'หลานแม้ว'ปั้นเท็จค่าฝุ่น 'ปอท.'เชือดผิดพรบ.คอมพ์


เพิ่มเพื่อน    


    "หลานทักษิณ-รองหัวหน้า ทษช." รับทราบข้อหา บก.ปอท.ผิด พ.ร.บ.คอมพ์ ฐานเปิดเว็บไซต์ตรวจสอบฝุ่นละออง PM 2.5 เป็นเท็จหลังแถลงผ่านเพจ "พรรคไทยรักษาชาติ" เปิดตัวแอปพลิเคชัน แถมขอพิกัดจีพีเอสของเครื่องที่ใช้งาน มีคนหลงเชื่อจำนวนมาก "บิ๊กโจ๊ก" ยัน "ฤภพ" เป็นเจ้าของเว็บไซต์จริง ปัดเอี่ยวการเมือง 
    เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท. ) นายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เดินทางเข้าพบ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.), พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท., พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก.สน.ห้วยขวาง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกในฐานความผิดตามมาตรา 14 (2) ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หลังทางพนักงานสอบสวนทำการออกหมายเรียกไปเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา 
    โดยทันทีที่นายฤภพมาถึง ตำรวจได้เชิญตัวเข้าห้องประชุมเพื่อสอบปากคำ ขณะที่พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาตามหมายเรียก เมื่อเสร็จสิ้นได้ปล่อยตัวไปชั่วคราวโดยไม่ได้ควบคุมตัวไว้แต่อย่างใด ซึ่งหลังจากนี้เจ้าตัวได้ยื่นขอให้มีการเพิ่มพยานในสำนวน เบื้องต้นให้การปฏิเสธตามข้อกล่าวหา
    ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 ม.ค. เฟซบุ๊กแฟนเพจของ "พรรคไทยรักษาชาติ" ได้แพร่ภาพคลิปสดใช้หัวข้อว่า "ถ่ายทอดสด ทษช. แถลงข่าวปัญหาฝุ่นละออง ภัยเงียบที่ทำร้ายคนกรุงเทพมหานคร" โดยมี นายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรค ทษช. เป็นผู้เปิดตัวและอธิบายการใช้แอปพลิเคชันไลน์ตรวจค่าฝุ่นแบบเรียลไทม์ โดยให้ไลน์แอด @TSNREPORT" เมื่อแอดไลน์ดังกล่าวได้ลิงก์ไปยังเว็บไซต์ https://tsntalk.com/pm25 ซึ่งแจ้งว่าสามารถตรวจสอบข้อมูลค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 ในเขตกทม.ได้ โดยการกดเข้าไปยังที่อยู่ของเว็บไซต์ดังกล่าว นอกจากนี้ยังอธิบายว่าระบบจะขอพิกัดจีพีเอสของเครื่องที่ใช้งาน และจะแสดงข้อมูลค่าฝุ่น ณ จุดนั้นให้ทราบ ทำให้มีผู้ให้ความสนใจเข้าติดตามจำนวนมาก 
    ต่อมาตำรวจ ศปอส.ตร.และ บก.ปอท.ได้ตรวจสอบก็พบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวมีการรายงานค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 ในสถานที่ต่างๆ ตามโลเกชั่นแบบเป็นเท็จ เนื่องจากตำแหน่งที่มีการรายงานค่าฝุ่นไม่มีการวัดค่าตำแหน่งนั้นจริงๆ แต่นำค่าฝุ่นจากตำแหน่งอื่นที่เป็นพื้นที่ใกล้เคียงมาอ้างอิงว่าเป็นค่าฝุ่นในตำแหน่งนั้นแทน เข้าข่ายทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและเกิดความตื่นตระหนก เป็นความผิดฐาน "นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน และเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน" จึงได้ออกหมายเรียก
    พล.ต.ท.สุรเชษฐ์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ออกหมายเรียกนายฤภพในฐานะเป็นผู้ต้องหาในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ตามมาตรา 14 (2) จากกรณีเรื่องค่าฝุ่นมลพิษที่ไม่เป็นจริงตามที่ได้ระบุไว้ ตรวจสอบพบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวมีนายฤภพเป็นผู้ดำเนินการ จึงมอบหมายให้ออกหมายเรียกทันที การนำสื่อออนไลน์ไปใช้ในการเลือกตั้งสามารถทำได้ แต่ต้องใช้ในทางที่ถูกกฎหมายให้เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ต้องไม่ทำให้คนเกิดความสับสนหรือตื่นตระหนก คดีนี้มีอัตราโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 5 ปี ขอยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับพรรคการเมือง ใครก็ตามที่ทำผิดก็ต้องถูกดำเนินคดีทุกราย
    สำหรับนายฤภพ ชินวัตร เป็นบุตรชายของนายพายัพ ชินวัตร ซึ่งเป็นน้องชายนายทักษิณ ชินวัตร 
    วันเดียวกัน ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รายงานข้อมูลผลการดำเนินงานและสถานการณ์คุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 19 ก.พ. สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ณ เวลา 08.00 น. ในภาพรวมพบว่าปริมาณฝุ่นละอองลดลงจากเมื่อวันที่ 18 ก.พ. ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมาก-ดี ส่วนสถานการณ์ PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพมหานคร จุดตรวจวัด 24 จุด พบว่าปริมาณฝุ่นละออง (PM 2.5) ตรวจวัดได้ 7-26  ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบว่า ไม่เกินมาตรฐานทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม. และพบคุณภาพอากาศอยู่ในระดับเขียว (ระดับดี) จำนวน 1 เขต คือ เขตวังทองหลาง และระดับสีฟ้า (ดีมาก) จำนวน 23 เขต 
    นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการประสานข้อมูลคุณภาพอากาศกับกรมควบคุมมลพิษ เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2562 เวลา 05.00 น. พบว่า ภาคเหนือมีปริมาณ PM 2.5 และปริมาณ PM 10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เกินค่ามาตรฐาน (50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) และดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เกินค่ามาตรฐาน 100 ใน 2 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ (ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่) และลำพูน (ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน) โดยมีค่า PM2.5 ระหว่าง 52-55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า PM10 ระหว่าง 79-86 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ AQI มีค่าระหว่าง 104-111 
    ทั้งนี้ ปภ.ได้ประสาน 2 จังหวัดดังกล่าว ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในพื้นที่ รวมถึงได้จัดเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพร้อมด้วยเครื่องจักรกลสนับสนุนการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ โดยฉีดพ่นน้ำเพิ่มความชื้นและลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ ติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ดำเนินมาตรการควบคุมการเผาอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะพื้นที่ป่าไม้ เน้นการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ลักลอบจุดไฟเผาพื้นที่เกษตรกรรมให้กำหนดช่วงเวลา จัดระเบียบการเผา และประกาศเขตห้ามเผา ตลอดจนขอความร่วมมือประชาชนงดเว้นการเผาขยะและเศษวัสดุทางการเกษตร เพื่อป้องกันสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุมให้หลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน รวมถึงใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือหน้ากากอนามัยปิดปากและจมูกทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน เพื่อป้องกันมิให้สูดดมฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกาย 
    ที่ จ.ขอนแก่น ภายหลังจากที่มีฝนตกลงมาทั่วทั้ง 26 อำเภอ ส่งผลให้สภาพอากาศขณะนี้ดีขึ้นอย่างมาก โดยวันนี้วัดค่าดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI อยู่ที่ 100 ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 อยู่ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับคุณภาพอากาศปานกลาง และแตะระดับสีเหลืองแล้ว ซึ่งจากค่าดังกล่าวจัดอยู่ในกลุ่มที่สามารถออกทำกิจกรรมกลางแจ้งได้โดยไม่ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย 
    นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า แม้สถานการณ์วันนี้จะอยู่ในระดับที่ดีมากหลังจากที่ทุกหน่วยงานได้เปิดปฏิบัติการปราบฝุ่นมาตลอดทั้งช่วงสัปดาก์ที่ผ่านมา แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังและคุมเข้มมาตรการป้องกันฝุ่นอย่างนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป เนื่องจากวันที่ 21 ก.พ.ที่จะถึงนี้ จะเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะทำให้ค่าความชื้นในอากาศลดลง 
    "เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะเข้าไปแก้ไขที่ต้นตอของปัญหาในจุดที่เป็นแหล่งกำเนิดของฝุ่นละออง โดยส่วนใหญ่พบว่ามาจากการเผาอ้อยและตอซังข้าว และยังมีหลายจุดที่ไม่ได้เกิดจากฝีมือมนุษย์ คือเกิดจากการไหม้เองตามธรรมชาติ ซึ่งผมก็ต้องขอขอบคุณประชาชนจิตอาสาที่ได้เข้าไปทำการดับไฟในหลายจุด พร้อมทั้งนำโดรนดับไฟเข้ามาช่วยเสริมในการดับไฟป่าอีกทางหนึ่งด้วย" ผวจ.ขอนแก่นกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"