ซ้อมรับเลือกตั้ง ใช้สิทธิล่วงหน้า ถอนใจตอเยอะ


เพิ่มเพื่อน    

 ซ้อมใหญ่เลือกตั้งล่วงหน้า กทม.รุมจวกกกต.กำหนดใช้บัตรใบเดียวจากฐานคิด "ประชามติ" ไม่มองลึกถึงบัตรเลือกตั้ง 350 แบบ อัดซ้ำออกระเบียบผิด ทำคนไม่ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต แห่ลงทะเทียนสลับเขต ปลัด กทม.ตรวจความพร้อมถอนหายใจเฮือกใหญ่ คนเยอะพื้นที่แคบ แนะบางเขตต้องปิดถนน สั่งแก้ก่อนเละในวันจริง

    เมื่อวันที่ 23 ก.พ.62 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมซักซ้อมความเข้าใจการจัดการลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง (ในวันที่ 17 มี.ค.) โดยมีผู้อำนวยการเขต หัวหน้าฝ่ายปกครอง และหัวหน้าฝ่ายทะเบียนในทั้ง 50 เขตของ กทม. เข้าร่วมการซักซ้อมและจัดสาธิตการบริหารจัดการเสมือนจริงในขั้นตอนต่างๆ 
    โดยเน้นย้ำว่า ในเขตเลือกตั้งเดียว มีคนลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตครบ 77 จังหวัด จึงแนะนำให้เอาจังหวัดของผู้ใช้สิทธิเป็นตัวตั้ง จัดวางหน่วยเลือกตั้งเป็น 77 หน่วย ต้องวางแผนการจัดสถานที่และเขียนผังการจราจรให้ชัดเจน ฝ่ายทะเบียนไม่ต้องรอให้ 10 วันก่อนลงคะแนน ให้ทยอยไปขอรับทะเบียนบัญชีรายชื่อแล้วแยกเป็นรายจังหวัด เรียงลำดับไปตามรหัสสำนักทะเบียน อย่าจัดกลุ่มจังหวัดมั่ว ขณะนี้พบปัญหาบัญชีรายชื่อผู้ใช้สิทธิไม่ได้ขีดเส้นแบ่งลำดับรายชื่อ สะท้อนถึงการบริหารจัดการที่ไม่ได้เรื่อง ขอให้ใช้ดินสอขีดเส้นแบ่งให้ชัด ป้องกันประชาชนเซ็นชื่อคร่อมช่องหรือทับกันไปมา จนกลายเป็นปัญหาฟ้องร้องกันวายวอด
    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในการซักซ้อมการบริหารจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า ยังวิจารณ์ด้วยว่า ระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งก็ออกมาผิด จนทำให้ไม่มีประชาชนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแบบในเขตเลือกตั้ง โดยเลี่ยงลงทะเบียนสลับเขตเพื่อใช้สิทธินอกเขต นอกจากนี้ ความยุ่งยากของการเลือกตั้งอยู่ที่บัตร ในการตรวจรับบัตรต้องลงรายละเอียดยิ่งกว่าจำนวนบัตร เพราะต้องแยกเป็นเขตเลือกตั้งและเขตจังหวัด  
    รวมทั้งให้ระวังอย่าสับสนระหว่างรหัสเขตเลือกตั้งกับรหัสไปรษณีย์ ยกตัวอย่างเขตดุสิต ซึ่งถูกแบ่งออกเป็น 3 เขตเลือกตั้ง ปัญหาจึงอยู่ที่บัตรซึ่งต้องจัดเรียงตามเขตเลือกตั้ง หลังการซักซ้อมครั้งนี้ขอให้ทุกเขตกลับไปจัดทดสอบระบบทุกขั้นตอนเสมือนจริง เพื่อคำนวณเวลาการทำงาน รองรับการมาใช้สิทธิอย่าให้แออัด โดยกำชับให้ใช้ความละเอียดตั้งแต่จุดตรวจสอบรายชื่อ เพื่อให้ตรงกับเขตเลือกตั้ง ป้องกันปัญหาบัตรเขย่ง
    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ผู้บริหาร กทม.ยังได้อธิบายลงลึกว่า ผู้ร่างกฎหมายละเอียดยิบ จึงตกหนักที่คนปฏิบัติ บัตรเลือกตั้งใบเดียว 4 สี 4 ภาค หรือการกำหนดให้ใช้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งหน่วยละ 5 คน ซึ่งมีฐานคิดมาจากการลงประชามติ แต่มองไม่ลึก ไม่ได้คิดว่าการเลือกตั้งจะมีบัตร 350 แบบ ผู้ปฏิบัติจึงต้องรู้เท่าทันและบริหารจัดการให้ได้   
    สำหรับเครื่องแต่งกายของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งในวันที่ 17 และ 24 มี.ค. ขอให้แต่งชุดสุภาพ แนะนำให้ใช้เสื้อสีขาว ห้ามใส่เสื้อสี และห้ามไม่ให้มีหมายเลขหรือสัญลักษณ์ใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ต้องใส่ชุดสีกากี เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้กฎหมายออกแบบให้เป็นเรื่องของประชาชน ในส่วนของผู้มาใช้สิทธิไม่ต้องเป็นกังวล หากท่านมาแสดงตน ณ สถานที่เลือกตั้งก่อนเวลา 17.00 น. ท่านต้องได้หย่อนบัตรลงคะแนน แม้เวลาจะล่วงเลยไปจนถึงเวลา 19.00 น.ก็ตาม 
    นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมซักซ้อมฯ กล่าวว่า การเลือกตั้งล่วงหน้ามีแนวทางหรือวิธีการที่ซับซ้อน จากการตรวจเยี่ยมใน 3 สำนักงานเขต พบประเด็นน่ากังวลหลายเรื่องจากจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเป็นจำนวนมาก เช่น เขตบางกะปิจำนวนมากกว่า 6 หมื่นคน รองลงมาคือ บางขุนเทียน 4.3 หมื่นคน และห้วยขวาง 4.1 หมื่นคน ขณะที่ในอีก 37 เขต มีผู้ลงทะเบียนมากกว่า 1 หมื่นคน โดยบางเขตเคยมียอดผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าแค่ 5,000-7,000 คน แต่รอบนี้ตัวเลขการลงทะเบียนค่อนข้างมาก การกำหนดสถานที่จึงต้องมั่นใจว่าเพียงพอ
    ปลัด กทม.กล่าวว่า การบริหารจัดการในสถานที่แคบจะอัดกัน เพราะคนจะหลั่งไหลมาตลอดเวลา ขอให้ดูให้ดี เขตพระโขนงแนะนำให้ปิดถนนซอยข้างสำนักงานเขต มิเช่นนั้นจะไม่พอ อย่าให้พบปัญหาความแออัด และต้องเตรียมหน่วยพยาบาล เพราะอากาศร้อน คนเป็นลมมีแน่ ผังบริเวณ วัสดุอุปกรณ์ ต้องตรวจสอบให้เรียบร้อย การแต่งตั้งคณะกรรมการต้องครบและเพียงพอ อย่ารอให้ถึงวันสุดท้าย นอกจากนี้ ยังต้องประชุมวางแผนการรักษาความปลอดภัยร่วมกับตำรวจ และหารือกับบริษัท ไปรษณีย์ไทยฯ ในการขนส่งบัตรไปส่งยังหน่วยนับคะแนนตามเขตต่างๆ วิธีบริหารจัดการต้องชัดเจน บัตรเลือกตั้งเป็นสิ่งสำคัญ ต้องนับให้ดีก่อนลงถุง แม้จะเป็นแนวปฏิบัติธรรมดา แต่ต้องละเอียดรอบคอบให้มาก
    "จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมใน 3 เขตแล้วถอนใจ  เป็นห่วงเรื่องสถานที่ เพราะคนเพิ่มขึ้นต้องมีวิธีบริหารจัดการที่มากขึ้น การเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนตื่นตัว พวกเราต้องเตรียมพร้อมทั้งคนทั้งของ ใครมีข้อสงสัยขอให้ถามเพื่อนำไปปฏิบัติให้ตรงกัน โดยในวันที่ 4 มี.ค.นี้ กทม.จะคิกออฟรณรงค์เลือกตั้ง ปล่อยขบวนรณรงค์ที่ลานคนเมือง จากนั้นขอให้ทุกเขตรณรงค์อย่างต่อเนื่อง การเลือกตั้งเป็นเรื่องสำคัญ อยากให้ผอ.เขตเข้าใจว่าต้องทำแบบไหน ถ้า ผอ.เขตไม่มาประชุมหรือฟังไม่เข้าใจ อาจนำข้อมูลไปถ่ายทอดแบบไม่ถูกต้อง" ปลัด กทม.กล่าว
    นางศิลปสวยให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้เป็นการซักซ้อมความเข้าใจการจัดการเลือกตั้งนอกเขต ซึ่งมีจำนวนประชาชนที่ได้ลงทะเบียนใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก โดยใน กทม.มีผู้ลงทะเบียนทั้งสิ้น 9 แสนคน ซึ่งแต่ละเขตมีคนมาลงทะเบียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 เปอร์เซ็นต์ เรื่องของสถานที่และอุปกรณ์จะต้องมีการซักซ้อม เราจึงซักซ้อมแนวทาง โดยเชิญ กกต.กทม.มาช่วยการแนะนำซักซ้อมละทะเบียนล่วงหน้า
    ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีความกังวลเรื่องของสถานที่จัดการเลือกตั้ง เพราะมีคนจะเข้ามาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก จึงกำชับให้สำนักงานเขตไปบริหาร ส่วนปัญหาที่กังวลอีก คือการปิดประกาศป้ายแนะนำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งว่าควรจะทำอย่างไรเนื่องจากผู้สมัครรับเลือกตั้งมีจำนวนมาก ประชาชนอาจมองว่าเป็นการได้เปรียบเสียเปรียบ ซึ่ง กกต.แนะนำให้ติดเรียงไปตามลำดับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"