โกศล ลั่นจะปฎิรูปองค์การค้าเปลี่ยนแท่นพิมพ์ใหม่ พร้อมเรียกขวัญกำลังใจพนักงาน


เพิ่มเพื่อน    

9ต.ค.61-"โกศล” อาสาปฏิรูปองค์การค้าฯ ปรับเปลี่ยนแท่นพิมพ์ใหม่ เพื่อผลิตหนังสือได้ทันและมีความทันสมัย ปลุกขวัญกำลังใจ ทำความเข้าใจ พนักงาน ลั่นองค์การค้าฯ จะต้องเข้าสู่ทศวรรษใหม่ ด้าน “ปลัด ศธ.” ทำหนังสือเสนอ “อรรถพล” นั่ง ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค. แล้ว รอ “รมว.ศธ.” ลงนาม

พล.อ.โกศล ปทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ที่ปรึกษา รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เรื่องการปฏิรูปองค์การค้าของ สกสค. โดยมีพนักงานขององค์การค้าของ สกสค. เข้าร่วมกว่า 400 คน ว่า ในที่ประชุมตนได้กระตุ้น และสร้างความเข้าใจให้แก่พนักงานและกลุ่มสหภาพแรงงานองค์การค้าของ สกสค. และได้อธิบายถึงภาพรวมของการดำเนินการทั้งหมดขององค์การค้าของ สกสค. ตลอดระยะเวลา 2 ปี ว่า มีการบริหารจัดการอะไรบ้าง อีกทั้งยังได้นำเสนอแนวทางนโยบายใหม่ของ รมว. ศธ. และมติของการประชุมคณะกรรมการองค์การค้าของ สกสค. ซึ่งทางพนักงาน ไม่ค่อยพึงพอใจมติที่ทางสสวท.ให้สัดส่วนองค์การค้าในการจัดพิมพ์ร้อยละ 70 เพราะกังวลว่าองค์การค้าจะเสียรายได้ และมีผลต่อพนักงาน ซึ่งได้อธิบายว่ามติดังกล่าวเหมาะสมแล้ว เป็นการยอมรับความคิดเห็นจากทั้ง 2 ฝ่าย และที่ผ่านมาองค์การค้าก็ไปแสดงจุดอ่อนให้ สสวท.เห็น ดังนั้น การดำเนินการในปีนี้ ต้องยึดร้อยละ 70 และถ้าองค์การค้าจัดพิมพ์ทุกอย่างดีทันเวลา สสวท.รับปากจะเพิ่มเปอร์เซ็นต์ให้ ซึ่งองค์การค้าก็พึงพอใจ รวมถึงการเปิดโอกาสให้พัฒนาโรงพิมพ์ จาก 0.4 เป็น 4.0 พนักงานทุกคนดีใจ 


พล.อ.โกศล กล่าวต่อว่า สำหรับแผนปฏิรูปองค์การค้าของ สกสค. จะเน้นเรื่องการปรับเปลี่ยนแท่นพิมพ์ใหม่ เพื่อให้การผลิตหนังสือได้ทันและมีความทันสมัย โดยตนได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า รมว.ศธ.ได้ให้ นายวีระกุล อรัณยะนาค ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่ผอ.องค์การค้าของ สกสค.ไปวางแผนในการปรับเปลี่ยนแท่นพิมพ์ และการดำเนินการต่างๆ โดยขอให้ไปวางแผนร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ ส่วนงบประมาณที่จะใช้นั้น คาดว่าใช้เงินในกองทุนสนับสนุนพิเศษฯ ของสกสค. ที่เหลืออยู่ ซึ่งที่ผ่านมากองทุนฯ ดังกล่าว คณะกรรมการพยายามบริหารให้มีรายได้แต่กลับกลายเป็นการทุจริตเกือบทุกเรื่อง โดยขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าต้องใช้งบประมาณเท่าใด เพราะต้องดูตามแผนที่กำหนดไว้ แต่หากงบในกองทุนพิเศษฯ ไม่เพียงพอ จะเสนอองค์การค้าให้ขายที่ดิน จะได้เอามาซื้อแท่นพิมพ์ และชำระหนี้อื่นๆ นอกจากนั้น ในแผนปฏิรูปองค์การค้าจะให้ดำเนินการเรื่องอีบุ๊ค เพราะหากไม่คิดเรื่องนี้ต่อไปองค์การค้าจะล่าสมัย 

“ผมขอให้ทางพนักงานรักองค์การค้าของ สกสค. เพราะที่ผ่านมาคนในองค์กรมีหลากหลายและทุกคนจ้องแต่จะได้อย่างเดียว ไม่ยอมเสีย ไม่ยอมช่วยองค์กร จนจะทำให้องค์กรเกือบถูกรื้อขาย ตอนนี้เมื่อทุกฝ่ายช่วยดูแลจนดีขึ้น ก็อยากให้พนักงานองค์การค้าทุกคนช่วยพัฒนาให้ดีขึ้น เพื่อรองรับองค์การค้าฯ ทศวรรษใหม่ ซึ่งพนักงานทุกคนตอบรับดีมาก และเรายืนยันว่าจะไม่มีการปลดพนักงานออก แต่ถ้ามีการเกษียณอายุและตำแหน่งไหนไม่จำเป็นก็จะไม่มีการบรรจุเพิ่ม เพราะว่าภาระเกี่ยวกับเงินเดือนพนักงานองค์การค้าของ สกสค. ต้องรับผิดชอบเดือนละ 45 ล้านบาท สำหรับการสรรหาเลขาธิการ สกสค.คนใหม่ แทนนายพีระ รัตนวิจิตร รองปลัดศธ. ขณะนี้ได้เสนอรายชื่อไปให้นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ. เสนอให้ รมว.ศธ.แต่งตั้งต่อไป รวมถึงจะเสนอเลขาธิการ สกสค.คนใหม่ในการประชุมคณะกรรมการ สกสค. ในวันที่ 11 ตุลาคมนี้”ที่ปรึกษา รมว.ศธ.กล่าว

ด้านนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้ทำหนังสือถึง นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ. เพื่อพิจารณาลงนามแต่งตั้งนายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค. แล้ว ซึ่งคาดว่า รมว.ศธ.น่าจะพิจารณาลงนามได้ในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวเห็นว่านายอรรถพลมีความเหมาะสมในการทำหน้าที่ดังกล่าว เนื่องจากเป็นบุคคลที่ตรงไปตรงมา มีความเด็ดขาด และยังรู้เรื่องข้อกฎหมายต่างๆเป็นอย่างดี โดยเห็นได้ชัดจากการตรวจสอบกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ก็สามารถตรวจสอบและทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งตนมั่นใจว่าการตั้งนายอรรถพล จะทำให้ผ่อนแรงตนไปได้มาก เพราะนายอรรถพลเป็นคนลุยๆ และเนื้องานของสกสค.ก็เป็นงานที่ต้องลุยขับเคลื่อนอยู่แล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"