แผ่นดินไหว 20 ครั้ง! ชาวลำปางผวาบ้านถล่ม อบต.ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.พ.62 - หลังจากเกิดแผ่นดินไหวต่อเนื่องรวม 20 ครั้งในพื้นที่ตำบลทุ่งฮั้ว อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง โดยศูนย์กลางของแรงสั่นสะเทือนอยู่ที่บ้านห้วยกันทา หมู่ 7 และ บ้านทุ่งฮั้ว หมู่ 3 บริเวณองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทุ่งฮั้ว โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเวลา 21.58 น. ขนาด 1.6 ริกเตอร์ ในระดับความลึก 3 กิโลเมตรเมื่อวานที่ผ่านมา

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสำรวจที่บ้านเลขที่ 33/11 บ้านของนางวสุนิจ นุชสวัสดิ์ บ้านทุ่งฮั้ว ตำบลทุ่งฮั้ว อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นบ้านหลังที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดในพื้นที่ตำบลทุ่งฮั้ว ซึ่งมีรวมประมาณ 20 หลังคาเรือน โดยพบว่าผนังบ้านชั้นล่างเกิดรอยแตกร้าวจนทะลุจากข้างนอกเข้ามาข้างในตัวบ้านทั้งในห้องน้ำกระจกแตกร้าว ฝาเพดานทะลุลงมา

นางวสุนิจพร้อมครอบครัวเล่าว่า ขณะเกิดเหตุในเวลา 16.00 น.เศษ ซึ่งถือว่ามีความสั่นสะเทือนแรงที่สุดคือ 4.9 ริกเตอร์ ขณะนั้นทุกคนอยู่ในครัวและได้ยินเสียงการสั่นไหวของตัวอาคารนาน 2-3นาที หลังจากนั้นเมื่อทุกอย่างสงบจึงพบว่าบ้านเกิดรอยแตกร้าวดังกล่าว ทำให้เมื่อคืนที่ผ่านมา ครอบครัวไม่กล้านอนในบ้านเพราะเกรงจะมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นอีกและอาจจะเกิดอันตราย จึงต้องนำเต็นท์มากลางนอนกันในครัว ซึ่งห้องครัวเป็นอาคารชั้นเดียวมีความแข็งแรงและแยกออกมาจากตัวบ้าน

ขณะที่กลุ่มผู้สูงอายุต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าตั้งแต่อยู่มาจนอายุกว่า 70 ปีก็ยังไม่เคยเจอแผ่นดินไหวที่รุนแรงขนาดนี้มาก่อนถือว่าเป็นครั้งแรกในชีวิต ซึ่งทำให้ทุกคนต่างยังหวาดกลัวกันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคนที่มีบ้านเรือนสองชั้นที่เป็นบ้านปูน จะไม่มีใครนอนชั้นบนของบ้านแต่จะพากันลงมานอนชั้นล่างเพราะกลัวเกิดอันตรายขึ้น

ขณะที่ อบต.ทุ่งฮั้ว ซึ่งถือว่าอยู่ในจุดศูนย์กลางเช่นกัน ทางเจ้าหน้าที่ได้นำป้ายมากั้นห้ามเข้าภายในอาคารซึ่งต้องมีการสำรวจความเสียหายก่อน โดยพบว่าภายในชั้นล่างของอาคาร หนังสือได้ตกลงมาบนพื้น เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ส่วนด้านนอกอาคารพบว่ามีรอยแตกร้าวจากรอยเดิมที่มีเล็กน้อยได้ขยายตัวเป็นแนวยาวและใหญ่ขึ้น ส่วนบริเวณลานด้านหน้าทางเจ้าหน้าที่ได้นำเต็นท์มาตั้งเป็นศูนย์ปฎิบัติการฉุกเฉินเพื่อรับเรื่องการร้องทุกข์หรือขอความช่วยเหลือจากประชาชนโดยจะมีเจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานตลอด24ชั่วโมง

ด้านนายนิตย์ แม่ก๋วม นายกอบต.ทุ่งฮั้ว ได้ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประกาศเสียงตามสายแจ้งเตือนประชาชน หากมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นอีกให้ออกมาอยู่ในที่โล่ง พร้อมกันนี้ได้ตั้งศูนย์บัญชาการที่หน้าอบต.เพื่อรับแจ้งข้อมูลความเสียหาย การให้ความช่วยเหลือ ทั้งนี้จะได้มีการสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป เบื้องต้นจากการสำรวจพบว่ามีบ้านเรือนของชาวบ้านเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้ประมาณ 20 หลังคาเรือน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"