พาณิชย์ย้ำถ้าพบสารเร่งเนื้อแดง ทำลายสุขภาพคนไทยจะไม่เปิดนำเข้าหมูจากสหรัฐแน่


เพิ่มเพื่อน    

 

20 ก.พ. 2562 น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการระหว่างสหรัฐฯ และไทย ที่พิจารณาเรื่องการส่งออกเนื้อหมูและเครื่องใน ที่ใช้สารเร่งเนื้อแดงแรคโตพามีนในการเลี้ยงมายังไทย ได้ประชุมทางไกล (เทเล คอนเฟอเรนซ์) ร่วมกับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (ยูเอสทีอาร์) เพื่อชี้แจงความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว โดยฝ่ายไทยยืนยันว่าผลการศึกษาและวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการบริโภคเนื้อหมูและเครื่องในที่มีสารเร่งเนื้อแดงตกค้างตามมาตรฐานของโครงการมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ (โคเดกซ์) จะแล้วเสร็จในเดือนมี.ค.2562 ตามกำหนด ซึ่งหากผลออกมาว่าการบริโภคหมูที่มีสารเร่งเนื้อแดงดังกล่าว เป็นอันตรายกับคนไทย รัฐบาลจะไม่อนุญาตให้นำเข้าโดยเด็ดขาด

"หากผลการทดสอบออกมาว่าการบริโภคเนื้อหมูและเครื่องในที่มีสารเร่งเนื้อแดงแรคโตพามีนตกค้างตามมาตรฐานของโคเดกซ์เป็นอันตรายกับคนไทย รัฐบาลก็จะไม่อนุญาตให้นำเข้าโดยเด็ดขาด และที่สำคัญ ในไทยมีกฎหมายห้ามใช้สารเร่งเนื้อแดงในการเลี้ยงปศุสัตว์ และห้ามมีตกค้างในอาหารโดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้น ผู้เลี้ยงและผู้ค้าจะมีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมา ไทยห้ามคนในประเทศใช้ แล้วจะยอมให้สินค้านำเข้ามีสารตกค้างได้อย่างไร"น.ส.ชุติมากล่าว

ส่วนกรณีที่สหรัฐฯ มีความพยายามที่จะให้ไทยยอมรับมาตรฐานโคเดกซ์ที่กำหนดให้มีสารเร่งเนื้อแดงตกค้างในเนื้อหมูและเครื่องในได้ในระดับเล็กน้อยนั้น ยืนยันว่า ในการประชุมของโคเดกซ์เมื่อหลายปีก่อน เพื่อให้สมาชิกพิจารณายอมรับการตกค้างของสารเร่งเนื้อแดงนั้น ที่ประชุมในครั้งนั้นได้มีการล็อบบี้กรรมการให้เห็นด้วย รวมถึงมีการล็อบบี้กรรมการจากไทย และการลงคะแนนในกลุ่มที่เห็นด้วยมีมากกว่าไม่เห็นด้วยเพียง 1 คะแนนเท่านั้น ไม่ได้เป็นมติเอกฉันท์

น.ส.ชุติมากล่าวว่า สำหรับประเด็นที่ยูเอสทีอาร์ต้องการให้ไทยแก้ไขกฎหมายแรงงานตามที่สหรัฐฯ ต้องการใน 7 ประเด็น ไม่เช่นนั้นอาจมีผลต่อการต่ออายุโครงการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ที่สหรัฐฯ ให้กับไทยนั้น จนถึงขณะนี้ ไทยได้ปรับปรุงแก้ไขหมดแล้ว ส่วนหนึ่งเพื่อให้กฎหมายแรงงานของไทยทันสมัยมากขึ้น แต่มี 2 ประเด็นที่ไทยไม่ได้แก้ไข คือ การให้แรงงานต่างชาติจัดตั้งสหภาพแรงงาน และให้มีอิสระในการพูดและแสดงความคิดเห็น โดยล่าสุด การแก้ไขกฎหมายแรงงานของไทยได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้ว

“ยูเอสทีอาร์ถามถึงการแก้ไขกฎหมายแรงงาน โดยเฉพาะใน 2 ประเด็นหลัก ซึ่งได้ชี้แจงว่า กฎหมายนี้ผ่านครม. ไปแล้ว คงแก้ไขอะไรไม่ได้อีก เค้าก็แสดงความผิดหวัง แต่ก็บอกไปว่าถ้าจะให้ไทยแก้กฎหมายแรงงานตามที่เค้าเสนอ สหรัฐฯ ก็ต้องให้เสรีภาพกับแรงงานเม็กซิกันให้ได้ก่อน ซึ่งเค้าจะไม่พอใจถึงขั้นตัดสิทธิจีเอสพีหรือไม่ ยังไม่รู้ แต่ยูเอสทีอาร์บอกว่า ล่าสุดพิจารณาการต่ออายุโครงการใหม่เสร็จแล้ว แต่ที่ยังไม่ได้ประกาศผล จากปกติต้องประกาศช่วงเดือนก.พ. เพราะช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ ชัตดาวน์ จึงทำให้การทำงานของรัฐบาลล่าช้า”น.ส.ชุติมากล่าว

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการด้านการค้าและการลงทุนไทย-สหรัฐฯ (ทิฟา) เมื่อกลางปี 2561 ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงที่จะตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อศึกษาเรื่องการส่งออกเนื้อหมูและเครื่องใน ที่ใช้สารเร่งเนื้อแดงแรคโตพามีนในการเลี้ยงมายังไทยให้แล้วเสร็จใน 8 เดือน หรือประมาณเดือนมี.ค.2562 และตกลงว่า ผลทางวิทยาศาสตร์ออกมาอย่างไร ก็จะปฏิบัติตามนั้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"