พท.สวนกลับ!ร้องยุบพปชร.-ค้านประกาศชื่อ'ประยุทธ์'แคนดิเดตนายกอ้างมาจากปฏิวัติปฏิปักษ์การปกครอง


เพิ่มเพื่อน    


15ก.พ.62-ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายวิญญัติ ชาติมนตรี  เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือถึงประธานกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมือง ให้พิจารณาและวินิจฉัยส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  ซึ่งเข้าข่ายการกระทำความผิดต่อกฎหมายและขัดรัฐธรรมนูญ  โดยยืนยันว่าการใช้สิทธิครั้งนี้มาในฐานะประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่ได้มาในนามของใครหรือกลุ่มใด

โดยเห็นว่าการกระทำของพรรคพปชร.มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มบุคคลที่มีวัตถุประสงค์จัดตั้งพรรคการเมืองโดยผิดกฎหมาย มีกลุ่มบุคคลครอบงำการจัดตั้งพรรคโดยเรียกรับผลประโยชน์เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้ง และใช้ตำแหน่งเจ้าพนักงานของรัฐโดยมิชอบ เพื่อเป็นคุณหรือเป็นโทษต่อผู้สมัครหรือพรรคการเมืองโดยอดีตรัฐมนตรีของพรรคดังกล่าว  อีกทั้งพปชร.กระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระกษัตริย์เป็นประมุข โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.ได้อำนาจการปกครองมาจากการปฏิวัติเป็นบุคคลที่มีที่มาโดยมิชอบยึดอำนาจมาบริหารประเทศต่อซึ่งไม่เป็นไปตามครรลองระบอบประชาธิปไตย และขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ หากกกต.เห็นสอดคล้องกับคำร้องของตน ขอให้ดำเนินการส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

นายวิญญัติ กล่าวว่า นอกจากนี้ตนยังขอยื่นคำร้องคัดค้านการประกาศชื่อพล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกฯของพปชร. เนื่องจากก่อนและหลังการประกาศพรฎ.ให้มีการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ รับเงินเดือนและยังมีตำแหน่งกรรมบริหารในหลายองค์กร ซึ่งมีค่าตอบแทนจากงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 14 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. การประกาศรายชื่อพล.อ.ประยุทธ์ในบัญชีรายชื่อจึงมิชอบ   โดยตนได้รวบรวมพยานเอกสารกว่า 100 แผ่น ส่งให้กกต.เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาความผิดตาม มาตรา 92 (2) ของพ.ร.ป.พรรคการเมือง  โดยขอให้กกต.ใช้มาตรฐานเดียวกันกับที่ดำเนินการกับพรรคการเมืองอื่นก่อนหน้านี้  หากกกต.รับคำร้องแล้วประวิงเวลาหรือพยายามหาทางออกที่ไม่เป็นไปตามครรลองให้กับพปชร. ถือเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 157  และสามารถล่ารายชื่อประชาชน 20,000 รายชื่อเพื่อถอดถอนกกต.ได้

เมื่อถามว่าการยื่นคำร้องยุบพปชร. เป็นการสวนกลับเพื่อช่วยพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) หรือไม่ นายวิญญัติ กล่าวว่า จะกล่าวหาสวนกลับก็ได้ ตนยินดีรับฟัง แต่ได้ติดตามพฤติการณ์ของพปชร.มาหลายเดือนแล้ว ตั้งแต่ก่อนจัดตั้งพรรค ก่อนและหลังมีพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง แต่ตนยังไม่เข้ายื่นคำร้องให้ยุบพรรคก่อนหน้านี้ เพราะต้องการรอให้เห็นพฤติการณ์เอารัดเอาเปรียบ อะไรที่เป็นการเอารัดเอาเปรียบทางการเมืองซึ่งเรายอมไม่ได้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"