น่าเบื่ออิ๊บอ๋าย!'เกษียร'ป้อง'ธนาธร'ไม่ใช่มาร์กซิสต์แต่เป็น'ธนาธริสต์'


เพิ่มเพื่อน    

13ก.พ.62- ศาสตราจารย์ เกษียร เตชะพีระ นักวิชาการชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Kasian Tejapira ว่า ธนาธรน่ะหรือเป็นมาร์กซิสต์ ถ้าจะเป็นก็เป็น "ธนาธริสต์" มากกว่า

ฤดูป้ายสีกลับมาอีกแล้ว...น่าเบื่ออิ๊บอ๋าย

ข้อความกล่าวร้ายข้างล่างไม่แปลกหรอกครับ ไม่ว่าในแง่การเมืองหรือประสบการณ์การสร้างความคิดของคน ๆ หนึ่ง

ในแง่การเมือง คุณจะแปลกใจไหมถ้ารู้ว่า เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ไม่ใช่แค่เคยเป็นมาร์กซิสต์ แต่เคยเข้าป่าจับปืนร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์ต่อสู้กับรัฐบาลทหาร(อย่างที่ผมก็เคยเป็น)

การขุดเรื่องในอดีตมาดิสเครดิตกันทางการเมืองฤดูเลือกตั้ง จึงเชยแหลกน่ะครับ

ในแง่การก่อตัวทางความคิดความรู้ สิ่งที่เรียกว่ามาร์กซิสต์เป็นภูมิปัญญาร่วมทางวิชาการของโลก มหาวิทยาลัยประเทศไหน ๆ ก็มีคอร์สสอนวิชาเหล่านี้ เพราะสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือค้นคว้าวิเคราะห์ทำความเข้าใจปัญหาของเศรษฐกิจตลาดทุนนิยมเสรีได้ จึงไม่แปลกที่ใครจะมีช่วงที่สนใจภูมิรู้ทางด้านนี้

แต่ศึกษามันแล้วจะกลายเป็นมาร์กซิสต์และคอมมิวนิสต์ไปด้วยไหม? ไม่จำเป็นนะครับ เท่าที่ผมคุยกับแกมา ธนาธรไม่ได้เป็น “มาร์กซิสต์” อะไร แต่ถ้าถามว่าแกฉลาดขึ้นไหมจากการเรียนรู้มาร์กซิสต์ ลิเบอราลิสต์ คอนเซอร์เวทีวิสต์ เนชั่นนาลิสต์ พุทธิสต์ ฯลฯลฯลฯ ผมว่าแกเก็บรับความรู้จากแนวคิดต่าง ๆ เหล่านั้นมาผสมผสานกันได้ดีแบบของแกเอง ถูกหรือไม่ ชอบหรือไม่ เป็นอีกเรื่อง แต่แกเป็นคนที่เป็นตัวของตัวเองมากที่สุดคนหนึ่งที่ผมรู้จัก
ถ้าจะมีอิสต์ไหนที่แกเป็น ผมว่า “ธนาธริสต์” มากกว่าครับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"