'บิ๊กตู่'ขู่พวกมั่วพ.ร.บ.ข้าว สนช.นัดชาวนาแก้ร่างอีก


เพิ่มเพื่อน    

    “ประยุทธ์” ห่วงข่าว พ.ร.บ.ข้าวถูกบิดเบือน แนะใช้วิจารณญาณเสพข่าว เตือนมือโพสต์มั่วแชร์ต่ออาจผิดกฎหมายคอมพิวเตอร์ “สมชาย” เตรียมเชิญชาวนาตรวจอีกรอบ พร้อมปรับแก้ แต่จะดันใช้ในรัฐบาลนี้
    เมื่อวันอาทิตย์ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แสดงความเป็นห่วงเรื่องความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและการนำเสนอข่าวที่บิดเบือนเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติข้าว ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทั้งๆ ที่กฎหมายฉบับนี้จะเป็นกลไกควบคุมการผลิตและจำหน่ายข้าวเปลือกอย่างเป็นธรรม แต่กลับมีการพาดหัวข่าวทำนองว่า ชาวนาสะอื้น ชาวนาอ่วม หาก พ.ร.บ.ดังกล่าวมีผลบังคับใช้ หรือถ้าชาวนาคนใดมีเมล็ดพันธุ์ข้าวไว้ในครอบครองจะมีความผิด และยังเป็นกฎหมายที่เอื้อนายทุนด้วยนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด 
    “สื่อมวลชนควรระมัดระวังเรื่องนี้ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่แชร์กันจากหลายเพจ เช่น เพจเฟซบุ๊กของนายสุเทพ คงมาก ที่ระบุถึงโทษของชาวนาที่ฝ่าฝืนกฎหมายจะต้องถูกจำคุก 5 ปี หรือถูกปรับ 500,000 บาทนั้น ก็ไม่ถูกต้อง จึงขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการเสพข่าว และผู้ที่โพสต์หรือส่งต่อข้อมูลที่บิดเบือน อาจเข้าข่ายกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ด้วย” พล.ท.วีรชนกล่าว
    พล.ท.วีรชนกล่าวอีกว่า นายกฯ ได้เน้นย้ำว่า ชาวนาสามารถพัฒนาพันธุ์ข้าวไว้ใช้เองได้โดยไม่มีความผิด แต่หากจะนำไปขาย ก็ต้องไปขอขึ้นทะเบียนกับกรมการข้าว เหมือนสินค้าอาหารเครื่องดื่มที่ต้องไปขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อรับรองคุณภาพ โดย พ.ร.บ.ข้าวจะช่วยคุ้มครองชาวนาในระยะยาวไม่ให้ถูกโรงสีเอาเปรียบกดราคา โดยอ้างว่าข้าวเปลือกของชาวนาไม่มีคุณภาพ และยังทำให้พันธุ์ข้าวต่างๆ ได้รับการขึ้นทะเบียนรับรองมาตรฐาน ป้องกันการหลอกขายเมล็ดพันธุ์จากพ่อค้าที่ไร้ความรับผิดชอบ ซึ่งรัฐบาลได้รวบรวมข้อท้วงติงและความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์เสนอไปยังคณะกรรมาธิการที่พิจารณาเรื่องนี้แล้ว
ด้านนายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) กล่าวถึงกรณีร่าง พ.ร.บ.ข้าวที่จะพิจารณาในวันพุธที่ 20 ก.พ.ว่า หลังเกิดความเข้าใจผิดทาง วิป สนช.จึงนัดตรวจร่าง พ.ร.บ.ข้าวอีกครั้ง ในเวลา 09.00 น.วันที่ 18 ก.พ. โดยได้เชิญตัวแทนชาวนาจากทุกภาคให้เข้าร่วมพิจารณาและให้ข้อมูล หากมีประเด็นใดที่เป็นปัญหาและส่งผลกระทบกับชาวนาก็พร้อมปรับแก้ 
    “ก่อนหน้านี้มีความเข้าใจผิดในบางมาตรา ซึ่งขณะนี้ได้ปรับแก้แล้ว โดยเฉพาะมาตรา 27 ที่ระบุว่าผู้ใดนำพันธุ์ข้าวที่ไม่ได้รับการรับรองไปใช้ จะมีความผิดมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 100,000 บาทนั้น ได้ตัดออกไปแล้ว ซึ่งตามเจตนารมณ์ในตอนแรกเพื่อป้องกันไม่ให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์ และไม่ได้หมายรวมถึงชาวนา แต่เพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายจึงตัดออกไป ดังนั้นหากตรวจร่างและปรับแก้แล้วไม่มีปัญหาอะไร ก็คาดว่าจะสามารถพิจารณาได้ในวันพุธนี้ตามเดิม หรืออาจเป็นวันพฤหัสบดีที่ 21 ก.พ. เพื่อให้ทันและใช้ได้ในรัฐบาลนี้ เพราะเห็นว่าร่างกฎหมายนี้เป็นประโยชน์กับชาวนา” นายสมชายกล่าว
    ทั้งนี้ ระเบียบวาระการประชุมครั้งที่ 14/2562 เป็นพิเศษของ สนช. ในวันพุธที่ 20 ก.พ.นั้น ได้มีกำหนดการพิจารณาเรื่องด่วนนั้น มีร่างพระราชบัญญัติที่ กมธ.พิจารณาเสร็จแล้วจำนวน 5 ฉบับ โดยร่าง พ.ร.บ.ข้าว ซึ่งนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ และคณะเป็นผู้เสนอ และ สนช.ได้ลงมติรับหลักการในวาระแรกเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.2561 นั้น อยู่ในร่างกฎหมายฉบับที่ 2 ซึ่งเอกสารสรุปรายงานของ กมธ.ที่มี พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ ประธาน กมธ.นั้นมีทั้งสิ้น 46 หน้า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"