ดองไว้ที่ไหน!'นวยนิ่ม'ประกาศตามหาร่างกฎหมายปฏิรูปตำรวจชุดมีชัย-ซัดเนติบริกรทรยศวิชาชีพ


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.พ.62 - พล.ต.ท.อำนวย  นิ่มมะโน   คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม โพสต์เฟซบุ๊กโดยมีเนื้อหาดังนี้ ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ......  และ ร่าง พ.ร.บ. การสอบสวนคดีอาญา .....  เพื่อการปฎิรูปโครงสร้าง ระบบ รูปแบบ บทบาท อำนาจหน้าที่ของตำรวจ ที่คณะกรรมการกฤษฎีกา(คณะพิเศษ) ดำเนินการเสร็จสิ้นไปตั้งนานสองนานแล้วหายไปไหน??   ใครทำหาย หรือแกล้งทำหาย หรือเก็บไว้เฉยๆ ดึง หรือ ดอง หรืออย่างไร ไหนว่าต้องปฏิรูปให้เสร็จภายใน 1 ปี  ใครต้องรับผิดชอบ  ช่วยตอบสังคมที.......

 “เนติบริกร”    แปลว่าอะไร ?

คำนี้ไม่มีคำแปลในพจนานุกรม  คงด้วยคิดไม่ถึงว่าจะเกิดคนประเภทนี้ขึ้นมาได้  ตีหน้าสด  หน้าเศร้าเล่าความเท็จใช้ข้อเท็จจริงผสมข้อกฎหมาย  พลิกแพลง  บิดเบือนบอกประชาชนให้หลงเชื่อในความเป็นนักกฎหมาย  นักวิชาการทางกฎหมาย  ครูบาอาจารย์ทางกฎหมาย  โดยไม่อายฟ้าดินไม่อายลูกศิษย์ลูกหา  เพียงเพื่อเอาใจผู้มีอำนาจ  เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ผู้มีอำนาจ(อ้าวไหนว่าไม่มีคำแปล !!)

บางท่านให้ความหมายสั้นๆ กะทัดรัด “เนติบริกร” รับบริการทุกรัฐบาล มี 2 ประเภท คือ
: คนพาลบริการคนผิด
: บัณฑิตบริการคนดี

กระผมเห็นว่าไม่ว่าจะเป็นเนติบริกรแบบบริการคนดีหรือคนชั่วก็ตาม ถ้ามันผู้นั้นทรยศต่อวิชาชีพของตนไม่ว่าจะเพื่อใครตัวผู้นั้นย่อมได้ชื่อว่าเป็นคนเลวเสมอเหมือนกัน ตัวอย่างเปรียบเทียบง่ายๆ มีวิชาชีพเป็นนักมวยไปชกมวยรายการกุศล(กิจกรรมที่ดี)  แต่นักมวยคนนั้นไปล้มมวยจะถือว่าเลวไหมละครับ ที่กระผมหยิบเรื่องนี้มาเขียนก็เพราะเมื่อสัปดาห์ที่แล้วกระผมไปชี้แจงคณะกรรมการกฤษฎีกา เกี่ยวกับกฎหมายของคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรมซึ่งกระผมเป็นกรรมการร่วมอยู่ด้วย ได้พบกับท่านอาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายเพื่อการปฏิรูปตำรวจโดยบังเอิญ ซึ่งในคณะนั้นมีกระผมเป็นกรรมการร่วมอยู่ด้วย คณะกรรมการชุดนี้ได้ปิดจ๊อบไปหลายเดือนแล้วโดยส่งร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ และร่าง พ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญา......... ซึ่งทั้งสองร่าง พ.ร.บ.นี้  คือการปฏิรูปโครงสร้าง ปฏิรูปการแต่งตั้งโยกย้าย ปฏิรูปบทบาท หน้าที่ อำนาจ ระบบรูปแบบการปฏิบัติงานของตำรวจให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 260 ซึ่งต้องเสร็จภายใน 1 ปี (นับตั้งแต่รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้) เป็นความหวังความต้องการของสังคมประชาชนคนไทยและตำรวจเองที่ต้องการให้มีการปฏิรูปตำรวจ กระผมได้เข้าร่วมประชุมเกือบทุกนัด และพยายามสะท้อนปัญหา เสนอข้อมูล ข้อเท็จจริงในทุกมิติเพื่อให้การปฏิรูปตำรวจออกมาดีที่สุด เพื่อองค์กรตำรวจซึ่งเป็นองค์กรแรก และองค์กรเดียวในชีวิตข้าราชการของกระผมที่กระผมรักและหวงแหนจะได้กลับมาสู่ความรัก เลื่อมใส ศรัทธาของประชาชน ทำกันจนเสร็จและให้เหลือช่วงเวลาที่สามารถเสนอเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อพิจารณาได้ทันในยุครัฐบาลนี้ สภานี้ รัฐธรรมนูญนี้ (แม้จะเกิน 1 ปีมาแล้ว) คำแรกที่เจอหน้ากระผม ท่านอาจารย์มีชัยทักกระผมว่า “ผมได้ข่าวว่าคุณไปลงชื่อคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติกับเค้าด้วย จริงไหม!” แรกๆ เข้าใจว่าท่านพูดเล่น แต่ดูสีหน้าท่าทางท่านถามจริงๆ พูดจริงๆ เข้าใจเช่นนั้นจริงๆ จึงต้องรีบชี้แจงท่าน ถ้ากระผมเป็นเช่นนั้นจริง เอาไปประหารชีวิตเลยครับ ผมต่อสู้ เรียกร้องให้ปฏิรูปตำรวจมาโดยตลอด ร่างพ.ร.บ. สองฉบับนี้กระผมก็มีส่วนร่วมสำคัญในการร่วมยกร่างจนแล้วเสร็จ เหลือเพียงผ่านสภาออกมาบังคับใช้ แล้วทำไม? อยู่ที่ไหน? ใครเอาไปเก็บ เพราะเหตุใด อาจารย์นั้นแหละต้องบอกกระผม นอกจากนี้ผมยังถามอาจารย์เพิ่มเติมว่า ถ้าปฏิรูปตำรวจไม่เสร็จภายใน 1 ปี ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้โดยไม่มีเหตุอันควร (เอาไปใส่กล่อง ใส่ลังเก็บไว้ในห้องทำงาน) จะมีความผิดหรือไม่ ถ้าผิด ใครผิด? ที่กระผมถามคำถามนี้ขึ้นก็เพราะมีนักกฎหมายออกมาแสดงความคิดเห็นว่าไม่ผิด เพราะรัฐธรรมนูญไม่มีบทบัญญัติเรื่องความรับผิดไว้แต่อย่างใด แล้วความรับผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เอาไปทิ้งทะเลเสียทีไหนละครับ

ช่วยกันตามหาร่าง พ.ร.บ.เพื่อการปฏิรูปตำรวจทั้งสองฉบับให้เจอ.... ช่วยกันเสนอเข้าสู่กระบวนการให้ผ่านออกมาบังคับใช้ (ตามความเหมาะสม) ช่วยกันตรวจสอบบุคคลหรือคณะบุคคลที่เหนี่ยวรั้ง หยุดยั้งร่าง พ.ร.บ.ทั้งสองไว้เพื่อการใด?มีเหตุอันควรหรือไม่ (หมองูตายเพราะงู) ทีเถอะครับ !!!

“น.ส.พ.พาดหัว 16  ก.พ.นี้ บิ๊กแป๊ะ นัดถกโผแต่งตั้ง สว. – รอง ผบก.ทั่วประเทศ” ตำรวจน้อยใหญ่อยู่ในอาการหนาวสั่น เพราะไม่รู้อนาคตของตัวเองในเมื่อการแต่งตั้งโดยใช้อำนาจแต่งตั้ง (กฎ ก.ตร. มาโดย...) แต่ถ้าเมื่อใดการแต่งตั้งโดยใช้หลักเกณฑ์ (ตาม พ.ร.บ.) จะได้ไม่ต้องหนาว ไม่ต้องสั่นกันอีกต่อไป

กระผมนั่งเขียนไป...  นั่งสงสารน้องๆ ตำรวจไป คิดอะไรไม่ออก ให้กลับไปท่องอุดมคติตำรวจ 

... อดทนต่อความเจ็บใจ  ไม่หวั่นไหวต่อความยากลำบาก...


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"