พี่คนดีร่ายกลอนอบรม'เลขาฯส้มหวาน'หัวก้าวหน้าอย่าล้าหลัง คนตลกเพราะหัวไวใช่คนโง่


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.พ.62 - เฟซบุ๊กแฟนเพจ P.khondee ( พี่คนดี กวีสมัครเล่น)  โพสต์ข้อความโดยมีเนื้อหาว่าเห็นวิธีหาเสียงของคนที่อ้างตัวเองเป็นคนหัวก้าวหน้า ทำไมมันดูเป็นวาทกรรมแบ่งแยกคนตามภูมิภาค ที่สุดแสนจะโบราณมากเลย ราวกับหลุดมาจาก ยุค สงครามคอมมิวนิสต์ - ประชาธิปไตย อย่าวไรอย่างนั้น เขาปราศรัย และนำมันมา โพสต์ไว้เอง อย่างภูมิใจ ว่า

“รัฐจากส่วนกลางจับมือกับสื่อมวลชนบางกลุ่มผลิตสื่อเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้คนอีสานเป็นคนตลก ไม่มีความรู้ นั่นก็เพราะพวกเขากลัวความเป็นนักสู้เพื่อประชาธิปไตยแห่งแดนอีสาน”

โพสต์นี้ได้รับความไม่พอใจจากพี่น้องคนอีสานไม่น้อย

คนตลกไม่ใช่คนโง่
แต่เป็นคนฉลาดมีไหวพริบ
คนที่มีอาชีพเป็นนักแสดงตลก ล้วนเป็นคนที่มีความสามารถพิเศษที่แตกต่าง และโดดเด่น

ลุงตู่เป็นคนตลก และ ลุงตู่ก็เป็นคนอีสาน

จะปฏิเสธไหมว่า ลุงตูที่ถูกสื่อมวลชนหลายๆ กลุ่ม ผลิตสื่อสร้างภาพให้เป็นคนโง่ สื่อมวลชนเหล่านี้เขาจับมือกับใคร ? คงไม่ใช่รัฐจากส่วนกลางแน่นอน แต่น่าจะเป็นคนที่อยู่นอกประเทศเสียมากกว่า

คนตลก ไม่ใช่คนโง่
คนโง่ คือคนไม่ตลกที่หมั่นทำตัวเองให้เป็นตัวตลก ต่างหาก 

63/2019 คนตลก-คนไม่ตลก

คนตลก เพราะหัวไว ใช่คนโง่
รู้จักโชว์ ให้คนชม อารมณ์ขัน
อย่ายอมให้ คนไม่ตลก โกหกกัน
มุกที่ปั่น มันดูโง่ ดูโบราณ

เพราะใครใคร ก็รู้ว่า ท่านนายก
เป็นคนตลก เป็นคนดี จากอีสาน
คนหัวซ้าย ที่ใส่ร้าย รัฐบาล
จึงมีงาน เข้าอย่างจัง ให้วังเวง

คนทำตัว เป็นบ่าง ช่างโกหก
จึงกลายเป็น ตัวตลก ตกกระเป๋ง
คำเหยียดหยัน ที่ปลุกปั่น หมั่นละเลง
จึงตีกลับ ต้องรับเอง โดนเองไป

อ้างเป็นคน หัวก้าวหน้า อย่าล้าหลัง
คำเกลียดชัง ที่ยุชน แต่หนไหน
มาวันนี้ ยังใช้เป่า มันเก่าไป
ช่วยตามยุค ตามสมัย ให้ทันเอย

พี่คนดี
23/2/2562

ที้งนี้โพสต์ของพี่คนดี  นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่  โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า สกลนคร : อีสาน คือ ดินแดนแห่งนักประชาธิปไตย นักต่อสู้ความอยุติธรรม ขจัดความเหลื่อมล้ำในประเทศนี้ 

ขอบคุณพี่น้องชาวสกลนครที่มาฟังเวทีปราศรัยพรรคอนาคตใหม่ จ.สกลนคร กันอย่างแน่นขนัด ผมกล่าวว่าคนอีสานถูกทำให้เชื่อว่าเป็นคนตลก เป็นแรงงาน ไม่มีความรู้ แต่แท้จริงแล้ว คนอีสาน คือ "ดินแดนกำแพงเหล็ก" เป็นดินแดนแห่งนักประชาธิปไตย นักต่อสู้ความอยุติธรรม ขจัดความเหลื่อมล้ำในประเทศนี้

รัฐจากส่วนกลางจับมือกับสื่อมวลชนบางกลุ่มผลิตสื่อเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้คนอีสานเป็นคนตลก ไม่มีความรู้ นั่นก็เพราะพวกเขากลัวความเป็นนักสู้ นักประชาธิปไตยแห่งแดนอีสาน

พรรคอนาคตใหม่ยืนยันจะเข้ารัฐสภาเพื่อทวงคืนอำนาจให้กับคนอีสาน ผ่านมิติใหม่ของการกระจายอำนาจ ด้วยนโยบายยุติระบบราชการรวมศูนย์ "ทวงคืนอำนาจกลับไปให้ประชาชนในท้องถิ่น” อีกครั้ง

สกลนคร คือถิ่นกำเนิดนักต่อสู้ชื่อ เตียง ศิริขันธ์ นักการเมืองน้ำดีฉายา “ขุนพลภูพาน” เจ้าของแนวคิดทางการเมืองที่สำคัญ คือ "ข้าพเจ้าต้องการให้ทุก ๆ คนบนพื้นอันเป็นสยามประเทศนี้ เป็นราษฎรเสมอหน้ากันหมด ปราศจากความเหลื่อมล้ำต่ำสูง”

นี่คือผู้แทนของราษฎรอย่างแท้จริง พรรคอนาคตใหม่ภูมิใจที่จะได้สานต่อแนวความคิดของครูเตียงอีกครั้ง ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ก็พร้อมที่จะสานต่อโดยนำอำนาจที่เป็นของประชาชนมาให้ประชาชน พอกันทีกลับ ส.ส. ที่เอาอำนาจของประชาชนไปประเคนให้ทหาร ให้กับกองทัพ ให้กับนายทุนใหญ่ คนอีสานต้องรู้เท่าทันว่า ใครคือผู้ที่จะเอาอำนาจของประชาชนให้กับประชาชน ทางเดียวที่เหลืออยู่ต้องเลือกแบบใหม่

นอกจากนี้ผมยังต้องต้องขอขอบคุณ คุณลุงวิทิต จันดาวงศ์ ลูกชายของ ครูครอง จันดาวงศ์ ที่เปิดศูนย์เรียนรู้ครูครองฯ ให้ได้เข้าชม และพูดคุยกันอย่างเป็นกันเอง ทั้งยังให้กำลังใจทีมผู้สมัคร จ.สกลนครครูครอง จันดาวงศ์ คือนักโทษการเมืองยุคเผด็จการ คือผู้เดินสู่หลักประหารอย่างองอาจ พร้อมประโยคที่เป็นอมตะในวันนี้ว่า "เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ”

ถือเป็นการเดินทางหาเสียงที่ประทับใจมาก เพราะได้มีโอกาสไปคารวะนักสู้เพื่อประชาธิปไตยที่น่าเคารพยิ่งทั้งสองท่าน ปลุกความเชื่อ ความหวังในจิตใจ ได้รับกำลังใจจากพี่น้อง ผมเชื่อว่าวันที่ 24 มีนาคมนี้ ทุกคนจะมาร่วมเปลี่ยนแปลงประเทศไทยกับพรรคอนาคตใหม่ครับ.

ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"