สนช.ใส่เกียร์ถอยกม.ข้าว ฟังเสียงต้านนัดถก26ก.พ.


เพิ่มเพื่อน    


    สภาฝักถั่วดับเผือกร้อนกฎหมายข้าว เล่นปิดประชุมทันควันหลัง พ.ร.บ.ผังเมืองผ่าน อ้าง “พรเพชร-สมาชิก สนช.” ติดประชุมกลัวองค์ประชุมไม่ครบ กมธ.แจงขอทบทวนเสียงค้าน ก่อนถกอีกครั้ง 26 ก.พ.นี้
    เมื่อวันพุธ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้มีระเบียบวาระการประชุมครั้งที่ 14/2562 เป็นพิเศษ โดยมีเรื่องด่วนที่จะพิจารณาร่างกฎหมายที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จสิ้นแล้วจำนวน 5 ฉบับ โดยเฉพาะร่างพระราชบัญญัติข้าว พ.ศ..... ซึ่งอยู่ในฉบับที่ 2 เป็นที่จับตามองอย่างมาก
    โดยก่อนประชุมมีกลุ่มต่อต้านร่างกฎหมายดังกล่าวมายื่นหนังสือต่อ พล.อ.ศุภวุฒิ อุตมะ สมาชิก สนช. ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าวถึง 2 กลุ่ม ได้แก่ เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก และเครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ โดย น.ส.ทัศนีย์ วีระกันต์ ตัวแทนเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก ระบุว่า สนช.ไม่ควรรีบเร่งออกกฎหมายที่กระทบสังคมในวงกว้าง และควรรับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน จึงขอเรียกร้องให้ สนช.ชะลอการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว โดยให้เป็นหน้าที่ของรัฐสภาที่จะเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง
    “กฎหมายฉบับนี้ไม่ตรงกับความต้องการของชาวนา และไม่เอื้อประโยชน์ให้แก่ชาวนาให้มีอิสระให้มีความเข้มแข็งในการพัฒนาพันธุ์ข้าวของตัวเองได้ แต่เป็นการรวมศูนย์อำนาจให้กับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง จึงขอให้ สนช.และรัฐบาลรับฟังความเห็นประชาชน ไม่ควรออกกฎหมายที่เป็นน้ำตาของชาวนา” น.ส.ทัศนีย์กล่าว
    ขณะที่ตัวแทนเครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ ได้ร้องขอเข้าฟังการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าวในห้องประชุม แต่ พล.อ.ศุภวุฒิระบุว่า ให้ทำหนังสือร้องขอเข้าฟังการประชุมอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร และยื่นต่อเจ้าหน้าที่ก่อน พร้อมยืนยันว่า ไม่สามารถชะลอเรื่องดังกล่าวได้ และขอให้คลายความกังวลว่า สนช.รับฟังความเห็นมาตลอด 2 ปีทั่วทุกพื้นที่ และข้อห่วงใยต่างๆ ได้แก้ไขหมดสิ้นแล้ว ยืนยันว่าชาวนาได้รับสิทธิประโยชน์มากกว่าเดิม และจะทำให้ชาวนามีอาชีพที่มั่นคง
    ทั้งนี้ การประชุม สนช.หลังจากที่พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ผังเมือง พ.ศ.... ในวาระ 2 ในมาตรา 22 ต่อเนื่องจากการประชุมเมื่อวันที่ 15 ก.พ. จนจบทุกมาตรา ก่อนลงมติในวาระ 3 เห็นด้วยให้ประกาศใช้เป็นกฎหมายด้วยเสียงด้วย 145 เสียง และงดออกเสียง 4 เสียง แต่เมื่อลงมติเรียบร้อย นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. ทำหน้าที่ประธานการประชุม สนช. ได้สั่งปิดการประชุมในเวลา 14.30 น.ทันที
    ด้านนายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา ในฐานะเลขาธิการ สนช. ชี้แจงถึงการปิดประชุม สนช.ว่า ในเวลา 14.30 น. จะมีการประชุมวิป สนช. ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นประธาน และที่ต้องปิดการประชุม สนช. เพราะหลายคนต้องพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ในชั้น กมธ.หลายฉบับ ซึ่งอาจมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ดังนั้น ประธาน สนช.จึงปิดประชุมไปก่อน ส่วนกรณีที่ร่าง พ.ร.บ.ข้าวที่มีกระแสคัดค้านนั้นไม่เกี่ยว และไม่ใช่ประเด็นที่ทำให้ สนช.สั่งปิดการประชุมก่อนถึงวาระ
    ต่อมาเวลา 15.30 น. พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ ประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว พร้อมนายสมชาย แสวงการ เลขานุการวิป สนช. แถลงว่า จะเลื่อนวาระการประชุมร่าง พ.ร.บ.ข้าวออกไปเป็นวันอังคารที่ 26 ก.พ. เพราะ กมธ.เห็นพ้องว่าจะนำข้อเรียกร้องและคัดค้านจากฝ่ายต่างๆ กลับไปทบทวนอีกครั้ง เพราะนายพรเพชรได้ขอให้ กมธ.นำร่าง พ.ร.บ.ข้าวไปทบทวนเนื้อหาตามประเด็นที่มีเครือข่ายชาวนายื่นหนังสือท้วงติงและเสนอความคิดเห็นขัดแย้ง เพื่อให้เกิดความรอบคอบและทำร่างกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับชาวนาทุกกลุ่ม 
นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ประธานคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า ยังอยากขอให้ สนช. เลื่อนการพิจารณา พ.ร.บ.ข้าวไปจนถึงหลังการเลือกตั้ง เพื่อให้รัฐบาลใหม่และรัฐสภาใหม่ ได้พิจารณาอย่างละเอียด เพราะกระทบกับชาวนาเป็นวงกว้าง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"