'ปูติน' ขู่ติดตั้งมิสไซล์เล็งเป้ายุโรป ตอบโต้ท่าทีสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวเตือนยุโรประหว่างการแถลงนโยบายประจำปีเมื่อวันพุธ ว่ารัสเซียจะวางกำลังมิสไซล์ใหม่โดยเล็งเป้าหมายไปที่ศูนย์กลางการตัดสินใจต่างๆ ของยุโรป หากว่าสหรัฐส่งมิสไซล์มาวางกำลังที่ภูมิภาคนี้

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แถลงนโยบายประจำปี เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    ระหว่างการแถลงนโยบายประจำปีที่กรุงมอสโกเมื่อวันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ปูตินยืนกรานว่า รัสเซียไม่ได้มีเจตนาจะเป็นฝ่ายเริ่มต้นการวางกำลังมิสไซล์เหล่านี้ในยุโรปก่อน แต่หากสหรัฐพัฒนาและวางกำลังมิสไซล์ของสหรัฐในยุโรป ก็จะทำให้สถานการณ์ด้านความมั่นคงระหว่างประเทศแย่ลงอย่างรวดเร็ว และก่อภัยคุกคามร้ายแรงต่อรัสเซีย

    "ผมกำลังพูดถึงเรื่องนี้อย่างชัดเจนและเปิดเผย ว่ารัสเซียจะถูกบังคับให้ต้องวางกำลังอาวุธที่จะสามารถใช้จัดการกับศูนย์กลางการตัดสินใจต่างๆ ที่อยู่เบื้องหลังระบบมิสไซล์ที่คุกคามเรา" ปูตินกล่าว

    เอเอฟพีรายงานว่า คำประกาศของประธานาธิบดีปูตินครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (ไอเอ็นเอฟ) โดยกล่าวหารัสเซียว่าละเมิดสนธิสัญญายุคสงครามเย็นฉบับนี้ ซึ่งทำให้รัสเซียประกาศถอนตัวบ้าง

    ผู้นำรัสเซียยังได้กล่าวโทษสหรัฐว่า ตั้งข้อกล่าวหารัสเซียอย่างเลยเถิดเกินจริง เพื่อถอนตัวจากไอเอ็นเอฟปี 2530 ซึ่งลงนามโดยประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ของสหรัฐ และประธานาธิบดีมิฮาอิล กอร์บาชอฟ ของสหภาพโซเวียตในเวลานั้น สนธิสัญญาฉบับนี้มีเป้าหมายเพื่อคลี่คลายวิกฤติที่โซเวียตวางกำลังขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์เล็งเป้ามายังเมืองหลวงของหลายประเทศในยุโรป

    ปูตินบอกว่า เขาเข้าใจความวิตกเรื่องที่ไอเอ็นเอฟเป็นเพียงความตกลงระหว่างสองประเทศ ซึ่งไม่ได้ครอบคลุมถึงประเทศอื่นๆ ที่ยังคงเดินหน้าพัฒนาอาวุธชนิดนี้ ในขณะที่สหรัฐและรัสเซียถูกห้าม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"