ร้องสอบผอ.สถานศึกษาจ่ายหัวละ4แสน"กาฬสินธุ์"ปัญหาอื้อ


เพิ่มเพื่อน    

 

25ก.พ.62-ร้อง"โกศล"  สอบ ผอ.สถานศึกษา จ่ายหัวละ4 แสน ส่วน จ.กาฬสินธุ์ สารพัดปัญหา ออกข้อสอบไม่ตรงตามที่ ก.ค.ศ.กำหนด เพิ่มวิชาภาษาอังกฤษเข้ามา แถมข้อสอบผิด 4-5 ข้อ  หวั่นอาจไม่ถูกต้องและไม่ยุติธรรม

 

พล.อ.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกรระทรวงศึกษาธิการ( รมว.ศธ.)  กล่าวในประเด็นการร้องเรียนเรื่องความไม่ชอบมาพากลในการสอบผู้อำนวยการสถานศึกษาสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ. )ซึ่งมีบางเขตพื้นที่มีข้อสอบรั่วไหลและมีการจ่ายเงินหัวละ 400,000 บาทนั้น เรื่องนี้เป็นเพียงการส่งข้อมูลผ่านทางไลน์เท่านั้น ต้องรอตรวจสอบเบาะแสให้ชัดเจนก่อน นอกจากนี้ตนยังได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีการสอบผู้อำนวยการสถานศึกษาของ จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งขณะนี้กลุ่มผู้ที่เข้าสอบได้ไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ว่า คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) กาฬสินธุ์ ออกข้อสอบไม่ตรงตามที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำหนดไว้      โดยก.ค.ศ.กำหนดไว้ว่าไม่มีการสอบภาษาอังกฤษ ซึ่งกศจ.กลับมีการสอบวิชาภาษาอังกฤษ  โดยเรื่องนี้ กศจ.ชี้แจงว่าข้อสอบภาษาอังกฤษเป็นการสอบภาษาขั้นพื้นฐาน 6 ข้อ แต่ปรากฎว่าเมื่อสอบจริงวิชาภาษาอังกฤษยากมาก    ไม่ใช่การสอบพื้นฐานแต่อย่างใด 

รวมถึง   ข้อสอบที่ออกก็ไม่ได้ใช้ข้อสอบของมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต     แต่ใช้ข้อสอบของมหาวิทยาลัยในพื้นที่จ.กาฬสินธุ์   อีกทั้งยังมีกระแสข่าวว่าอาจารย์ผู้ออกข้อสอบได้มาเปิดติวข้อสอบด้วย ขณะเดียวกัน   ยังมีกรณีข้อสอบผิด 4-5 ข้อจนทำให้ กศจ.ต้องตรวจข้อสอบใหม่และพบว่าข้อสอบผิดจริง แต่ก็ยังมีการประกาศขึ้นบัญชีผู้ที่สอบได้เพิ่มเติมขึ้นมากอีกจากเดิมที่ประกาศขึ้นบัญชีไว้ก่อนหน้านี้แล้ว  ดังนั้นจึงทำให้ไม่มั่นใจว่าการสอบผอ.สถานศึกษาของ กศจ.กาฬสินธุ์จะถูกต้องและยุติธรรมหรือไม่

 

“เรื่องนี้ผมได้รับการร้องเรียนเมื่อตอนลงพื้นที่ตรวจราชการการแก้ปัญหาทุจริตที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งผมได้ทำเอกสารข้อมูลให้ รมว.ศธ.รับทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว และทราบว่า รมว.ศธ.ได้ทำหนังสือไปถึงนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ.ให้ดำเนินการดูรายละเอียดต่างๆที่เกิดขึ้น เพราะเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับ สพฐ.แต่ กศจ.เป็นผู้จัดสอบ ซึ่งปลัด ศธ.ในฐานะกำกับดูแลกศจ.จะต้องดำเนินการ ส่วนจะตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้หรือไม่นั้นคงต้องให้ ปลัด ศธ.เป็นผู้ดำเนินการต่อไป ทั้งนี้จะต้องมีการสอบใหม่หรือไม่นั้นคงต้องรอศาลปกครองตัดสิน” ที่ปรึกษา รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"