'จาตุรนต์'ซัดผบ.ทบ.โวยนโยบายตัดงบฯกลาโหม เท่ากับทำตัวไม่เป็นกลางทางการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.พ.62-    นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคไทยรักษาชาติ  แถลงข่าวว่าหลังจากกกต.ยื่นยุบพรรคต่อศาลรัฐธรรมนูญ เราได้ชี้แจง เพื่อป้องกันเหตุแทรกซ้อน จึงงดการปราศรัยไว้ก่อน เพื่อให้คณะกรรมการบริหารพรรคได้มีเวลาไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ล่าสุดกรรมการบริหารพรรค ได้หารือมาทางคณะกรรมการรณรงค์หาเสียง โดยได้ฟังเสียงสะท้อนจากผู้สมัครรับเลือกตั้งในเขตต่างๆ ที่ยังคงหาเสียงเป็นปกติ ยังได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างดี และอยากให้แกนนำพรรคไปช่วยหาเสียง เราจึงได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ทั้งคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง แกนนำพรรค จะกลับมาทำหน้าที่ปกติ ไปช่วยผู้สมัครหาเสียง 

ส่วนการปราศรัยเปิดเวทีขนาดกลางหรือขนาดใหญ่ ขอดูสถานการณ์สั้นๆอีกระยะ ถ้าไม่มีเหตุแทรกซ้อนหรือที่อาจจะเป็นปัญหา การปราศรัยใหญ่จะเกิดตามปกติอย่างที่เคยทำ โดยในการไปปราศรัยหาเสียงนั้น จะไม่มีคณะกรรมการบริหารพรรคเดินทางไปด้วย เนื่องจากอยากให้มีสมาธิในการต่อสู้คดียุบพรรค ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญ

“การพบปะประชาชน การช่วยผู้สมัครหาเสียง หรือแม้แต่การปราศรัยของทีมรณรงค์หาเสียง จะไม่มีการพูดถึงกรณีกกต.ร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าจะยุบหรือไม่ยุบพรรคไทยรักษาชาติ เราจะไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ จะมุ่งมั่นในการหาเสียงเลือกตั้ง ตามที่พรรคเสนอไว้คือ ทำให้ประเทศกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย หยุดการสืบทอดอำนาจของคสช. ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ จะผลักดันให้ฝ่ายประชาธิปไตยตั้งรัฐบาล เพื่อไปแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แนวการหาเสียง จะกลับมายังจุดนี้ จะดำเนินการต่อไปอย่างแข็งขัน เต็มความสามารถ โดยกิจกรรมของพรรคในการช่วยผู้สมัครหาเสียงจะเริ่มตั้งแต่วันนี้เลยในวันมาฆบูชา และในวันต่อๆไป

เมื่อถามว่าถ้ามีคนพูดเรื่องคดีหาเสียง จะถึงขั้นลงโทษหรือไม่ นายจาตุรนต์กล่าวว่า จะถึงขั้นลงโทษหรือไม่ คงเป็นเรื่องของคณะกรรมการบริหารพรรค แต่เราจะกำชับไม่ให้มี ถ้าทราบ จะติดต่อให้หยุดทันที

ถามว่าหากศาลยุบพรรคจริงๆ ทางพรรคมีแผนสำรองหรือไม่ นายจาตุรนต์กล่าวว่า การดำเนินงานทางการเมืองต้องคิดล่วงหน้า ต้องนึกภาพวันข้างหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้น และจะทำอย่างไร แต่คำถามนี้ ขอไม่ชี้แจง ไม่ตอบ เพราะหากการตอบคำถาม อาจจะเป็นการไปสร้างแรงกดดันได้  ขณะนี้มีเพียงการเตรียมความพร้อมในการหาเสียงเลือกตั้งเท่านั้น จะไม่มีการพูดถึงประเด็นการยุบพรรค   

นายจาตุรนต์กล่าวว่า กรณีพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. แสดงท่าทีไม่เห็นด้วย หลังจากมีผู้เสนอให้ปรับลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม จนถึงขั้นตอบกลับอย่างรุนแรงให้ไปฟังเพลงหนักแผ่นดินนั้น จริงๆแล้ว ผบ.ทบ.พูดอย่างนี้ไม่ได้เลย เท่ากับแสดงความไม่เป็นกลางทางการเมือง ถือว่าผิดกฎหมาย ผิดระเบียบข้าราชการ โดยข้าราชการจะแสดงความไม่เป็นกลางทางการเมืองไม่ได้ มาพูดให้ร้าย พูดไม่ดี ต่อพรรคการเมืองที่เสนอลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม แต่มากกว่านั้น คือความไม่เข้าใจในกติกาต่อระบอบกติกาในการเลือกตั้ง การเสนอความคิดเห็นดังกล่าว หน่วยราชการนั้นๆ ไม่ควรแสดงท่าทีต่อต้าน ผบ.ทบ.ควรประพฤติตนเสียใหม่

“ผมอยู่ในเหตุการณ์ตอนปี2519 ไม่รู้ว่าตอนนั้นผบ.ทบ.เข้าโรงเรียนเตรียมทหารหรือยัง เพลงนี้เป็นเพลงปลุกระดมให้คนไทยฆ่ากัน ผมฟังหลายเดือนในปี 2519 สุดท้ายจบลงที่รัฐประหาร เกิดการสังหารหมู่นักศึกษา ประชาชน เป็นเหตุการณ์สร้างความเจ็บปวดให้กับสังคมไทย การหยิบเพลงนี้ขึ้นมา ทำให้เกิดความแตกแยก อาจจะทำให้คนเข่นฆ่ากัน ผบ.ทบ.ควรปกป้องประเทศ ไม่ใช่สั่งให้คนไปเปิดเพลง จะทำให้คนไทยฆ่ากันเองหรืออย่างไร จากกรณีนี้มีคนถามว่า แล้วนักการเมืองจะกลัวจะหงอหรือไม่ เมื่อพูดไม่ถูกต้อง เราก็ต้องกล้าที่จะพูดว่า ผบ.ทบ.พูดอย่างนี้ไม่ได้ ควรไปปรับปรุงตัวเสียใหม่”นายจาตุรนต์กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"