กกต.ประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. - แคนดิเดตนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

15 ก.พ.62 - เวลา 16.20 น.  ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ได้เผยแพร่เอกสารประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ รวมทั้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรีภายหลังจากการปิดรับสมัครรับเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4-8 ก.พ. โดยหลังจากที่กกต.ได้พิจารณาแล้ว ได้ประกาศรับรองรายชื่อพรรคการเมืองที่ส่งสมัครแบบบัญชีรายชื่อจำนวน 77 พรรค และประกาศรับรองรายชื่อผู้สมัคร 2,810 คน จากจำนวนที่การยื่นสมัคร 2,917 คน โดยไม่รับรอง 107 คน รวมทั้งให้ยกเลิกประกาศกกต.ที่รับรองรายชื่อแคนดิเนตนายกไปเมื่อวันที่ 11 ก.พ. จาก 46 พรรค 71 รายชื่อ ให้เหลือ 44 พรรค 68 รายชื่อ โดยไม่ประกาศรับรอง 2 คน โดยหนึ่งคนเป็นผู้ที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายศาล และอีก 1 คนมีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ส่วนอีก 1 รายคือแคนดิเนตนายกฯของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)​ที่กกต.ไม่ประกาศรายชื่อไปก่อนหน้านี้

สำหรับการรับรองผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขตที่มีการส่งสมัครรับเลือกตั้งทั้งสิ้น 81 พรรค 11,181 คน เป็นอำนาจพิจารณาของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่จะตรวจสอบคุณสมบัติ  ซึ่งต้องดำเนินการประกาศภายในวันนี้ (15 ก.พ.) เช่นกัน  และเมื่อได้ประกาศรายชื่อแล้วจะนำไปปิดประกาศไว้ ณ ที่เลือกตั้ง  หรือบริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้ง  โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งยังสามารถตรวจสอบได้จากแอปพลิเคชั่น SMART VOTE ด้วย  ซึ่งสำนักงานจะเร่งปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันโดยเร็ว

ทั้งนี้ผู้สมัครคนที่คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ไมได้ประกาศรายชื่อให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง  มีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา ถนนแจ้งวัฒนะ  ได้ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ไม่รับสมัคร  ตามมาตรา 49 และมาตรา 59 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.   และหากผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือผู้สมัครผู้ใดเห็นว่าผู้สมัครที่มีชื่อในประกาศรายชื่อที่ กกต. และ ผอ.กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ก็สามารถยื่นคำร้องต่อ กกต. ได้ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ประกาศรายชื่อผู้สมัครตามมาตรา 51 และมาตรา 60 ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประกาศรับรองผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ของ กกต.ในครั้งนี้เป็นการประกาศรวมพรรคไทยรักษาชาติ ที่ กกต.เสนอยุบพรรค  เนื่องจากเห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำสั่ง ตามกฎหมายก็ไม่ได้กำหนดว่าเมื่อถูกร้องต่อศาลจะถูกตัดสิทธิ์ไปเลยทันที 

ขณะที่พรรคเพื่อนไทย  ที่กกต.แจ้งไปยัง ผอ. กกต.จังหวัด ว่าไม่มีคุณสมบัติในการส่งสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเนื่องจากไม่มีการตั้งสาขา หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ที่ประชุม กกต.ได้พิจารณาข้อกฎหมายแล้วเห็นว่า กฎหมายกำหนดว่า พรรคการเมืองจะส่ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อได้ ต้องส่งในระบบแบ่งเขต  ซึ่งขณะนี้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขต ยังไม่มีการรายงานผลการรับรองเข้ามา รวมทั้งการที่จะไม่ประกาศรายชื่อผู้สมัครในแบบบัญชีรายชื่อ ต้องเป็นที่ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม หรือตาย  เท่านั้น  ไม่มีจากเหตุอื่น  กกต.จึงได้ประกาศไปก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"