ปภ.เผยแผ่นดินไหวเขย่าลำปาง 22 ครั้ง บ้านเสียหาย 14 หลัง ยอดพระธาตุเอียง


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.พ.62 - นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 เกิดแผ่นดินไหวบนบกในพื้นที่จังหวัดลำปาง จำนวน 22 ครั้ง ขนาดสูงสุดเมื่อเวลา 16.05 น. วัดได้ขนาด 4.9 แมกนิจูด ความลึก 21 กิโลเมตร บริเวณตำบลวังแก้ว อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง มีพื้นที่ได้รับผลกระทบในอำเภอวังเหนือ 4 ตำบล ได้แก่ ตำบลทุ่งฮั้ว ตำบลวังเหนือ ตำบลวังทอง และตำบลวังซ้าย เบื้องต้นมีบ้านเรือนได้รับความเสียหายรวม 14 หลัง เจดีย์ 1 องค์ วัด 1 แห่ง ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

นอกจากนี้ ยังสามารถรู้สึกถึงแรงสั่นไหวบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และพะเยา ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ติดตามสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งการให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสำรวจความเสียหายในระดับพื้นที่ โดยแยกเป็นรายอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ประเมินความเสียหายและจำนวนผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ต่อไป

ขณะที่ผู้สื่อข่าวลำปางได้เดินทางไปที่บริเวณวัดพระเกิด บ้านแม่เลียบ ตำบลทุ่งฮั้ว อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง พบกับพระอธิการมงคล มังคะโล เจ้าอาวาสวัดพระเกิด พร้อมผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านส่วนหนึ่งที่เข้ามาสังเกตการณ์ โดยเจ้าอาวาสได้พาผู้สื่อข่าวสำรวจความเสียหายขององค์พระธาตุที่มีอายุเก่าแก่กว่า 1 พันปี โดยพบว่าปลายยอดฉัตร ด้านปลายของพระธาตุ ความยาวประมาณ 60 เซนติเมตรได้มีการเอียงคดพังเสียหาย ขณะที่ภายในพระวิหารของวัดพบว่ามีรูปภาพพุทธประวัติที่ทางวัดนำติดไว้บริเวณผนังหล่นลงมา 1 รูปและเพดานมีรอยร้าว 2 จุด โดยความเสียหายดังกล่าวทางวัด ก็ได้รายงานให้จังหวัดได้รับทราบแล้วเพื่อจะได้เสนอกรมศิลปากรเข้ามาสำรวจและประเมินความเสียหายต่อไป

นายชาติ ลอยพระดวง ผู้ใหญ่บ้านแม่เลียบ ได้เปิดเผยวินาทีที่ตนเองได้บันทึกคลิปภาพวิดีโอขณะแผ่นดินไหว ปรากฏว่าช่วงที่เกิดแผ่นดินไหวนั้น องค์ปลายพระธาตุของวัดพระเกิดมีฝูงนกพิราบจำนวนมากที่อยู่บนปลายพระธาตุ ก็ได้บินหนีเพราะตกใจจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว และปลายยอดได้เอนเอียงไปมา

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"