อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกาชี้ ทษช.ซื้อเวลาให้ศาลรธน.ยุบพรรคหลังเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.พ.62- นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng ระบุว่าฟังหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ แถลงเรื่องที่ถูก กกต. ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา ๙๒ ว่า ฝ่ายกฎหมายกำลังดำเนินการทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ กับมีทั้งพยานเอกสารและพยานบุคคลที่จะให้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวน

เรื่องนี้มีประเด็นในปัญหาข้อเท็จจริงว่า พรรคไทยรักษาชาติได้ยื่นรายชื่อบุคคลที่เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคต่อ กกต.หรือไม่ และชื่อที่ยื่นคือบุคคลใด

กับประเด็นข้อกฎหมายว่า การยื่นรายชื่อนายกรัฐมนตรีต่อ กกต. ดังกล่าว เป็นกระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา ๙๒(๒) พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ หรือไม่

สำหรับประเด็นข้อเท็จจริงที่ว่า พรรคไทยรักษาชาติได้ยื่นรายชื่อบุคคลที่เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคต่อ กกต.หรือไม่ และชื่อที่ยื่นคือบุคคลใดนั้น เอกสารที่ยื่นต่อ กกต. เป็นพยานหลักฐานที่ยืนยันได้ว่า พรรคไทยรักษาชาติได้ยื่นชื่อบุคคลที่นายกรัฐมนตรีของพรรคและชื่อที่ยื่นคือบุคคลใดต่อ กกต.จริง แม้จะนำพยานบุคคลและพยานเอกสารมาสืบมากมายแค่ไหนก็ไม่อาจเปลี่ยนข้อเท็จจริงเป็นว่า ไม่ได้ยื่นหรือยื่นแต่ชื่อบุคคลที่เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคไม่ใช่ชื่อที่ยื่นต่อ กกต. ได้

ส่วนประเด็นข้อกฎหมายที่ว่า การยื่นรายชื่อนายกรัฐมนตรีต่อ กกต. เป็นกระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา ๙๒(๒) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ หรือไม่ เป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญที่ต้องวินิจฉัน โดยคู่ความไม่จำเป็นต้องนำสืบพยานใดๆ
จึงน่าจะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำการสืบพยานใดๆ อีก เว้นแต่พรรคไทยรักษาชาติต้องการประวิงคดีให้ล่าช้าที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาคดีนี้หลังวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๒.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"