เร่งช่วยชีวิตโลมาริสโซคลื่นซัดเกยหาดไร่เลย์


เพิ่มเพื่อน    


    โลมาริสโซ สัตว์น้ำหายาก ถูกคลื่นซัดเคยหากไร่เลย์ เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยฯ เร่งให้การช่วยเหลือ พบมีบาดแผลตามตัว คาดถูกหินบาด สาเหตุเชื่อว่ามีอาการเจ็บป่วยจนหมดแรงว่าย เพราะปกติอยู่ในน้ำลึก
    เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเขต 4 จ.กระบี่ เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ให้การช่วยเหลือปลาโลมาริสโซ ซึ่งเป็นปลาโลมาหายาก เพศผู้ อายุประมาณ 4 ปี หนักประมาณ 70 กิโลกรัม ยาวตั้งแต่ส่วนหัวจดปลายหางประมาณ 3 เมตร หลังจากถูกคลื่นซัดได้รับบาดเจ็บ และมีสภาพอ่อนแรง มาเกยชายหาดอ่าวไร่เลย์ ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ (อ่าวไร่เลย์) พร้อมด้วยผู้ประกอบการอ่าวไร่เลย์ ได้ช่วยกันนำขึ้นจากชายฝั่งอ่าวไร่เลย์ มามอบให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเขต 4 อนุบาลไว้ พร้อมประสานทีมเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก เข้าให้การช่วยเหลือ เนื่องจากพบว่าปลาโลมาตัวดังกล่าวมีสภาพอ่อนแรง และตามลำตัวมีบาดแผลรอยขีดข่วนเกือบตั้งตัว คาดว่าถูกคลื่นซัดไปกระแทกกับก้อนหินใต้น้ำ
    เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ให้ยาปฏิชีวนะทางสายน้ำเกลือ พร้อมกับเก็บตัวอย่างลมหายใจที่พ่นออกมาทางรูหายใจที่อยู่บนส่วนหัว เพื่อนำไปเพาะเชื้อหาสาเหตุต่อไป นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทดลองให้อาหารซึ่งเป็นลูกปลาตัวเล็กๆ พบว่าปลาโลมาเริ่มกินอาหารที่เจ้าหน้าที่นำมาป้อนให้ ก่อนที่จะนำตัวกลับไปอนุบาลให้แข็งแรงที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันต่อไป  
    ทีมเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลฝั่งอันดามัน บอกว่าสาเหตุที่พบโลมาริสโซเกยตื้นอาจเกิดจากอาการเจ็บป่วย และถูกคลื่นพัดเข้ามา เพราะโดยปกติแล้วโลมาริสโซอยู่ในทะเลลึก เป็นปลาหายาก และไม่พบบ่อยเหมือนกับปลาโลมาปากขวด ซึ่งเป็นปลาโลมาชายฝั่งที่พบเห็นได้ทั่วไปในเขตชายฝั่งทะเลที่มีทรัพยากรทางทะเลอุดมสมบูรณ์
    ด้านนายแสน ศรีงาม ประมงจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาจังหวัดกระบี่มีการประกาศปิดอ่าวมาอย่างต่อเนื่อง และมีการเข้มงวดการทำประมงผิดกฎหมาย ทำให้ทะเลกระบี่มีทรัพยากรสัตว์น้ำสมบูรณ์ โดยที่ผ่านมามีการพบทั้งฉลามวาฬ โลมาปากขวด โลมาสีชมพู และปลาหายากอีกหลายชนิด เข้ามาหากินในทะเลกระบี่ ส่วนปลาโลมาริสโซ เป็นปลาโลมาที่อยู่ในทะเลลึกอาจจะเจ็บป่วย และพลัดหลงกับฝูง ถูกคลื่นซัดมาติดตายชาด ก่อนที่เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันอนุบาล ซึ่งสาเหตุเจ้าหน้าที่ตรวจหาต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"