'ไกวโด' ระดมอาสาสมัครขนสิ่งของบรรเทาทุกข์ข้ามแดน


เพิ่มเพื่อน    

ฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลาที่ตั้งตนเป็นประธานาธิบดีรักษาการ เริ่มการระดมพลอาสาสมัครเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อเตรียมการสำหรับการขนสิ่งของบรรเทาทุกข์จากสหรัฐข้ามชายแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน ถึงแม้ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร จะขัดขวางโดยอ้างเป็นฉากบังหน้าการรุกราน

รถบรรทุกขนของบรรเทาทุกข์สำหรับชาวเวเนซุเอลาไปยังสะพานติเอนดิตัสในเมืองกูกูตาของโคลอมเบีย ติดชายแดนเมืองตาชีราของเวเนซุเอลา เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    นับแต่ประกาศตนเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลของเวเนซุเอลาเมื่อเดือนมกราคม ประธานสมัชชาแห่งชาติวัย 35 ปีรายนี้ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลต่างชาติมากกว่า 50 ประเทศแล้ว นำขบวนโดยรัฐบาลสหรัฐ ในขณะที่ประธานาธิบดีมาดูโรยังมีรัสเซียและจีน รวมถึงกองทัพที่ทรงอิทธิพล หนุนหลัง

    ประเทศรุ่มรวยน้ำมันที่เคยมีเศรษฐกิจเฟื่องฟูแห่งนี้ประสบปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำมานานหลายปีในยุคของมาดูโร ประชาชนขาดแคลนปัจจัยพื้นฐานโดยเฉพาะอาหารและยารักษาโรค มีคนมากกว่า 2.3 ล้านคนหนีออกนอกประเทศนับแต่ปี 2558 ไกวโดได้ร้องของความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเหล่านี้จากสหรัฐโดยอ้างเหตุผลว่าผู้คนนับแสนกำลังจะตาย

    สิ่งของบรรเทาทุกข์จากสหรัฐเก็บรวบรวมอยู่ที่เมืองกูกูตาของโคลอมเบีย ที่กลายเป็นแนวหน้าของการเผชิญหน้าระหว่างไกวโดกับมาดูโร ผู้ที่สั่งการกองทัพปิดกั้นชายแดนโดยอ้างว่าการส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าประเทศเป็นข้ออ้างของสหรัฐเพื่อรุกราน

    "เวเนซุเอลากำลังเตรียมการสำหรับการไหลมาอย่างถล่มทลายด้านมนุษยธรรม" ไกวโดกล่าวกับผู้สนับสนุนราว 4,000 คนที่สวมเสื้อยืดสีขาวและพันผ้าพันคอสีเขียว มาลงนามเป็นอาสาสมัครเมื่อวันเสาร์ คนเหล่านี้ยังรวมถึงแพทย์, พยาบาลและนักศึกษา

    ไกวโดเคยกล่าวไว้ระหว่างปราศรัยที่กรุงการากัสว่ามีประชาชน 600,000 คนลงทะเบียนเพื่อมีส่วนร่วมในการขนสิ่งของบรรเทาทุกข์ข้ามชายแดน เขาขอให้อาสาสมัครเหล่านี้มารวมตัวกันที่สภาท้องถิ่นของเมืองต่างๆ ในวันอาทิตย์ เพื่อรับคำแนะนำเกี่ยวกับกระบวนการนี้ แต่เขายังไม่เปิดเผยรายละเอียดใดๆ ที่อาจกระทบต่อปฏิบัติการ บอกเพียงว่ากองทัพอาสาสมัครจะเดินทางด้วยขบวนรถบัสไปยังจุดผ่านแดนเพื่อขนสิ่งของบรรเทาทุกข์ตามที่เขาตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะต้องนำเข้าประเทศในวันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์

    เครื่องบินลำเลียงของกองทัพสหรัฐ 3 ลำได้ขนสิ่งของบรรเทาทุกข์อีกหลายสิบตันมาส่งที่เมืองกูกูตาแล้ว ทีมงานของไกวโดเผยด้วยว่า เครื่องบินสหรัฐอีก 1 ลำจากไมอามีจะนำของไปลงที่เกาะคูราเชาในทะเลแคริบเบียน และในวันจันทร์ จะเปิดศูนย์รวบรวมความช่วยเหลืออีกแห่งที่เมืองชายแดนของบราซิล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"