เวเนฯ ปะทะเดือด 'มาดูโร' สกัดขนความช่วยเหลือข้ามแดน สหรัฐขู่จัดการ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร เจอแรงกดดันหนักเมื่อวันอาทิตย์ สหรัฐขู่ฟ่อจะ "ดำเนินการ" ภายหลังความพยายามขนความช่วยเหลือข้ามชายแดนเกิดปะทะเดือดหลายจุด ตาย 2 เจ็บหลายร้อย  ขณะ "ฮวน ไกวโด" ชักศึกเข้าบ้าน ยุนานาชาติพิจารณาทุกทางเลือกเพื่อปลดปล่อยเวเนซุเอลา

ผู้ชุมนุมขว้างปาก้อนหินจากด้านหลังรถบรรทุกสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่โดนวางเพลิง บนสะพานฟรันซิสโกเดเปาลาซันตันเดร์ ที่เชื่อมระหว่างเมืองกูกูตาของโคลอมเบีย กับเมืองอูเรญญาของเวเนซุเอลา ระหว่างการปะทะกันเมื่อวันเสาร์ / AFP

    ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมซึ่งส่วนใหญ่ส่งมาจากสหรัฐ เป็นศูนย์กลางของการคุมเชิงระหว่างประธานาธิบดีมาดูโร กับไกวโด ประธานสมัชชาแห่งชาติวัย 35 ปีที่ตั้งตนเองเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลเมื่อ 1 เดือนก่อน มาดูโรไม่ยอมให้ความช่วยเหลือเหล่านี้เข้าประเทศ อ้างว่าเป็นฉากบังหน้าการรุกรานของสหรัฐ และสั่งการให้ปิดจุดผ่านแดนหลายจุดที่ชายแดนโคลอมเบียและบราซิล

    เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ความพยายามขนสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าเวเนซุเอลาเผชิญการสกัดกั้นอย่างรุนแรงจากกองทัพ ซึ่งได้ใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางสลายฝูงชนที่มาชุมนุมบริเวณจุดผ่านแดนหลายแห่ง เหตุการณ์วุ่นวายทำให้รถบรรทุกสิ่งของบรรเทาทุกข์ต้องหันหัวรถไปยังโกดังกักเก็บในโคลอมเบียตามเดิม

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ว่า ไกวโดประกาศผ่านทวิตเตอร์หลังเหตุวุ่นวายเมื่อวันเสาร์ที่ทำให้มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 2 รายและบาดเจ็บมากกว่า 300 คนว่า เหตุการณ์ในวันนี้บีบให้เขาต้องตัดสินเรียกร้องอย่างเป็นทางการต่อประชาคมระหว่างประเทศว่า เราต้องเปิดทางเลือกไว้ทุกทางเพื่อรับประกันเสรีภาพของเวเนซุเอลา

รถบัสโดนวางเพลิงระหว่างการปะท้วงที่เมืองอูเรญญาของเวเนซุเอลา ภายหลังประธานาธิบดีมาดูโรสั่งปิดชายแดนชั่วคราวเมื่อวันเสาร์ / AFP

    ผู้นำฝ่ายค้านซึ่งได้รับการยอมรับจากมากกว่า 50 ประเทศกล่าวด้วยว่า เขาจะเดินทางไปร่วมการประชุมกลุ่มประเทศลิมาที่กรุงโบโกตาของโคลอมเบียวันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ และขอให้ประชาคมระหว่างประเทศเตรียมพร้อมรับมือความเป็นไปได้ทุกทางกรณีมาดูโร รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ จะเป็นตัวแทนของสหรัฐมาร่วมการประชุมครั้งนี้

    ก่อนหน้านี้ ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวประณามความรุนแรงที่เป็นฝีมือพวก "อันธพาล" ของมาดูโร และว่าสหรัฐ "จะดำเนินการ" ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ย้ำอีกครั้งว่า รัฐบาลสหรัฐไม่ตัดความเป็นไปได้เรื่องการทหาร

    ไกวโดกำหนดให้วันเสาร์ที่ผ่านมาเป็นเส้นตายสำหรับการขนส่งอาหารและยาที่เก็บรวบรวมไว้บริเวณชายแดนของโคลอมเบียและบราซิลเข้าสู่เวเนซุเอลา แต่กองทัพยังคงขัดขวางไม่ให้รถบรรทุกความช่วยเหลือเหล่านี้เข้าประเทศ และใช้กำลังขับไล่ฝูงชนนับพันคนซึ่งจำนวนมากสวมชุดสีขาว ที่พยายามขนสิ่งของบรรเทาทุกข์ข้ามแดน

    ด้านมาดูโรแสดงความโกรธแค้นเพื่อนบ้านอย่างโคลอมเบียที่จับมือกับสหรัฐหนุนหลังไกวโด โดยประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูตและสั่งให้นักการทูตโคลอมเบียออกนอกประเทศภายใน 24 ชั่วโมง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"