“พาณิชย์”จับมือ ปตท. เปิดปั๊มให้เกษตรกรนำผลไม้วางจำหน่าย


เพิ่มเพื่อน    

 

19 เมษายน 2562 น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ที่ดูแลสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และกรมการค้าภายใน ร่วมมือในการเร่งระบายผลผลิตผลไม้ที่กำลังออกสู่ตลาด โดยใช้กลไกที่ตัวเองมีอยู่ เพื่อดูแลให้เกษตรกรจำหน่ายผลไม้ได้ในราคาที่เหมาะสม และแก้ไขปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำ เนื่องจากปีนี้ ปริมาณผลผลิตผลไม้ในภาคตะวันออกเพิ่มขึ้นทุกชนิด ทั้งทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกอง

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมพร้อมรับมือผลผลิตผลไม้ที่จะออกสู่ตลาดแล้ว โดยได้หารือกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้รับในหลักการที่จะจัดพื้นที่ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ให้กับเกษตรกรนำผลไม้มาจำหน่ายในปั๊มน้ำมัน ซึ่งขณะนี้พาณิชย์จังหวัดกำลังสำรวจและชี้เป้าว่าจะเป็นปั๊มตรงไหน แต่จะเน้นปั๊มที่เป็นจุดพักรถ จุดแวะระหว่างเดินทางที่มีคนมาใช้บริการมาก

นอกจากนี้ ได้ทำการเชื่อมโยงเพื่อให้เกิดการจับคู่ทำธุรกิจระหว่างที่พัก โรงแรม รีสอร์ท กับสวนผลไม้ ในการโปรโมตให้นักท่องเที่ยวที่เข้าพัก ได้เดินทางไปชมและชิมผลไม้ถึงในสวน ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการโปรโมตให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมและชิมผลไม้ในสวน การเร่งระบายผลไม้จากแหล่งผลิตไปยังพื้นที่ต่างๆ และร่วมมือกับร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น จัดแพ็กผลไม้ขนาดเล็ก เพื่อให้สะดวกแก่การซื้อของผู้บริโภค ซึ่งปีนี้จะเน้นมังคุดและทุเรียน หลังจากปีที่แล้ว ทำกับลำไย ซึ่งได้ผลมาก

ส่วนกรมการค้าภายใน ได้มอบหมายให้ไปเจรจากับห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ ห้างสรรพสินค้า เช่น เซ็นทรัล เดอะมอลลื บิ๊กซี เทสโก้ โลตัส แม็คโคร และผู้ผลิต ผู้ประกอบการที่ใช้ผลไม้เป็นวัตถุดิบ ให้ช่วยรับซื้อผลไม้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งมั่นใจว่าจะช่วยระบายผลผลิตผลไม้ได้มาก

“มั่นใจว่าปีนี้ ผลไม้ไม่วิกฤต ไม่มีปัญหาด้านราคา เพราะได้เตรียมมาตรการรับมือไว้แล้ว ทั้งการเร่งกระจายผลผลิตออกจากแหล่งผลิต การหาตลาดในประเทศ และการผลักดันการส่งออก ซึ่งทุกแผนได้เตรียมการมาล่วงหน้าก่อนที่ผลไม้จะออกสู่ตลาด”นายบุณยฤทธิ์กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"