ชาวโคราชร้องทุกข์เทศบาลขุดหลุมยักษ์ทำศูนย์ฝึกดับเพลิง ชี้ก่อสร้างอันตรายไม่สนชีวิตคน


เพิ่มเพื่อน    

ชาวบ้านในชุมชนเขตเทศบาลนครราชสีมาเดือดร้อนหนัก ร้องทุกข์ถูกเจ้าหน้าที่เทศบาลมักง่ายขุดหลุมลึกขนาดใหญ่หลายหลุมบริเวณทางเดินเข้าออกโดยไม่แจ้งล่วงหน้าหรือสร้างการมีส่วนร่วมความรับรู้ให้กระจ่าง เด็ก คนชราเสี่ยงอันตราย ล่าสุดเทศบาลสั่งระงับก่อสร้างแล้ว

22 ก.พ. 62 - ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในชุมชนอบอุ่นพัฒนา เขตเทศบาลนครนครราชสีมา รวมทั้งมีผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อ "จารุณี บุญพรม" ร้องทุกข์ว่า เจ้าหน้าที่เทศบาลฯส่งคนเข้าไปทำการขุดหลุมลึกขนาดใหญ่จำนวนหลายหลุมสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านในชุมชนที่ต้องใช้พื้นที่ดังกล่าวสัญจรไปมา เหตุเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายเมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยใช้รถแบ็คโฮมาขุดดินเจาะหลุมจำนวน 7 หลุม มีความลึก 2-3 เมตร โดยมีการไม่แจ้งหรือจัดเวทีประชาคมให้ชาวบ้านได้รับรู้ล่วงหน้าว่า จะดำเนินการทำอะไร ทำให้กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และที่สำคัญเด็กและคนชราก็เกือบตกหลุมได้รับอันตรายหลายครั้ง

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบที่บริเวณซอยข้างศูนย์ดับเพลิง หลังโรงฆ่าสัตว์ ถนนสุรนารายณ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา พบนายสมศักดิ์ ดิศนุกูล อายุ 60 ปี ประธานชุมชนอบอุ่นพัฒนาพร้อมด้วยชาวบ้านกว่า 10 คนกำลังวิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่เทศบาลอย่างหนักว่า ไม่สนใจชาวบ้านว่าจะเดือดร้อนอย่างไร

นายสมศักดิ์ ประธานชุมชนอบอุ่นพัฒนา เปิดเผยว่า เดิมที่พื้นที่แห่งนี้เป็นสนามเด็กเล่น เอาไว้ใช้ออกกำลังกาย รวมไปถึงเอาไว้จอดรถของชาวบ้านบริเวณดังกล่าวหลายครัวเรือน หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่เทศบาลนครฯมีการนำเครื่องจักรหนัก (รถแบ็คโฮ)มาทำการขุดเจาะเป็นหลุมขนาดกว้างและลึกมากกว่า 2 เมตร โดยไม่มีการแจ้งให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวทราบว่า จะทำอะไร ชาวบ้านรู้เพียงว่าจะทำเป็นสถานที่สำหรับซ้อมแผนงานดับเพลิง ซึ่งหากเป็นจริงตามนั้นโดยส่วนใหญ่การซ้อมแผนดับเพลิงจะใช้สารเคมี ซึ่งอาจจะส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้เพียง 5 เมตรได้รับผลกระทบโดยตรง ตนมองว่าพื้นที่ว่างๆจุดอื่นก็มีอีกเยอะแยะ แต่ทำไมต้องเลือกจุดนี้ ซึ่งอยู่ใกล้แหล่งชุมชน

นอกจากนี้หลุมที่มีการขุดเจาะหลายหลุมก็มีความลึกมาก ในช่วงเวลากลางคืนชาวบ้านที่ใช้เส้นทางนี้เข้าบ้านก็เกือบตกหลุมหลายครั้ง โดยเฉพาะเด็กและคนชรา หากเป็นอันตรายได้รับบาดเจ็บแล้วจะมีใครมารับผิดชอบกับเหตุการณ์ดังกล่าว จึงอยากฝากให้นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา หรือเทศมนตรีที่รับผิดชอบช่วยพิจารณาทบทวนการก่อสร้างอีกครั้ง

ด้านนายบุญเหลือ เจริญวัฒน์ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าทางชาวบ้านได้เข้ามาพบตนเองแล้ว ซึ่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบเป็นโครงการก่อสร้างศูนย์ฝึกป้องกันดับเพลิงของทางเทศบาลนครฯ โดยตนได้กำชับเจ้าหน้าที่ว่า ก่อนจะเข้าทำการก่อสร้างทุกครั้ง ขอให้ไปทำความเข้าใจกับชาวบ้านก่อน ซึ่งปรากฏว่าผู้รับจ้างได้เข้าไปทำโดยไม่ได้มีการพูดคุยกับชาวบ้าน

"ผมได้สั่งการให้ผู้รับจ้างและผู้คุมงานเข้าไปดูแล และไปปรับความเข้าใจกับชาวบ้าน ร่วมทั้งหามาตรการป้องกันความปลอดภัย หรือสร้างรั้วปิดล้อมสถานที่ ซึ่งภายในวันนี้เจ้าหน้าที่จะนำฝามาปิดหลุมทั้งหมดและสั่งหยุดงานไว้ชั่วคราว จนกว่าจะหามาตรการที่ชัดเจน พูดคุยกับชาวบ้านให้รู้เรื่องว่า โดยเฉพาะทางเข้าทางออก หรืออาจจะมีการปรับแบบการก่อสร้างใหม่ทั้งหมด ซึ่งตนเองจะลงไปดูพื้นที่เพื่อตรวจสอบปัญหาอีกครั้ง"รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา กล่าว

จารุณี บุญพรม ชาวบ้านในชุมชนอบอุ่นพัฒนา ผู้ได้รับความเดือดร้อนและออกมาร้องทุกข์ผ่านสื่อออนไลน์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คว่า "เมื่อจนตรอกเราเลยต้องสู้..
..60 คนนี้..คือคนที่จะไม่ยอมจนตรอด...สู้โว้ย..สู้กับอำนาจ..ในมือคนเลว..ใกล้จะหมดวาระ..ต้องรีบเพราะหิวเงิน"

พร้อมทั้งโพสต์ภาพรายชื่อชาวบ้าน 60 คนของหมู่บ้านชุมชนอบอุ่นพัฒนา ได้พากันลงชื่อคัดค้านเพื่อต่อสู้กับองค์กรท้องถิ่นที่ใช้อำนาจไม่เป็นธรรม รังแกประชาชน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"