เพื่อไทยอัดสนช.ฉวยโอกาสผ่านพรบ.ข้าวเอื้อนายทุน ไปไกลอาจทำให้อาชีพชาวนาล่มสลาย


เพิ่มเพื่อน    


 15ก.พ.62-นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ระหว่างที่บรรยากาศทางการเมืองกำลังเข้มข้น หลังจากถูกปิดตายด้วยอำนาจเผด็จการมานานกว่า 5 ปี อาจทำให้สภารนิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ฉวยโอกาสผ่านร่างพ.ร.บ.ข้าว พ.ศ...ที่เอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนและทำลายชาวนาไทยให้ล่มสลาย ตามที่นักวิชาการจาก TDRI ได้ตั้งข้อสังเกตเอาไว้ว่ามีประเด็นใหญ่ที่น่าจะส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจและการทำการเกษตร โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาและการค้าเมล็ดพันธุ์ ตามมาตรา 27 กฎหมายให้อำนาจเฉพาะการค้าเมล็ดพันธุ์ที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หมายความว่า ชาวนาที่ทำเกษตรและมีวิถีชีวิตในการเก็บเมล็ดพันธุ์ใช้เองแบบในอดีตจะไม่สามารถทำได้ เพราะมีโทษสูงถึง จำคุก 1 ปี และปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่และอาจทำให้อาชีพการทำนาของคนไทยถึงกับล่มสลายได้ กรณีที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงผลเสียของการทำงานที่ไม่ยึดโยงกับประชาชนของ สนช. เพราะที่มาของสนช.มาจากการแต่งตั้งจากคสช. และไม่มีระบบการตรวจสอบถ่วงดุลตามกลไกของรัฐสภา ทำให้กฎหมายหลายฉบับที่ออกมาถูกตั้งข้อสังเกตจากสังคม”

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า แม้ระบบการตรวจสอบตามกลไกของรัฐสภาไม่สามารถควบคุมการทำหน้าที่สนช.ได้ แต่เชื่อว่าการตรวจสอบจากภาคส่วนต่างๆ ในสังคมจะเข้ามาทดแทนได้ จึงอยากเรียกร้องให้สังคมช่วยกันจับตาและออกมาส่งเสียงถึงความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์ของชาวนาไทย และประชาชนในสังคม ไม่ใช่แค่ประโยชน์ของพ่อค้าหรือกลุ่มทุน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"