ชวนแต่งวินเทจ เต้นสวิงนครปฐม 


เพิ่มเพื่อน    

(ผู้มาร่วมงานเต้นสวิง)

    จังหวัดนครปฐมเป็นเมืองท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ    โดยมีวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรวิหาร สถานที่ศักดิ์สิทธิ์  ที่เปรียบเสมือนเป็นแลนด์มาร์คของเมือง ที่ทุกคนต้องหาโอกาสไปสักการะ โดยมีสถานที่เชื่อมโยงอื่นๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นพระราชวัง วัดวาอาราม  พิพิธภัณฑ์หลากหลาย ตลาดนัด ตลาดน้ำ แหล่งท่องเที่ยวชุมชน แวะชิมอาหารถิ่น รวมทั้งเลือกไปร่วมกิจกรรมสนุกๆ ที่หมุนเวียนจัดขึ้นตลอดทั้งปี อย่างเช่นล่าสุด มีการจัดกิจกรรมแต่งตัววินเทจ เต้นสวิง บนถนนรถไฟ หน้าองค์พระปฐมเจดีย์ ในช่วงค่ำวันที่ 24กุมภาพันธ์นี้ 

(ผู้ร่วมงานแต่งชุดวินเทจเต้นสวิง)

    นางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี (รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดราชบุรีและนครปฐม) กล่าวว่า   นครปฐมเป็นจังหวัดที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ จึงมีสัดส่วนของนักท่องเที่ยวไป-กลับในวันเดียวสูงกว่านักท่องเที่ยวที่พักค้างคืน ททท.จึงให้ความสำคัญกับกิจกรรมช่วงค่ำหรือภาคกลางคืนที่ก่อให้เกิดการพักค้าง เพื่อเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว โดยจัดงาน “ชวนแต่งวินเทจ เต้นสวิงหน้าพระปฐมเจดีย์ ประจำปี 2562”   หรือ “Big Bang: Swing Dancing at Phra Pathom Chedi” ในวันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 นี้   
    โดยกลุ่มที่มาเต้นคือ กลุ่มบางกอกสวิง เริ่มจากคนกลุ่มเล็กๆ เมื่อสี่ปีก่อน จนบัดนี้กลุ่มขยายมากขึ้น มีทั้งนักเต้นหน้าเก่าและหน้าใหม่ ทั้งจากต่างประเทศและในประเทศมาร่วมเต้นจำนวนมาก คาดว่าในปีนี้จะมีผู้สนใจมาร่วมงานถึง 1,500 คน ถือเป็นกิจกรรมที่ไม่ควรพลาด ที่อยากเชิญชวนทุกคนมาร่วมสนุกในบรรยากาศย้อนยุค ซึ่งสอดคล้องภายใต้แนวคิด “amazing ไทยเท่” ของ ททท.   

(เรียนเต้นรำในงาน)

    ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงาน อาทิ เรียนเต้นฟรี สำหรับมือใหม่ ไม่ต้องมีคู่ ไม่ต้องมีพื้นฐาน เวลา 19.00-19.30 น., ชมการแสดงดนตรีโดยนักดนตรี นักร้อง เพลงสวิงแจ๊สชื่อดังระดับโลก The Shirt Tail Stompers จากประเทศอังกฤษ และ Meschiya Lake นักร้องสาวจากสหรัฐอเมริกา มินิพาเหรด, เต้นรำกับเพื่อนใหม่ และนักเต้นสวิงมืออาชีพระดับโลกอีกกว่า 200 คน บนถนนที่มีต้นไม้เรียงรายสองฝั่งทอดตรงไปยังองค์พระปฐมเจดีย์ เป็นมุมที่เลือกมาแล้วว่าสวยที่สุดและชิลที่สุดที่งานเต้นรำงานหนึ่งจะสวยได้     

(การเต้นรำ Big Bang Swing Dancing at Phra Pathom Chedi)

    ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานราชบุรี ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ก่อนเริ่มการแสดงจะมีชั้นเรียนสอนเต้นสวิงสำหรับประชาชนและผู้สนใจทั่วไป โดยไม่จำเป็นต้องมีทักษะการเต้นมาก่อน เพื่อให้มีทักษะการเต้นเบื้องต้น สามารถเต้นรำร่วมกับนักเต้นรำคนอื่นในงานได้ โดยการแสดงและกิจกรรมทั้งหมดนี้ เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งคาดว่าการจัดงานเต้นรำ “Big Bang : Swing Dancing at Phra Pathom Chedi” ของกลุ่มบางกอกสวิง จะทำให้ชาวต่างชาติรู้จักจังหวัดนครปฐมเพิ่มมากขึ้น
    นอกจากนั้น กลุ่มผู้จัดงานยังได้เชิญพ่อค้าแม่ค้าในบริเวณตลาดโต้รุ่งหน้าองค์พระปฐมเจดีย์ที่สนใจ ให้มาเปิดร้านขายอาหารในบริเวณรอบๆ งาน เพื่อเป็นการเผยแพร่เสน่ห์ของอาหารพื้นเมืองนครปฐมแก่ผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลกไปพร้อมกัน โดยมีอาหารคาวหวาน อาทิ ขนม ไอศกรีม หรือผลไม้ เช่น ร้านบัวลอยแต้จิ๋ว ร้านจิ้มหมู ร้าน ช.หอยทอด ออส่วน ไอศรีมเด่นชัย หรือที่เรียกกันว่า ไอศกรีมลอยฟ้า เป็นต้น

(พระตำหนักมารีราชรัตบัลลังก์ พระราชวังสนามจันทร์)

    ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงาราชบุรี กล่าวต่อว่า ก่อนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว หรือวันรุ่งขึ้นถัดไปหากพอมีเวลา ยังสามารถไปเยือนแหล่งท่องเที่ยวห้ามพลาดของเมืองนครปฐมได้ อาทิ “พระราชวังสนามจันทร์” อยู่ห่างจากพระปฐมเจดีย์ไปทางทิศตะวันตกประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นพระราชวังที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น ภายในยังมีพระที่นั่งต่างๆ ที่สำคัญและสวยงดงาม เช่น พระที่นั่งพิมานปฐม พระที่นั่งสามัคคีมุขมาตย์ พระตำหนักทับแก้ว อนุสาวรีย์ย่าเหล พระตำหนักมารีราชรัตบัลลังก์ เป็นต้น เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 09.00-16.00 น. ปิดวันหยุดนักขัตฤกษ์

(หลวงพ่อวัดไร่ขิง)

    ถัดมาคือ “วัดไร่ขิง” เป็นวัดที่พุทธศาสนิกชนนิยมเดินทางไปนมัสการหลวงพ่อวัดไร่ขิงกันอยู่เสมอ “หลวงพ่อวัดไร่ขิง” เป็นพระพุทธรูปเนื้อทองสัมฤทธิ์ ปางมารวิชัยแบบประยุกต์ สันนิษฐานว่าเป็นฝีมือช่างสมัยไทยล้านนาและล้านช้าง ตามตำนานเล่าว่าลอยน้ำมา และอัญเชิญขึ้นไว้ที่วัดศาลาปูน ก่อนมาประดิษฐานไว้ที่วัดไร่ขิง ทุกเย็นวันศุกร์และเช้าวันอาทิตย์จะมีตลาดนัดอาหารและผลไม้ที่บริเวณริมแม่น้ำหน้าวัดเป็นเขตอภัยทาน มีฝูงปลาสวายอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก
    สำหรับคนที่ชอบความรู้ทางประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม เริ่มต้นกันที่ “พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย”  สถานที่จัดแสดงหุ่นขี้ผึ้งไฟเบอร์กลาส สวยงามและเหมือนจริง ให้ความรู้สึกนุ่มนวล อันเป็นผลงานสร้างสรรค์ของคุณดวงแก้ว พิทยากรศิลป์ และกลุ่มศิลปินไทย หุ่นชุดสำคัญภายในอาคาร ได้แก่ ชุดพระอริยสงฆ์ ชุดพระบรมรูปอดีตพระมหากษัตริย์ราชวงศ์จักรี และชุดมุมหนึ่งของชีวิต เป็นการแสดงชุดหมากรุกไทย ชุดครอบครัวไทย ชุดเลิกทาส ชุดความทรงจำอันงดงาม เป็นต้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-3433-2 109, 0-3433-2607

(เจษฎา เทคนิคมิวเซียม)

    ต่อด้วย “เจษฎา เทคนิค มิวเซียม” จัดแสดงยานพาหนะโบราณทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ เปิดให้เข้าเยี่ยมชมโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายใดๆ นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมภายนอกพิพิธภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง อาทิ กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย กิจกรรมที่เป็นสาธารณประโยชน์ งานช่วยเหลือสังคม และส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวของประเทศ

(พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย)

    “พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย” เป็นสถานที่ที่รวบรวมประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ของไทย รวบรวมภาพยนตร์และสิ่งเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์ ทั้งฟิล์ม  สิ่งพิมพ์ การโฆษณาเผยแพร่ภาพยนตร์ วัตถุและอุปกรณ์เกี่ยวกับการสร้างภาพยนตร์ หนังสือและวารสารเกี่ยวต่างๆ ที่หาดูได้ยากและมีคุณค่าในส่วนเมืองมายา เปิดให้บริการ ทุกวันและเข้าชมฟรี สามารถเข้าไปถ่ายภาพอาคารต่างๆ ได้ 

(Woodland เมืองไม้)

    “Woodland เมืองไม้” สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่รูปแบบใหม่ รวบรวมผลงานชิ้นไม้ที่สวยงามเอาไว้มากมายหลายร้อยชิ้น และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ภายในพื้นที่ 100 ไร่ แบ่งออกเป็นโซนให้ชม ได้แก่ นิทานเมืองไม้, หมู่บ้านเมืองไม้, มหาวิหาร ซึ่งสร้างตามหลักลักษณะของโบสถ์คริสเตียน นับว่าเป็นหนึ่งในโบสถ์ไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และสวนหินดึกดำบรรพ์ สวนสำหรับพักผ่อนหย่อนใจริมแม่น้ำ มีพื้นที่บริเวณติดแม่น้ำยาวหลายร้อยเมตร เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลาทำการ 10.00-17.00 น. และมีบริการล่องเรือแจวในแม่น้ำชมวิถีชีวิตชุมชนอีกด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่หมายเลข โทร. 0-3426-5330
    จากนั้นไปเที่ยว “ตลาดน้ำดอนหวาย” แหล่งช็อปปิ้งอาหารและของฝากมากมายจากร้านชื่อดังและอายุยาวนาน ตั้งอยู่หลังวัดดอนหวาย เป็นตลาดเก่าสมัยรัชกาลที่ 6 อยู่ริมแม่น้ำท่าจีน มีพ่อค้าแม่ค้าพายเรือนำสินค้าและอาหารมาจำหน่าย มีของฝากขึ้นชื่อมากมาย อาทิ เป็ดพะโล้นายหนับ, ปลาตะเพียนต้มเค็ม, ขนมหวานไทยร้าน “ลิ้ม เฮง กี่” เป็นต้น เปิดทุกวัน เวลา 09.00-18.00 น. มีบริการล่องเรือนำเที่ยวชมวิวสองฝั่งแม่น้ำท่าจีน เริ่มต้นจากวัดดอนหวายไปถึงสะพานโพธิ์แก้ว

(ตลาดเก่าท่านา)

    “ตลาดเก่าท่านา” เป็นตลาดเล็กๆ ริมแม่น้ำท่าจีน มีอายุมากกว่า 100 ปี โดดเด่นด้วยเป็นตลาดสดที่มีอาหารพื้นบ้านทั้งคาวและหวาน สด อร่อย ให้ทานกันอย่างจุใจ เช่น ร้านส้มโอหวาน ร้านคุณป้อมขนมปังเย็น ขนมมาม่อนจังร้านหน่อยเบเกอรี่ เป็นต้น โดยรอบๆ ตลาดจะเต็มไปด้วยเรือนแถวไม้เก่าแก่ เป็นสถาปัตยกรรมสวยงามแบบดั้งเดิมเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.

(นาบัว คลองมหาสวัสดิ์)

    “ท่องเที่ยวคลองมหาสวัสดิ์” เป็นคลองขุดที่เริ่มจากคลองบางกอกน้อยไหลผ่านยังอำเภอพุทธมณฑลออกไปสู่แม่น้ำท่าจีน เริ่มขุดและเสร็จสิ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 และถือว่าคลองแห่งนี้เป็นคลองที่มาความกว้างที่สุดในสมัยนั้น คือ 14 เมตร และยังมีวิถีชุมชนต่างๆ ที่มีชีวิตความเป็นอยู่ริมคลองมหาสวัสดิ์มาอย่างยาวนาน ปัจจุบันมีบริการการท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยการพานักท่องเที่ยวล่องเรือชมสวนเลียบคลองมหาสวัสดิ์ ได้แก่ นาบัวลุงแจ่ม บ้านฟักข้าว นากล้วยไม้ ข้าวตัง สวนผลไม้และนาข้าว โดยมีค่าเรือ 350 บาท (เรือหนึ่งลำนั่งได้ 6 คน) และค่าทำกิจกรรมคนละ 100  บาท
    ปิดท้ายด้วยอาหารถิ่นของจังหวัดนครปฐม ที่ห้ามพลาดคือ ข้าวหมูแดง, ข้าวหลาม นครปฐม ภายในตัวเมืองมีร้านมากมายเรียงรายให้เลือกชิมกันได้ตามสะดวก รับรองความอร่อยทุกร้าน ร้านแนะนำ เช่น ร้านตั้งฮะเส็ง (เจ้าเก่า) เป็นร้านข้าวหมูแดง ร้านแรกในนครปฐม ที่เปิดมานานกว่า 70 ปี มีชื่อเสียงมายาวนาน ตั้งแต่รุ่นปู่ย่า จนถึงปัจจุบัน ยังคงได้รับความนิยมอยู่มาก หรือร้านแม่เล็ก (เจ้าเก่า) ที่ขายข้าวหลามมาอย่างยาวนาน เป็นที่รู้จักของท้องถิ่น นอกจากนั้น ข้าวหมูกรอบและส้มโอ ก็ยังเป็นอีกหนึ่งสิ่งแนะนำที่ห้ามพลาดเช่นกัน
สอบถามข้อมูลได้ที่ ททท. สำนักงานราชบุรี (พื้นที่รับผิดชอบจังหวัดราชบุรีและจังหวัดนครปฐม) โทรศัพท์ 0-3291-9176-8 call center 1672 E-mail : [email protected] facebook : ททท. สำนักงานราชบุรี
สรณะ รายงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"