'มาดูโร' สั่งปิดพรมแดนเวเนซุเอลาฝั่งบราซิล สกัดสิ่งของบรรเทาทุกข์


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร สั่งปิดพรมแดนเวเนซุเอลาฝั่งบราซิลอย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่คืนวันพฤหัสบดี เพื่อขัดขวางการขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ข้ามชายแดน ขณะรัสเซียและจีนประสานเสียงค้านการส่งความช่วยเหลือเข้าเวเนซุเอลาแกมบังคับ

ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร (กลาง) ประชุมกับบรรดาผู้บัญชาการทหารเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 / Venezuelan Presidency / AFP

    คำสั่งของมาดูโรที่ประกาศผ่านโทรทัศน์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ เกิดขึ้นก่อนหน้าที่รัฐบาลและฝ่ายค้านจะจัดคอนเสิร์ตประชันกันใกล้จุดผ่านแดนเวเนซุเอลา-โคลอมเบียในวันศุกร์ โดยคอนเสิร์ตระดมทุนที่ฝั่งโคลอมเบียนั้นจัดใกล้กับสะพานผ่านแดนติเอนดิตัส ในเมืองกูกูตา ตามคำร้องขอของฮวน ไกวโด ประธานสมัชชาแห่งชาติที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านซึ่งประกาศแต่งตั้งตนเองเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลของเวเนซุเอลาและได้รับการยอมรับจากมากกว่า 50 ประเทศ

    ไกวโดร้องขอความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากชาติพันธมิตรของเขา นำโดยสหรัฐ โดยอ้างเกิดวิกฤติในประเทศที่จะทำให้ประชาชนกว่า 300,000 คนต้องล้มตายหากไม่ได้รับสิ่งของบรรเทาทุกข์เหล่านี้ เขาตั้งเป้าจะขนสิ่งของบรรเทาทุกข์หลายตันที่รออยู่ใกล้ชายแดน เข้าสู่เวเนซุเอลาในวันเสาร์นี้ โดยได้ระดมอาสาสมัครไว้หลายแสนคน

สะพานติเอสดิตัสในเมืองอูเรนา รัฐตาชิรา ของเวเนซุเอลา มีตู้คอนเทนเนอร์และถังบรรทุกน้ำมันขวางกลางสะพาน / AFP

    มาดูโรได้สั่งให้กองทัพปิดกั้นสะพานข้ามแดนนี้เมื่อหลายวันก่อน เพื่อขัดขวางการขนส่งความช่วยเหลือที่เขาอ้างว่าเป็นฉากบังหน้าการแทรกแซงทางทหารของสหรัฐ และเมื่อวันพฤหัสบดีหลังจากประชุมพวกผู้บัญชาการทหารแล้ว มาดูโรก็แถลงว่า เขาได้สั่งให้ปิดพรมแดนเวเนซุเอลาฝั่งบราซิลอย่างสิ้นเชิง เริ่มตั้งแต่เวลา 20.00 น.ของวันที่ 21 กุมภาพันธ์ จนกว่าจะแจ้งให้ทราบ

    ผู้นำฝ่ายซ้ายรายนี้กล่าวด้วยว่า เขากำลังพิจารณาจะปิดพรมแดนฝั่งตะวันตกที่ติดกับโคลอมเบียทั้งหมดด้วย เพื่อตอบโต้การยั่วยุของประธานาธิบดีอีวาน ดูเก ของโคลอมเบีย และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ

    รัฐบาลเวเนซุเอลาได้ปิดพรมแดนทางทะเลและอากาศที่ติดกับเกาะคูราเซา ดินแดนของเนเธอร์แลนด์ในทะเลแคริบเบียนทางเหนือของเวเนซุเอลา ที่ความช่วยเหลือจากสหรัฐพักรออยู่

    เมื่อวันศุกร์ รัฐบาลรัสเซียกล่าวโทษสหรัฐว่ากำลัง "ยั่วยุอย่างอันตราย" และใช้ความช่วยเหลือเหล่านี้เป็น "ข้ออ้างสำหรับการดำเนินการทางทหาร" เพื่อต่อต้านรัฐบาลของมาดูโร ส่วนรัฐบาลจีนกล่าวว่า จีนคัดค้านการใช้กำลังบังคับเพื่อส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่เวเนซุเอลา ที่อาจก่อความขัดแย้งที่นำไปสู่ผลลัพธ์ร้ายแรง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"