ชาวนาบุกศาลากลางพิจิตร ลั่นไม่โละพ.ร.บ.ข้าวเจอม็อบทั่วประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.พ.62- นายวรพันธุ์  สุวัณณุสส์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้พบปะและรับหนังสือร้องทุกข์จากกลุ่มแกนนำเกษตรกรเกือบ 100 คน ที่เป็นตัวแทนชาวนามาจาก 12 อำเภอของจังหวัดพิจิตร ที่แสดงตัวว่าเป็นเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทยจังหวัดพิจิตร ที่รวมตัวกันเดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดพิจิตรเพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์ โดยมี นายจรรยา คุยดี แกนนำชาวนาจากตำบลหนองโสน อ.สามง่าม จ.พิจิตร และ นายรณชัย  กรองจันทร์ อายุ 52 ปี  แกนนำชาวนาจาก ต.เนินมะกอก อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร ที่เป็นตัวแทนชาวนาได้ทำหนังสือเพื่อยื่นให้กับผู้ว่าฯพิจิตร เพื่อให้นำเสนอและส่งต่อไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. 

โดยหนังสือระบุ เรื่องขอให้รัฐบาลถอดถอนร่าง พ.ร.บ.ข้าว ออกจากกระบวนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ทั้งนี้จากการที่รัฐบาลได้นำเสนอร่าง พ.ร.บ.ข้าว ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติผ่านวาระที่ 1 ไปแล้วนั้น สาระสำคัญของ พ.ร.บ.ข้าว ฉบับนี้ ทั้ง 39 มาตรา ที่ได้เขียนเชื่อมร้อยสัมพันธ์กันเป็นผลให้มีการทำร้ายพรากเอาชีวิตและจิตวิญญาณความเป็นมนุษย์ของชาวนาไทยไปจนหมดสิ้น อีกทั้งยังจะเป็นการกดขี่ขูดรีดเกษตรกรชาวนาด้วยบทบัญญัติที่ให้มีการจดทะเบียนถือสิทธิขาดและมีบทลงโทษทางอาญาในหลายกรณีอย่างไม่เป็นธรรมจึงเป็นการยืนยันเจตนาอันแท้จริงของรัฐบาลที่มีต่อประเทศชาติและชาวนาไทยทั้งแผ่นดินอย่างแจ่มแจ้งชัดเจนสมบูรณ์แล้ว

"พวกข้าพเจ้าขอเป็นตัวแทนชาวนาไทยทั้งจังหวัดขอร้องทุกข์ แต่มิอาจกล่าวโทษใดๆได้อีกเนื่องมาจากการไร้ซึ่งสิทธิและอำนาจของพวกข้าพเจ้า จึงขอเพียงร้องทุกข์ให้ นายกรัฐมนตรี ได้โปรดมีบัญชาถอนร่าง พ.ร.บ.ข้าว ออกจากการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติด้วย เพื่อเป็นการลบล้างบาปทั้งหลายที่จะมีขึ้นต่อประเทศชาติและชาวนาไทยทั้งแผ่นดิน อันเนื่องมาจากผลของร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ฯลฯ" หนังสือเรียกร้องระบุ 

ขณะที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้รับหนังสือจากกลุ่มแกนนำเกษตรกรแล้ว ได้กล่าวว่า จะรีบดำเนินการส่งหนังสือและข้อความดังกล่าวไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และนายกรัฐมนตรีเพื่อทราบความต้องการหรือวัตถุประสงค์ของกลุ่มชาวนาจังหวัดพิจิตรเพื่อพิจารณาดำเนินการตามแต่จะเห็นชอบต่อไป 

อย่างไรก็ตาม  ชาวนาที่รวมตัวกันยืนยันจะรอฟังและติดตามความคืบหน้าทุก7วัน หลังจากนี้ ซึ่งถ้าสิ้นเดือน ก.พ.ยังไม่มีความชัดเจน  ก็จะประสานกลุ่มเครือข่ายชาวนาจากทั่วประเทศให้ออกมาเคลื่อนไหวในช่วงเดือน มีนาคม 2562 อีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"