ผู้สมัครส.ส.เสียชีวิต 2 ราย!กกต.ยันลงคะแนนให้ไม่นับเป็นบัตรเสีย


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.พ.62 - นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) กล่าวชี้แจงรายละเอียดการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งส.ส.ผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ว่า กกต.เป็นห่วงการใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้าในวัน 17 มี.ค. ซึ่งเดิมตั้งเป้าว่าจะมีผู้ลงทะเบียนไม่เกิน  2 ล้านคน แต่วันสุดท้ายวันเดียวยอดผู้ลงทะเบียนเพิ่มขึ้น 8 แสนคน โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ มีผู้ลงทะเบียนจากต่างเขตเลือกตั้งนับหมื่นคน จึงแนะนำให้วางแผนรองรับตั้งแต่การจราจรไม่ให้ติดขัด และต้องจัดคนเข้าร่องตามภาคและจังหวัดให้ได้  โดยให้ใช้เกณฑ์จัดแบ่งผู้มีสิทธิออกเป็นห้องละ 800 คน  และต้องปิดประกาศป้ายผู้สมัครรับเลือกตั้งให้ครบ ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้หมายเลขผู้สมัครมีเป็นจำนวนมากและไม่ซ้ำกันเลย จึงขอเชิญชวนเน้นให้ประชาชนดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวตในโทรศัพท์มือถือ ตรวจสอบข้อมูลว่าในเขตเลือกตั้งของท่านมีผู้สมัครกี่คน 

รองเลขาธิการ กกต. กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีผู้สมัครจ.ชุมพรเขต 2 และจ.ร้อยเอ็ดเขต 4 ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว 2 คน รอบนี้สามารถกาบัตรลงคะแนนให้ได้ ไม่ถือเป็นบัตรเสียเพราะในบัตรมีคะแนนปาร์ตี้ลิสต์แฝงอยู่คะแนนของคนตายจะถูกส่งต่อให้พรรค แต่ถ้าผู้เสียชีวิตชนะการเลือกตั้ง กกต.ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่  ยกเว้นเฉพาะผู้สมัครที่ถูกตัดสิทธิเท่านั้นที่จะเป็นบัตรเสีย ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้จำนวนบัตรเสียจะน้อย บัตรเสียจะมีเพียงเขียนข้อความหรือจดหมายฝากลงไปในบัตร หลังการประกาศชื่อผู้สมัคร ล่าสุดมีคดีที่ศาลฎีกา 241 คดี แนวโน้มจะได้รับสิทธิสมัครกลับเข้ามาครึ่งๆ ดังนั้นการประชาสัมพันธ์ 2 สัปดาห์สุดท้าย จะเน้นย้ำถึงการกาเบอร์ผู้สมัครที่ไม่ได้รับการประกาศชื่อจะเป็นบัตรเสีย ซึ่งโอกาสมีไม่ถึง50 เขตเลือกตั้ง  

"การใช้สิทธิล่วงหน้าในวันที่  17 มี.ค.เป็นด่านแรกของการเลือกตั้ง รวมถึงการเลือกตั้งสำหรับคนพิเศษ กลุ่มผู้พิการและผู้สูงอายุ ซึ่งจำนวนคนไม่เยอะแต่มีความซับซ้อน คล้ายจำลองการเลือกตั้งนอกเขตและในเขตมารวมกัน ซึ่งกทม.จัดที่บ้านบางแค แต่ในรอบนี้มีทั้งหมด 10 เขต แม้กฎหมายกำหนดให้กากบาทด้วยตนเอง แต่คนพิเศษ (ยกเว้นคนตาบอด) ที่ไม่สามารถกาบัตรด้วยตัวเอง  เช่น คนพิเศษในกลุ่มมือสั่น มือไม่มีแรงแต่สติสัมปะชัญญะดี สามารถร้องขอให้มีผู้ช่วยเหลือติดตามเข้าไปในคูหาลงคะแนนเพื่อช่วยกาบัตร   และขอให้ระวังผู้พิการที่อาจทดสอบระบบที่ราชการออกแบบ เพราะที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุผู้ถือบัตรผู้ป่วยจิตเวชไปขอใช้สิทธิ จนต้องแก้ปัญหาให้ใช้บัตรประชาชนแทนบัตรผู้ป่วย"นายณัฏฐ์กล่าว

นายณัฏฐ์ กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นการวินิจฉัยบัตร กรณีผู้สมัครถูกตัดสิทธิ ก่อนนับคะแนนกกต.จะตัดชื่อบุคคลนั้นออกไปก่อนเพื่อไม่ให้มีปัญหาต้องวินิจฉัยบัตร  ส่วนการรายงานผลแบบไม่เป็นทางการ กรรมการประจำหน่วยฯต้องกรอกผลคะแนนแบบไม่เป็นทางการ ในแอพพลิเคชั่นแรบบิทรีพอร์ต และกรอกเป็นเอกสารหลักฐานเพื่อตรวจทานเปรียบเทียบ ป้องกันเหตุผิดพลาด หากกรอกตัวเลขในแรบบิทรีพอร์ตผิดก็ไม่ต้องรับผิด  กรณีกรรมการประจำหน่วยฯมาปฏิบัติงานไม่ครบอำเภอต้องส่งกรรมการสำรองมาให้ครบก่อนการนับคะแนน  ส่วนข้อกังวลเรื่องบัตรพลัดหลง กรณีบัตรเลือกตั้งจะมี 4 สี ใช้ภาคละสี บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและนอกราชอาณาจักรจะมีตำหนิไม่เหมือนกับบัตรที่ใช้ในวันที่ 24 มี.ค. จึงไม่ต้องกังวลว่าจะมีบัตรพลัดหลง  โดยในวันที่ 6-7 มี.ค.นี้จะมีการติวเข้มการเลือกตั้งล่วงหน้า 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"