ออสเตรเลียตื่นแผ่นดินไหวรุนแรงสุดในรอบหลายสิบปี


เพิ่มเพื่อน    

เกิดแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงขนาด 6.0 ใกล้กับนครเมลเบิร์นเมื่อช่วงสายของวันพุธ แรงสั่นสะเทือนรุนแรงสุดในรอบกว่า 30 ปีสร้างความเสียหายแก่อาคารหลายหลัง ผู้คนแตกตื่นวิ่งออกมากลางถนน แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บรุนแรง

เศษซากจากอาคารหล่นลงมาเกลื่อนถนนชาเปลในนครเมลเบิร์น ภายหลังแผ่นดินไหวเมื่อวันพุธ (Getty Images)

    บีบีซีและเอเอฟพีรายงานว่า แผ่นดินไหวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลียครั้งนี้เกิดเมื่อเวลาประมาณ 09.15 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันพุธที่ 22 กันยายน ศูนย์กลางอยู่ใกล้กับเมืองแมนส์ฟีลด์ในรัฐวิกตอเรีย ห่างจากนครเมลเบิร์น เมืองหลวงของรัฐนี้ ราว 200 กิโลเมตร โดยเกิดที่ความลึกเพียง 10 กิโลเมตร รายงานระบุว่า แรงสั่นไหวมีขนาด 5.9 และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลายครั้ง ครั้งรุนแรงที่สุดวัดขนาดได้ 4.0

    ด้านข่าวรอยเตอร์อ้างสำนักงานธรณีศาสตร์ออสเตรเลียว่า วัดแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ที่ขนาด 6.0 โดยรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ไกลถึงเมืองแอดิเลดในรัฐเซาท์ออสเตรเลียที่อยู่ห่างไปทางตะวันตก 800 กม. และถึงนครซิดนีย์ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่ห่างออกไปทางทิศเหนือ 900 กม.

    ไม่มีรายงานความเสียหายนอกเหนือจากในนครเมลเบิร์น และไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บรุนแรง วิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นเศษซากก้อนอิฐจากอาคารพังลงมาขวางถนนสายหลักสายหนึ่งของเมลเบิร์น ผู้ที่อยู่ทางตอนเหนือของเมืองบอกว่าที่นั่นไฟฟ้าดับ บางคนบอกว่าพวกเขาต้องอพยพออกจากอาคารลงมาอยู่กลางถนน

    "เราไม่ได้รับรายงานผู้บาดเจ็บสาหัส หรือเลวร้ายกว่านั้น ซึ่งถือเป็นข่าวดีมาก" นายกฯ สกอตต์ มอร์ริสัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างเยือนกรุงวอชิงตันของสหรัฐอเมริกา

    บริการฉุกเฉินของรัฐวิกตอเรียกล่าวว่า ได้รับโทรศัพท์แจ้งขอความช่วยเหลือราว 100 สาย ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับความเสียหายเชิงโครงสร้างเล็กน้อยที่ปล่องไฟและด้านหน้าของอาคาร

    ออสเตรเลียไม่ค่อยเผชิญกับแผ่นดินไหวรุนแรง เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของไมค์ แซนดิฟอร์ด นักธรณีวิทยาจากมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นว่า แผ่นดินไหวขนาด 5.9 ครั้งนี้เป็นครั้งรุนแรงที่สุดที่เกิดในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลียในช่วงเวลายาวนาน ครั้งล่าสุดที่มีแผ่นดินไหวระดับใกล้เคียงกับ 6 เกิดเมื่อปลายทศวรรษ 1800

    รอยเตอร์อ้างข้อมูลจากสำนักงานธรณีศาสตร์ออสเตรเลียว่า แผ่นดินไหวเมื่อวันพุธรุนแรงกว่าแผ่นดินไหวที่เมืองนิวคาสเซิลเมื่อ 32 ปีก่อน ครั้งนั้นวัดขนาดได้ 5.6 และมีคนเสียชีวิต 13 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"