35พื้นที่กทม. ยังคลุกฝุ่นพิษ ลุยคุมควันดำ


เพิ่มเพื่อน    


    กทม.คลุกฝุ่น 35 พื้นที่ ปทุมธานี-สมุทรปราการ-สมุทรสาคร-7 จ.ภาคเหนือค่า PM 2.5เกินมาตรฐาน ปภ.ประสานทุกจังหวัดเร่งฉีดพ่นน้ำ-ห้ามเผา ขนส่งรับลูกคมนาคมคุมเข้มควันดำถึง 31มี.ค.
    เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการประสานข้อมูลคุณภาพอากาศกับกรมควบคุมมลพิษ เวลา 04.00 น. พบว่า พื้นที่กรุงเทพมหานคร ภาคกลาง และภาคเหนือ มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) และปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัม(มคก.) ต่อลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) และดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เกินค่ามาตรฐาน 100 ได้แก่ 
    กรุงเทพมหานคร (ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน, ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน, ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี, ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง, แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง) มีค่า PM 2.5 ระหว่าง 58-64 มคก./ลบ.ม. ค่า PM 10 ระหว่าง 87-106 มคก.ต่อ ลบ.ม.  และ AQI มีค่าระหว่าง 119-147 ภาคกลาง 3 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี (ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง) มีค่า PM 2.5 อยู่ที่ 54 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า PM 10 อยู่ที่ 68 มคก./ลบ.ม. และ AQI มีค่าอยู่ที่ 109 สมุทรปราการ (ต.ทรงคะนอง อ.พระประแดง ต.ปากน้ำ อ.เมืองสมุทรปราการ ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง) มีค่า PM 2.5 ระหว่าง 51-66 มคก./ลบ.ม. ค่า PM 10 ระหว่าง 78-111 มคก./ลบ.ม. และ AQI มีค่าระหว่าง 101-139 สมุทรสาคร (ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน และริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมืองสมุทรสาคร) ค่า PM 2.5 ระหว่าง 56-64 มคก./ลบ.ม. ค่า PM 10 ระหว่าง 85-89 มคก./ลบ.ม. และ AQI มีค่าระหว่าง 114-134 
    ภาคเหนือ 7 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย (ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย), เชียงใหม่ (ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ ต.ศรีภูมิ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่), ลำปาง (ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ), ลำพูน (ต.บ้านกลาง อ.เมืองลำพูน) แพร่ (ต.นาจักร อ.เมืองแพร่), พะเยา (ต.เวียง อ.เมืองพะเยา) และตาก (ต.แม่ปะ อ.แม่สอด) มีค่า PM 2.5 ระหว่าง 51-74  มคก./ลบ.ม. ค่า PM 10 ระหว่าง 71- 96 มคก./ลบ.ม. และ AQI มีค่าระหว่าง 101-160 
    ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ประสานกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ภาคกลางและภาคเหนือ ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในพื้นที่ รวมถึงได้จัดเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ พร้อมด้วยเครื่องจักรกลสนับสนุนการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ โดยฉีดพ่นน้ำเพิ่มความชื้นและลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ ติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงดำเนินมาตรการควบคุมการเผาอย่างเคร่งครัด 
    ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพฯ และปริมณฑล รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศและข้อมูลการดำเนินงาน ดังนี้ สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เวลา 08.00 น. ในภาพรวมพบว่า ปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นจากเมื่อวันที่ 13 ก.พ.62 ส่วนสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพฯ จุดตรวจวัด 24 จุด พบว่า ปริมาณฝุ่นละออง ตรวจวัดได้ 49-69 มคก./ลบ.ม. และพบคุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีเหลือง (ระดับปานกลาง) จำนวน 2 เขต ได้แก่ เขตบางเขน และเขตหลักสี่ และคุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีส้ม (เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ) จำนวน 22 เขต ทั้งนี้ ประชาชนควรหลีกเลี่ยงหรือลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมหน้ากากอนามัย
    กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 เวลา 07.00 น. พบว่า ปริมาณ PM 2.5 เพิ่มขึ้นจากเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ทุกพื้นที่ เกินค่ามาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) 35 พื้นที่ สาเหตุจากลมสงบ และมีความกดอากาศสูงกำลังปานกลางแผ่ลงมาปกคลุม อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 15.00 น. คพ.รายงานว่า PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ลดลงจากช่วงเวลา 07.00 น. และ 12.00 น. ทุกพื้นที่ ปริมาณ PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน 8 พื้นที่ ทั้งนี้ จากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM 2.5 ของ คพ. คาดว่าในที่ 15 ก.พ. ปริมาณ PM 2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นบางพื้นที่ 
      นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้ ขบ. ยกระดับความเข้มข้นในการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ตั้งแต่วันที่ 1-15 ก.พ.62 โดยให้ตั้งจุดตรวจควันดำ 31 จุด ใน 15 จังหวัดรอยต่อบนถนนสายหลักและสายรองทุกเส้นทางที่มีรถบรรทุกและรถโดยสารมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ และจุดสำคัญต่างๆ เพื่อควบคุมรถที่ค่าควันดำเกินมาตรฐานนั้น เพื่อยกระดับแก้ปัญหาในระยะยาวและให้ผู้ประกอบการขนส่งตระหนักและหมั่นดูแลตรวจสภาพรถให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรงและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม กระทรวงคมนาคมจึงให้ขยายระยะเวลาสุ่มตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.62
      ด้านนายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ PM 2.5 ณ บริเวณดาดฟ้าชั้น 30 อาคารชุดพักอาศัยโครงการลุมพินี สวีท ดินแดง-ราชปรารภ เขตดินแดง ซึ่งอาคารแห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางในการเริ่มปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำพร้อมกับอาคารชุดพักอาศัยโครงการลุมพินีในพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ จำนวน 150 โครงการ อีกทั้งจะเป็นอาคารต้นแบบในการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับฉีดพ่นละอองน้ำของอาคารชุดพักอาศัยโครงการลุมพินี และทำการฉีดน้ำล้างถนนด้วยอุปกรณ์แรงดันสูง 
    ที่บริเวณลานข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองฯ จ.เชียงใหม่ มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ "เติมรักให้อากาศ" ในวันแห่งความรัก มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ประจำปี 2562 มีนิทรรศการเรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันของหน่วยงานต่างๆ พร้อมปล่อยขบวนรณรงค์งดการเผา 61 วัน ขบวนรถบรรทุกน้ำเพื่อทำความสะอาดตามเส้นทาง การพ่นละอองน้ำเพิ่มความชื้นในอากาศตามจุดต่างๆ เพื่อลดผลกระทบ มีการตรวจรถควันดำและกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย หลังจากที่สภาพมลภาวะทางอากาศเริ่มมีค่าเกินมาตรฐาน จากปัญหาการเผาป่าในหลายพื้นที่ โดยมีนายศรัณยู มีทองคำ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กงสุลต่างประเทศ หน่วยงานองค์กรต่างๆ ร่วมพิธีจำนวนมาก
    ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ได้นำเจ้าหน้าที่เทศบาลนครนครราชสีมาตรวจสอบปริมาณฝุ่นควันในอากาศ บริเวณพื้นที่โดยรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ซึ่งจากการตรวจวัดค่าฝุ่นควันยังคงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน อย่างไรก็ตาม ทางเทศบาลนครนครราชสีมาได้ทำการติดตั้งสปริงเกลอร์น้ำไว้บนเสาเหล็กสูง 5 เมตร บริเวณโดยรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และตามสะพานลอยข้ามถนน พร้อมกับเปิดพ่นละอองน้ำทำการดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก และยังขอความร่วมมือประชาชน และนักท่องเที่ยวงดจุดธูปเทียนขณะสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีเป็นการชั่วคราว เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่เขตเทศบาลนครนครราชสีมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"