ธนิศร์ ศรีกลิ่นดี ศิลปินแห่งชาติเด็กบ้านนอกเดินมาไกลบนถนนดนตรี พ่อแม่เป็นแบบอย่างที่ดี


เพิ่มเพื่อน    

 

ธนิศร์ ศรีกลิ่นดี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล) ประจำปี พ.ศ.2559 อดีตสมาชิกวงคาราบาว แอ๊ด ยืนยง โอภากุล หัวหน้าวง ปัจจุบันผู้จัดรายการวิทยุคลื่นความคิด FM 95.5 อสมท วิทยากรประจำรายการ คุณพระช่วย ของเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ ออกอากาศทางช่องเวิร์คพอยท์ จบการศึกษาวิทยาลัยการศึกษาปทุมวัน และ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สอนดนตรีที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาลัยครูจันทรเกษม เป็นศิลปินรับเชิญที่เป่าขลุ่ยขับกล่อมในพิธีมอบโล่รางวัลครูดีไม่มีอบายมุข และโรงเรียนดีไม่มีอบายมุข เป็นกิจกรรมที่ช่วยการป้องกันแก้ไขปัญหาสำคัญของประเทศชาติ ความเสียหายจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ เล่นการพนัน

 

ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มางานนี้เป็นประจำทุกปี งานที่เป็นประโยชน์ มีคุณค่าต่อบ้านเมือง ท่านมีค่าต่อแผ่นดิน มีบทบาทในการสร้างสรรค์เด็กให้เป็นคนดี ความเป็นมงคล ผมขอนำเสนอบทเพลงที่เคยเป่าขลุ่ยถวายหน้าพระที่นั่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เมื่อปี 2555 ท่านที่นั่งอยู่ ณ ที่นี้เกิดทันไหมครับ (หัวเราะ) ผมเป็นคนบ้านนอก เกิดที่ ต.หัวป่า จ.สิงห์บุรี มีเรื่องราวเกี่ยวกับแม่ครัวหัวป่า ผมเป็นเด็กบ้านนอก โตที่ท้องไร่ท้องนา เลี้ยงวัวเลี้ยงควาย ไม่รู้ว่าเป็นคนหรือเป็นควาย ผมเดินมาไกลบนถนนดนตรี พ่อแม่เป็นแบบอย่างที่ดี ผมได้ครูดี ผมถึงได้ดีมาถึงทุกวันนี้ ใครจะคิดบ้างว่าเด็กบ้านนอกมาถึงตรงนี้ได้อย่างไร ผมขอมอบเพลงอันเป็นมงคล ความฝันอันสูงสุด บทเพลงพระราชนิพนธ์ (ธนิศร์ ศรีกลิ่นดี ในชุดเสื้อผ้าสีดำ เริ่มเป่าขลุ่ยสีม่วง)

 

บทเพลงพระราชนิพนธ์ “ความฝันอันสูงสุด” ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ ขอสู่ศึกทุกเมื่อไม่หวั่นไหว ขอทนทุกข์รุกโรมโหมกายใจ ขอฝ่าฟันผองภัยด้วยใจทะนง จะแน่วแน่แก้ไขในสิ่งผิด จะรักชาติจนชีวิตเป็นผุยผง จะยอมตายหมายให้เกียรติดำรง จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา ไม่ท้อถอยคอยสร้างสิ่งที่ควร ไม่เรรวนพะว้าพะวังคิดกังขา ไม่เคืองแค้นน้อยใจในโชคชะตา ไม่เสียหายชีวาถ้าสิ้นไป นี่คือปณิธานที่หาญมุ่ง หมายผดุงยุติธรรม์อันสดใส ถึงทนทุกข์ทรมานนานเท่าใด ยังมั่นใจรักชาติองอาจครัน โลกมนุษย์ย่อมจะดีกว่านี้แน่ เพราะมีผู้ไม่ยอมแพ้แม้ถูกหยัน คงยืนหยัดสู้ไปใฝ่ประจัญ ยอมอาสัญก็เพราะปองเทิดผองไทย

 

ผมมีครูดีคือพ่อแม่ พ่อผมเป็นครูอยู่ในโรงเรียนการช่าง ตอนนั้นยังไม่เป็นวิทยาลัยเทคนิค คุณแม่ผมขายข้าวแกง ท่านไม่เคยสอนแต่ท่านทำให้ดู การเล่นเพลงไทยเดิมให้จำตัวโน้ต ท่านสอนความเป็นสากลให้ อ่านโน้ตเป็นทำให้เล่นเพลงอะไรก็ได้ เพลงพระราชนิพนธ์แสงเทียน เป่าเพลงขึ้นอีกเสียง ลงอีกเสียง ขาลงครึ่งเสียง ผมประทับใจเพลงนี้มาก พระองค์ท่านทรงวางรากฐานบทเพลง Blue ให้กับนักดนตรีไทย ครูดนตรีผ่านบทเพลงพระราชนิพนธ์มีอิทธิพลต่อผมเป็นอย่างมาก ผมแทรก Blue Note ลงในบทเพลง Made in Thailand ของวงดนตรีคาราบาว ในห้องประชุมนี้ใครเคยไปดูวงดนตรีคาราบาวบ้าง ไปตีกันหน้าเวทีหรือเปล่าครับ (หัวเราะ)

 

บทเพลงนี้ผมได้ตัวโน้ตจากบทเพลงพระราชนิพนธ์แสงเทียน ผมจะสาธิตให้ฟังนะครับ บทเพลงแสงเทียนเป่าครั้งแรกมีปัญหามากโดยเฉพาะโน้ตขึ้นเสียง พอเป็นเพลง Made in Thailand ขลุ่ยดู Modern นำสมัย ยุคนั้นเด็กเป่าขลุ่ยกันทั้งประเทศ เป็นความภาคภูมิใจในความเป็นไทย คนจะดีได้ เด็กจะดีได้ต้องมีครูดี ขอเชิญฟังเพลงพระราชนิพนธ์แสงเทียน ตอนนี้ผมรู้สึกโดดเดี่ยว ยืนอยู่ข้างบนเวทีมันเหงา อยากอยู่ใกล้ชิดกับครูดีไม่มีอบายมุข ผมขอลงไปข้างล่าง ขอจับมือหน่อย ขอจับมือครูดีไม่มีอบายมุข ขอตังค์ด้วย (หัวเราะ) ขอบคุณมาก ถ้าเป็นพระก็ถวายปัจจัย ครูดีต้องมีความสุข เป็นคนดีจำไว้ ไม่ต้องระวังหน้าระวังหลัง เราไปได้ทุกที่ ผมมีครูดีมาช่วยยืนถือไมโครโฟนให้ ผมไปเล่นเมืองนอกไม่ได้เล่นเพลงยาวถึงขนาดนี้ เขาปรบมือกันลั่น Hall แต่ครูที่นี่นั่งเงียบ ครูซึ้งผมเป่าขลุ่ย ตอนนี้ผมแทบจะหมดลมแล้ว ครูยังเงียบ ผมต้องการกำลังใจ (เสียงปรบมือดังก้องยาวนาน) ครูดีไม่มีอบายมุข 319 คนปรบมือให้กำลังใจแล้ว ครูนิพนธ์ นานา เจ้าของซอยนานา มาช่วยถือไมโครโฟนให้ผม ขอบคุณมากครับครู

 

เพลงคิดถึงมาก เพลงหนึ่งในร้อย พร้อมกับคำพูดที่อธิบายว่า เจอกันแล้วมีความสุข เจอครูได้รับรางวัล ครูดีเด่นได้ฟังการบรรเลงขลุ่ยแล้วร้องไห้ ด้วยความรู้สึกดีๆ ปีติ ผมร้องเพลงไปด้วยในบางคอนเสิร์ตที่ผ่านมา การเป่าเพลงพระราชนิพนธ์ทุกที่ เรียกน้ำตาคนฟัง เสียงขลุ่ยของผมไปตรงกับความรู้สึก บทเพลงนี้ขอมอบให้กับนักดนตรี ขอเสียงปรบมือ ผมไปเมืองนอก ผมใช้ชีวิตที่เป็นคนไทยที่นับถือชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ผมบอกกับคนทุกที่ วันนี้โชคดีหลายชั้น ขอเป่าขลุ่ยเพลงหนึ่งในร้อยให้ครูดีไม่มีอบายมุข ครูดีมีความสุข เราไม่ต้องลงทุน ความสุขที่เกิดจากความสงบสุขอื่นใดยิ่งกว่าความสงบไม่มี ชีวิตผมประสบปัญหามากมายกว่าจะมาถึงตรงนี้ 

 

เราเกิดมาไม่ได้มีความสุขอย่างเดียว เรามีความทุกข์มาด้วย เราเป็นคนดีต้องสร้างงานฝากทิ้งท้ายครูดีปีนี้ ความสุขที่เกิดจากความสงบ นึกถึงความสุขที่ผมบรรเลงขลุ่ย ให้สังเกตลมหายใจเบาๆ เราหายใจเข้า หายใจออก เมื่อมีปัญหา เมื่อมีความทุกข์ เรามีทางออก ให้นึกถึงวันนี้ นึกถึงเสียงขลุ่ยวิเศษ สบายๆ ความสุขที่เกิดจากความสงบเพราะเราทำความดี ขอบคุณมากครับ ธนิสร์ใช้ขลุ่ยที่เป็นลวดลายธงชาติ และสลับด้วยขลุ่ยสีฟ้าอ่อน ขับกล่อมครูและนักเรียนภายในห้องประชุมคุรุสภา ฯลฯ.

 

ภาพ (IMG2517) ธนิศร์ ศรีกลิ่นดี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล) ประจำปี พ.ศ.2559

 

             

เพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 43 “ความฝันอันสูงสุด” พระราชนิพนธ์ใน พ.ศ.2514 ท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค เล่าไว้ในหนังสือ "ภิรมย์รัตน์" ว่า เมื่อตามเสด็จฯ ไปอยู่ที่พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ พ.ศ.2512 ได้รับพระราชเสาวนีย์จากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ให้เขียนบทกลอนแสดงความนิยมส่งเสริมคนดีให้มีกำลังใจทำงานเพื่ออุดมคติเพื่อประเทศชาติ

 

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โปรดให้พิมพ์บทกลอนนี้ลงในกระดาษการ์ดแผ่นเล็กๆ พระราชทานข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พลเรือน และผู้ทำงานเพื่อประเทศชาติ เตือนสติมิให้ท้อถอยในการทำความดี เพราะบ้านเมืองขณะนั้นยุ่งอลเวง น่าเป็นห่วงอนาคตของประเทศชาติ

 

ต่อมา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถได้กราบบังคมทูลพระมหากรุณาขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงใส่ทำนองเพลงในคำกลอน “ความฝันอันสูงสุด” ดังที่เป็นเพลงพระราชนิพนธ์รู้จักกันแพร่หลายทุกวันนี้ นับเป็นเพลงพระราชนิพนธ์แรกที่ได้ทรงจากคำร้อง.

 

เพลงพระราชนิพนธ์แรกคือ “แสงเทียน” Candle Light Blue ให้แก่สมาคมดนตรีเป็นเพลงแรก จุดเทียนบวงสรวงปวงเทพเจ้า สวดมนต์ค่ำเช้า ถึงคราวระทมทนโอ้ชีวิตหนอล้วนรอความตายทุกคน

หลีกไปไม่พ้นทุกข์ทนอาทรร้อนใจ ต่างคนเกิดแล้วตายไปชดใช้เวรกรรมจากจรนิจจังสังขารนั้นไม่เที่ยง เสี่ยงบุญกรรมทุกคนเคยทำกรรมไว้ ก่อนเชิญปวงเทวดา ข้าไหว้วอนขอพรคุ้มไป ชีวิตหน้าทนทรมานมามากแล้วจะกราบลาหนีปวงโรคาที่เบียดเบียนแสงแววชีวา เปรียบแสงเทียนเปรียบเทียนสิ้นแสงยามแรงลมเป่าชีพดับอับเฉาเหมือนเงาไร้ดวงเทียน จุดเทียนถวายหมายบนบูชาร้องเรียนโรคภัยเบียดเบียนแสงเทียนทานลมพัดโบยโรครุมเร่าร้อนแรงโรยหวนโหยอาวรณ์อ่อนใจ ทำบุญทำทานกันไว้เถิดเกิดเป็นคน ไว้เตรียมผจญชีวิตใหม่ เคยทำบุญทำคุณปางก่อนใด ขอบุญคุ้มไป ชีวิตหน้าทนทรมานมามากแล้วจะกราบลาแสงเทียนบูชาจะดับพลันแสงเทียนบูชาดับลับไป.

 

 

ดร.จีรวรรณ คุ้มพร้อม (ลำลีพันธ์)

              “ถ้าครูดื่มเหล้าสูบบุหรี่เป็นการหยดน้ำดำๆ ลงไปในน้ำใสๆ ให้เด็กเห็น”

              ดร.จีรวรรณ คุ้มพร้อม (ลำลีพันธ์) อายุ 59 ปีเป็นคนสมุย รับรางวัลปีนี้ในฐานะครูดีไม่มีอบายมุข ปีที่แล้วรับรางวัลในฐานะโรงเรียนดี ไม่มีอบายมุข ก่อนหน้านั้นก็รับรางวัลมาแล้วหลายรางวัล เป็นประธานครูดีไม่มีอบายมุข (รุ่นที่ 8) เป็นตัวแทนขึ้นเวทีพร้อมกับภักดี ศรีโพธิ์ ผอ.รร.บ้านท่าม่าน สพป.พะเยา เขต 2 โกศล กรีกวี ผอ.รร.บ้านทุ่งเฟื้อ (เอมสะอาดอำนวย) สพป.เพชรบุรี เขต 1 วรชัย ศิริพัฒน์ ผอ.รร.ชุมชนบ้านหัวเรือ สพป.อุบลราชธานี เขต 1

              ดร.จีรวรรณเรียนจบการศึกษาปริญญาตรี มหวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (วิทยาลัยครูบ้านสมเด็จ) เอกวิชาสังคม บรรจุเป็นอาจารย์ครั้งแรกที่ อ.เวียงสระ สุราษฎร์ธานี เป็นเวลา 16 ปี ย้ายมาเป็นครูผู้สอนที่เกาะสมุย วัดสว่างอารมณ์ และเป็นผู้บริหาร รร.เล็กๆ เรียนจบปริญญาโทมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ด้านการศึกษาผู้ใหญ่ เรียนจบปริญญาเอก มหาวิทยาลัยรังสิต สาขาบริหารการศึกษา เป็น ผอ.โรงเรียนมาแล้ว 4 โรงเรียน เป็นผอ.โรงเรียนครั้งแรกเมื่อปี 2545 (นับได้ว่าเป็นผอ.หญิงในลำดับแรกๆ) ปัจจุบันเป็นผอ.โรงเรียนเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี อยู่บริเวณด้านล่างของเกาะสมุย ส่วนสำนักสงฆ์ทีปภาวันอยู่บนภูเขา 

              ดร.จีรวรรณ คุ้มพร้อม (สำลีพันธ์) ผู้อำนวยการโรงเรียนเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประธานครูดีไม่มีอบายมุข (รุ่นที่ 8) กล่าวว่า คงไม่มีใครปฏิเสธว่าอบายมุขไม่ว่าจะเป็นเหล้า บุหรี่ เข้าถึงเยาวชนอายุน้อยลงไปเรื่อยๆ หลังจากการประชุมปฏิบัติการระดับชาติ “การจัดการศึกษา เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาเหล้า บุหรี่ ด้วยคำพ่อสอน”ครั้งที่ 3 เครือข่ายครูดีไม่มีอบายมุข และโรงเรียนดีไม่มีอบายมุข 4 ภาค ได้ร่วมกันตั้งปณิธาน และร่วมกันหารือวิธีการแก้ไขปัญหา เพื่อเป็นข้อเสนอให้เกิดการจัดการศึกษา เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาเหล้า บุหรี่ อบายมุขให้ประเทศต่อรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ

              1.กำหนดให้การปลอดเหล้า บุหรี่ อบายมุข เป็นคุณสมบัติสำหรับผู้เป็นครู 2.ผู้นำระดับสูงเป็นตัวอย่างและแบบอย่างที่ดีให้ครูและนักเรียนทั้งประเทศ 3.สนับสนุนโครงการครูดีไม่มีอบายมุขอย่างต่อเนื่องจริงจังและยั่งยืน เพื่อให้ครูดีไม่มีอบายมุขมีจำนวนมากขึ้น 4.พัฒนาหลักสูตรในการป้องกันแก้ไขปัญหาเหล้าบุหรี่ อบายมุข โดยวางรากฐานต่อเนื่อง ตั้งแต่ระดับอนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา อุดมศึกษา 5.กำหนดให้เป็นเกณฑ์ในการประเมินครูผู้ช่วยประเมินเลื่อนเงินเดือนและวิทยฐานะ

              เมื่อปีก่อนดิฉันยืนอยู่บนเวทีนี้เพื่อรับรางวัลในฐานะผู้บริหารโรงเรียน ในสมัยที่ดิฉันเป็นครูน้อยตัวเล็กๆ เราก็คิดว่าเราทำอะไรไม่ได้ แต่บนเวทีนี้มีครูเล็กๆ รับรางวัล หลายคนตั้งคำถามว่าน่าจะเป็นครูที่มีอายุมาก สร้างสมบารมีมาแล้วหลายปีได้รางวัล ต้องมองอีกมุมหนึ่งว่าครูเด็กยังมีเวลาอีกมากที่จะสอนเด็กนักเรียน ครูอาวุโส ครูผู้เชี่ยวชาญ มีครูหลายท่านบอกว่าหนูเป็นครูอนุบาลจะทำอะไรได้ เด็กจะขาวบริสุทธิ์อยู่ที่ท่าน ดิฉันขอพูดไม่มากแต่อยากให้ท่านภาคภูมิใจ ท่านเป็นบุคคลสำคัญ บนเวทีนี้ครูผู้หญิงได้รับรางวัลมากกว่าครูผู้ชาย แต่ปีนี้ครูผู้ชายได้รับรางวัลเป็นจำนวนมาก และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการให้เกียรติมาเป็นประธานในงาน ถ้าท่าน รมต.มาให้เรา ครูก็มีที่พึ่ง ขอกราบขอบพระคุณ

              “โดยส่วนตัวแล้วไม่เคยสูบบุหรี่ เคยดื่มเหล้าในงานเลี้ยงสังสรรค์ แต่เมื่อนึกขึ้นได้ว่าเป็นตัวอย่างไม่ดีแก่เยาวชน เท่ากับว่าหยดน้ำดำๆ ลงไปในน้ำใสๆ ให้เด็กเห็นได้ ก็ตั้งใจเลิกอย่างจริงจัง จากนั้นก็เชิญชวนครูในโรงเรียนเข้าร่วมโครงการโรงเรียนคำพ่อสอน ลูกๆ ไปขอให้พ่อแม่เลิกเหล้า เลิกบุหรี่ ถ้าทำไม่ได้ตลอดชีวิต ก็ขอให้ทำในช่วงเข้าพรรษา การเริ่มต้นขอร้องจากเด็กๆ เป็นการเริ่มต้นชีวิตที่ใสสะอาด การให้ลูกขอร้องพ่อแม่เลิกเหล้า บุหรี่ ง่ายกว่าครูเข้าไปขอร้อง เพราะถ้าครูขอร้องก็เสมือนหนึ่งไปบังคับ ในฐานะที่เป็น ผอ.โรงเรียนก็จะให้ครูช่วยกันชักชวนเด็กๆ ขอร้องพ่อแม่เป็นสิ่งที่ดีที่สุด” 

              “เด็กสมัยนี้มีสื่อเข้าถึงตัวได้ง่ายมาก คิดว่าการสูบบุหรี่เป็นเรื่องเท่ ทันสมัย พ่อแม่ไม่มีเวลาดูแล ทำให้สื่อยิ่งเข้าถึงตัวเด็กได้ง่ายยิ่งขึ้นไปอีก บริษัทที่ผลิตทั้งเหล้าและบุหรี่ล้วนแล้วแต่เป็นบริษัทชั้นนำของเมืองไทย ที่ผลิต จำหน่าย ให้ทุนการศึกษา ด้วยเงินกำไรจากการขายสินค้า เป็นวงจร ผู้ใหญ่ต้องมีบทบาทที่จะต้องหยุดสิ่งเหล่านี้ ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของครูแต่เพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น ดิฉันเองก็เกิดไม่ทันกับคนที่นอนสูบฝิ่นกลางเมือง บ้วนน้ำหมากกลางเมือง ครูสอนนักเรียนที่โรงเรียน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เลี้ยงสังสรรค์กันในชุมชน ก็ต้องมีบทบาทหยุดเหล้า หยุดบุหรี่ด้วย วันนี้เรามีพลังครูอีกเยอะ ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ ผอ.สำนักต่างๆ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่จุดประกายการเริ่มต้นที่ดีด้วยการให้กระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานในกระทรวงศึกษาธิการเริ่มต้นเป็นแบบอย่างที่ดี”.

 

โกศล กรีกวี

ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งเฟื้อ (เอมสะอาดอำนวย) สพป.เพชรบุรี เขต 1

ตัวแทนครูผู้กล่าวนำปฏิญญาณตนครูดีไม่มีอบายมุข

              “สิ่งที่ครูปฏิบัติเป็นประจำ คือการเข้าไปเยี่ยมบ้านของเด็กนักเรียน ให้เด็กเขียนความรู้สึกในชุมชน ส่งผลให้เรื่องเหล้า บุหรี่ลดน้อยลง ติดป้ายโรงเรียนปลอดบุหรี่บริเวณหน้าโรงเรียน ในโรงเรียนห้ามสูบบุหรี่ เด็กออทิสติกเขียนงานศิลปะได้รับรางวัลเหรียญทอง เด็กออทิสติกร้องเพลงพระราชนิพนธ์ได้รับรางวัลเหรียญเงิน อีก 9 เดือนผมจะเกษียณอายุแล้ว บริหารโรงเรียนมา 5 ปี มะม่วงออกผลเหลืองอร่าม เป็นความภาคภูมิใจมากกับรางวัลครูดี ไม่มีอบายมุข รางวัลอันทรงคุณค่าครั้งนี้ เป็นรางวัลก่อนเกษียณอายุ.

 

วรชัย ศิริพัฒน์

ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านหัวเรือ สพป.อุบลราชธานี เขต 1

              “ผมมีหลักปฏิบัติตนในฐานะที่เป็นชาวพุทธ พุทธศาสนิกชนที่ดี 1.ต้องศรัทธาในพระรัตนตรัยโดยไม่หวั่นไหว 2.ต้องไม่ทำบุญนอกพระพุทธศาสนา 3.ต้องไม่สนับสนุนสิ่งใดนอกพระพุทธศาสนา 4.ไม่เชื่อเรื่องฤกษ์ยามมงคลตื่นข่าว แต่เชื่อเรื่องกรรม คิดดี พูดดี ทำดี เมื่อทำตามนี้ คิดดีกับคนตรงหน้าปัจจุบัน พูดดีกับคนตรงหน้า ทำดีกับคนตรงหน้าในเวลาปัจจุบัน สิ่งที่ตามมาเมื่อเราทำเหตุ 3 ประการ เกิดความเอื้อเฟื้อ แบ่งปัน ดูแลซึ่งกันและกัน เราเกิดความสมัครสมานสามัคคีกันในระดับครอบครัว หน่วยงาน 5.ต้องมีศีล 5 ถ้าเราไม่มีศีล 5 เราจะยืนอยู่บนเวทีอย่างสง่างามไม่ได้ คือหลักปฏิบัติของชาวพุทธในฐานะเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี”

 

วราภรณ์ คำปา โรงเรียนบ้านลวงเหนือ สพป.เชียงใหม่

ผู้แทนคณะทำงานเครือข่ายโรงเรียนคำพ่อสอน

              “เป็นคณะทำงานตั้งแต่ปี 2555 ได้รับโล่ครูดีไม่มีอบายมุขตั้งแต่รุ่นที่ 4 การเข้าร่วมเป็นครูดีไม่มีอบายามุขจะมีเกณฑ์การคัดเลือก คือจะต้องทำงานรณรงค์จากการเรียนการสอนมาไม่น้อยกว่า 2 ปี จึงจะสามารถเขียนเรื่องส่งมาเพื่อรับการพิจารณาคัดเลือกได้ สำหรับงานที่เริ่มจากให้ตนเองเป็นแบบอย่างรณรงค์ในห้องเรียนของตนเองซึ่งเป็นครูประจำชั้นมาจนถึงนักเรียนทั้งโรงเรียน ตลอดจนครูและนโยบายของทางโรงเรียน จะไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงานเลี้ยงในโรงเรียน แม้แต่ชุมชนรอบข้างจะมีป้ายรณรงค์รอบโรงเรียน ทางอำเภอประกาศมาตรการควบคุม ไม่มีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในรอบรั้วโรงเรียนในระยะ 30 เมตร ปีนี้ทางโรงเรียนบ้านลวงเหนือได้มารับรางวัลโรงเรียนดีไม่มีอบายมุขเป็นรุ่นที่ 3”

 

ชดาษา จันพรมทอง

โรงเรียนบ้านนาม่วง สพป.สงขลา 3 ครูดีไม่มีอบายมุขรุ่นที่ 7

              “ครูเขียนส่งเพื่อสมัครเข้ารับการคัดเลือกครูดีไม่มีอบายมุข และโรงเรียนดีไม่มีอบายมุขมาหลายรอบ จนได้รับคัดเลือกเป็นครูดีรุ่นที่ 7 และปีนี้ได้รับเลือกเป็นโรงเรียนดี (รุ่น 3) การเป็นครูดีได้น้อมนำกระแสพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาใช้ปฏิบัติเป็นแก่นสำคัญ “ให้ครูรักเด็ก ให้เด็กรักครู” นำมาให้เป็นกิจกรรมสู่ภาคปฏิบัติที่สามารถแก้ปัญหาพฤติกรรมคนในสังคม คือการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ และอบายมุขอื่นๆ ได้ ทำอย่างต่อเนื่อง นับเป็นสิ่งที่ประทับใจอย่างมาก หลังจากได้นำการให้ความรัก ความปรารถนาดี การสวมกอดเด็กนักเรียน หรือแม้จะเป็นคำพูดต่างๆ ในเชิงบวก ทำให้เกิดความไว้วางใจ เด็กนักเรียนจะยินดีที่จะบอกกล่าวเล่าเรื่องราวการกระทำในสิ่งต่างๆ ที่เขาได้ประพฤติ บางสิ่งที่ต้องการคำปรึกษา คำแนะนำ หรือบางเรื่องที่ต้องการคำชื่นชม จากเด็กที่แก่นมาก ดื้อมากๆ พวกเขาเปลี่ยนพฤติกรรมจนคุณครูบางคน หรือแม้แต่ผู้ปกครองมีความแปลกใจ ทำให้คิดว่านั่นคือการเป็นครูที่แท้จริง”.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"