ทปอ.วอนทบทวนบทบาท"สกอ."ในก.อุดมฯใหม่ ถูกลดฐานะเป็นแค่"กรม"ขัดเจตนารมณ์การเกิดกระทรวงฯ 


เพิ่มเพื่อน    

 

20 ก.พ.62- ทปอ. ส่งหนังสือขอทบทวน ให้มีการปรับโครงสร้าง กระทรวงอุดมฯ ใหม่ ชี้การลดบทบาท สกอ. เหลือแค่ กรมอุดมศึกษา ขัดต่อเจตนารมณ์การเกิดกระทรวง ที่ต้องการเพิ่มความคล่องตัวให้สกอ. และเป็นเบื้องหลังผลักดันให้สถาบันอุดมศึกษาตอบโจทย์ขับเคลื่อนประเทศแบบเชิงรุก  

 

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในที่ประชุมสามัญ ทปอ.ได้หารือเกี่ยวกับมติที่ประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม และพ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องในวาระที่ 2 ที่กำหนดให้มีกรมการอุดมศึกษาภายใต้กระทรวงใหม่ ซึ่ง ทปอ.ไม่เห็นด้วย เนื่องจากขัดต่อเจตนารมณ์ในการจัดตั้งกระทรวงอุดมฯ เดิมที่ต้องการให้กระทรวงใหม่มีความคล่องตัว ไม่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของสถาบันอุดมศึกษา แต่ให้เป็นหน่วยงานที่สนับสนุน ประสานงาน ให้สถาบันอุดมศึกษาขับเคลื่อนภารกิจให้บรรลุเป้าหมายของประเทศ ที่ต้องการให้สถาบันอุดมศึกษาเป็นเสาหลักในการขับเคลื่อนประเทศแบบเชิงรุก ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคตได้ โดยขณะนี้ ทปอ.ได้ส่งหนังสือขอทบทวนให้มีการปรับโครงสร้างใหม่ ไปยังประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และประธานคณะกรรมาธิการแล้ว

 

“ทปอ.มีความห่วงใยต่อการขับเคลื่อนอุดมศึกษาของประเทศ ว่า การที่มีกรมอุดมศึกษาเกิดขึ้นอาจจะทำให้การบริหารงานเป็นคอขวด คือ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จะมีขนาดเล็กลง และทำให้อุดมศึกษาถูกลดบทบาทลงอย่างมาก เพราะบุคลากรต้องกระจายออกไป บางส่วนต้องไปอยู่สำนักงานปลัดกระทรวงอุดมฯ และหน่วยงานอื่นๆ เช่น สำนักงานนโยบาย ซึ่งจะเกิดความซับซ้อนยุ่งยากเพิ่มขึ้น บทบาทของกรมที่เป็นโครงสร้างในระบบราชการก็จะแข็งตัวมีการทำงานที่ควบคุมมหาวิทยาลัย และไม่ตอบโจทย์การขับเคลื่อนหน่วยงานภาคราชการที่ต้องการให้มีการทำงานแบบบูรณาการที่ต้องมีการปฏิรูปในเรื่องของทัศนคติของข้าราชการควบคู่ไปกับการปฏิรูปโครงสร้างและกฎระเบียบ”ประธาน ทปอ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"