุดท้าย กกต.มีมติให้ยุบพรรค ทษช.จริง แล้วส่งเรื่องไปยังศาล รธน. กระบวนการกว่าที่ศาล รธน.จะรับคำร้อง-ไต่สวนพยาน ทางศาล รธน.ก็น่าจะวินิจฉัยเสร็จหลังวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. แต่กระนั้นก็เป็นไปได้เช่นกัน ที่ศาล รธน.จะวินิจฉัยเสร็จก่อน 24 มี.ค. ที่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ ไม่ใช่ว่าจะไม่มี ทว่าพูดกันตามจริง หากออกมาแบบนี้ ก็ไม่ค่อยดูดีนัก เพราะศาล รธน.จะถูกมองว่าเร่งเครื่องเร็วผิดปกติ เหมือนกับมีธงไว้ในใจอยู่แล้ว ว่าต้องยุบ ทษช.ในช่วงก่อน 24 มี.ค.ให้ได้ เพื่อให้พรรคเครือข่าย ทษช.เสียขบวน
    ประเมินแล้วจึงมีความเป็นไปได้ ที่หากสุดท้าย ทษช.ไม่รอด การยุบพรรคก็น่าจะเกิดหลัง 24 มี.ค. เพียงแต่ว่าจะเกิดตอนไหน
    โดยหากศาล รธน.สั่งยุบพรรค ทษช.ในช่วง กกต.กำลังพิจารณารับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ตามกฎหมาย กกต.ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในไม่เกิน 60 วันหลังเลือกตั้ง 24 มี.ค. ที่ก็คือจะเสร็จหมดในช่วงปลายเดือน พ.ค. แล้วเกิด ทษช.ถูกยุบพรรคช่วงนั้น ที่คือช่วงที่ยังไม่มีการเปิดประชุมสภาฯ นัดแรก โดยที่หลังเลือกตั้ง ได้เห็นตัวเลข ส.ส.ที่แต่ละพรรคได้กันเบื้องต้นแล้ว และหากพรรค ทษช.เกิดสมมุติว่าได้ ส.ส.เขตและปาร์ตี้ลิสต์มาสักจำนวนหนึ่ง เช่น 20-30 คน และเตรียมรวมเสียงกับเพื่อไทยเพื่อชิงตั้งรัฐบาล แต่ระหว่างนั้นศาล รธน.เกิดยุบพรรค ทษช.ขึ้นมา ทำให้พรรค ทษช.สิ้นสภาพ
    ก็มีการระบุจากนักวิชาการว่า หากเกิดสภาพเช่นนี้ เมื่อ ทษช.สิ้นสภาพการเป็นพรรคการเมืองก่อน กกต.รับรองผลคนของ ทษช. พวกผู้สมัคร ส.ส.เขตของพรรค ทษช.ที่ชนะการเลือกตั้ง ก็ต้องจัดเลือกตั้งใหม่ ส่วนคะแนนของผู้สมัคร ทษช.ที่แพ้ในทุกเขตที่ ทษช.ส่งลงสมัคร ต้องไม่ถูกนำมาคำนวณเป็นเก้าอี้ปาร์ตี้ลิสต์ของ ทษช.
    นักวิชาการบางส่วนระบุว่า หากเป็นเช่นนี้เท่ากับเก้าอี้ ส.ส.ของ ทษช.จะหายไปทันทีในช่วงชิงการตั้งรัฐบาล
    ซึ่งหากเป็นแบบนี้ ก็ทำให้แผนของทักษิณ-เพื่อไทย ในการใช้พรรค ทษช.เป็นพรรคเครือข่าย ตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง เกิดสภาพรวน-เสียศูนย์ทันที แต่หากศาล รธน.ยุบพรรค ทษช.หลังเปิดสภาฯ ไปแล้ว แบบนี้ทักษิณยังพอมีเวลาแก้เกม โดยให้คนของ ทษช.ทั้งหมดที่เป็น ส.ส.ย้ายไปพรรคอื่น เช่น เพื่อไทย หากเป็นแบบหลัง ยังพอมีเวลาจัดกระบวนทัพได้ทันบ้าง
    ดังนั้นในความไม่แน่นอนดังกล่าว หากฝ่ายทักษิณไม่ชัวร์ เกรงแผนการจะพลาด ทษช.ถูกยุบในช่วงกำลังชิงตั้งรัฐบาล ก็อาจเป็นไปได้ที่จะตัดสินใจใช้วิธีให้ผู้สมัคร ส.ส.เข ตทษช.-หัวคะแนน ทษช. ขอให้ประชาชนที่จะเลือก ทษช.หันไปลงคะแนนให้พรรคเครือข่ายอื่นๆ อย่าง ”พรรคเพื่อชาติ-ประชาชาติ” แทน เพื่อให้ 2 พรรคดังกล่าวมี ส.ส.ให้มากที่สุด จะได้รวมเสียงกับเพื่อไทย ชิงตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง ก็เป็นไปได้. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"