อธิบดีกรมศาสนา ปลุกสำนึก"งานบวชต้องสงบ-สำรวม "ไม่ควรมีเต้น-โคโยตี้-เสียงดัง


เพิ่มเพื่อน    

25ก.พ.62- จากกรณีมีกลุ่มผู้ร่วมงานบวชที่วัดสิงห์ ได้พากวกเข้าไปทำร้าย ครู นักเรียน เจ้าหน้าที่ในโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง กรุงเทพฯ ขณะที่ มีการสอบ GAT-PAT  เนื่องหากถูกขอร้องให้ไม่ให้ทำเสียงดัง ระหว่างที่เด็กสอบ 

ล่าสุด นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมการศาสนา(ศน.) ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า กุลบุตรคือผู้ที่จะบวช ในไทยนิยมใช้คำว่า “นาค” แทนที่ผู้จะบวช ในพระพุทธศาสนา การบวชต้องเข้าสู่ความสำรวมแต่แรก  เพื่อคงความงดงามและน่าเลื่อมใสในการเดินหน้าเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ เพื่อให้ครอบครัว ญาติ และเพื่อนๆ มาร่วมยินดีและอนุโมทนาบุญด้วย การบวชต้องลด ละ เลิก และมีละอายต่อบาป ชาวพุทธต้องช่วยสร้างสร้างค่านิยมที่ถูกต้อง เพื่อรักษาวัฒนธรรมประเพณี งานบุญบวชนาคไม่ควรมีเรื่องสารเสพติดและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ วัดเป็นสถานที่ปลอดเหล้าและอบายมุข ไม่ควรสนุกสนานจนเกินขอบเขตและกระทำในเรื่องไม่บังควร 

 “ เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ที่ปัจจุบันงานบวชบางงาน มีการจ้างโคโยตี้ มาเต้นกัน มีการเปิดเครื่องเสียงอย่างดังเกิน มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งแม้อยู่ในงานบุญ โดยปกติงานบวชที่มีการเปิดเครื่องเสียงเพื่อสร้างการรับรู้ให้คนได้ร่วมอนุโมทนาบุญ แต่ปัจจุบันกลายเป็นความสนุกสนานจนเกินเหตุ และสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับผู้อื่น ค่านิยมในงานบวชบางอย่างนำมาใส่ทีหลัง จนมองเป็นเรื่องธรรมดาหรือเปล่า อยากชวนให้ชาวพุทธช่วยกันสร้างจิตสำนึกและแบบอย่างงานบวชที่ถูกต้องเหมาะสม “ นายกิตติพันธ์ กล่าว

 อธิบดี ศน. กล่าวต่อว่า งานบวชนาคในประเทศไทยมีวัฒนธรรมประเพณีที่สวยงามและแต่ละท้องถิ่นก็มีวิธีปฏิบัติแตกต่างกัน มีการละเล่น มีการรำหน้านาคแบบสืบสานวัฒนธรรมไทย   ในต่างจังหวัดมีแห่นาคบนหลังช้าง หลังม้า แต่ละประเพณีสืบทอดกันมา ล้วนเป็นบ่อเกิดวัฒนธรรมที่ดีงาม และ มีหัวใจสำคัญเพื่อให้ลูกหลานได้แทนคุณบิดา จะห้ามไม่ให้มีการละเล่น การรำ หรือใช้เครื่องเสียงเลยคงไม่ใช่แนวทางแก้ปัญหา อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่า จะต้องมีการเดินหน้าเผยแพร่ระเบียบวิธีปฏิบติที่แท้จริงในการบวชนาคผ่านหนังสือศาสนพิธีลงไปสู่ชุมชนต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ทั้งในแบบหนังสือเล่ม และออนไลน์ นอกจากนี้ กรมการศาสนามีแผนจะขยายผลจัดอบรมศาสนพิธีสำหรับประชาชนที่ถูกต้องด้วย ซึ่งสร้างคนพุทธที่เป็นแบบอย่างและมีจิตสำนึก ทุกคนต้องช่วยกัน 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"