บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost สะเทือนสังคมอย่างยิ่ง กรณีกลุ่มอันธพาลชายวัยรุ่นและผู้ใหญ่ตอนต้นกว่า 20 คน ยกพวกบุกโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ทำร้ายครู-นักเรียน ขณะกำลังสอบ GAT-PAT พร้อมทำลายทรัพย์สินเสียหายเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ด้วยเหตุไม่พอใจที่ทางโรงเรียนขอความร่วมมือให้ลดเสียงจากเครื่องเสียงงานบวช กลายเป็นข่าวอาชญากรรมใหญ่ที่ประชาชนจับตา เพราะสร้างความสะเทือนขวัญและส่งผลกระทบต่อส่วนรวมให้เสียหายมาก ทั้งต่อตัวบุคคลและระดับประเทศ ด้วยความที่เป็นการสอบระดับประเทศ แต่ต้องเสียหายจากการกระทำของคนไม่กี่คน โดยหลังจากนี้ เป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรมที่จะดำเนินคดีต่อไป ...0

      อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็ดันมีความเกี่ยวข้องในทางการเมืองด้วย เนื่องจากเหตุเกิดในพื้นที่ใกล้เคียงย่านบางบอน ถิ่นที่ “วัน อยู่บำรุง” ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขตบางบอน ดูแลอยู่ด้วย โดยภาพลักษณ์สุดเก๋าของ “วัน” กับฉายา “ใจถึงพึ่งได้” ทำให้ต้องเข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ไปโดยปริยายตามเสียงเรียกร้อง ซึ่งเจ้าตัวก็ยืนยันจะให้การช่วยเหลือผู้เสียหาย โดยระบุถึงพ่อและนักเรียนหญิงคนหนึ่งที่โดนกลุ่มวัยรุ่นทำอนาจารจากเหตุการณ์นี้เป็นสมาชิกครอบครัวใจถึงพึ่งได้ด้วย หรืองานนี้สถานการณ์จะสร้างให้ “วัน” เป็นวีรบุรุษได้ หลังติดลบบนหน้าข่าวมายาวนาน ...0

      อีกรายที่พลิกการติดลบจากมุมมองของกลุ่มการเมืองซีกหนึ่งมาเป็นบวกได้ อย่าง “ศรีสุวรรณ จรรยา” เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ผู้ที่ได้ฉายาว่า “นักร้อง” มาอย่างยาวนาน ในฐานะบุคคลที่ยื่นร้องเรียน–ช่วยชาวบ้านฟ้องคดี–ให้ความเห็นผ่านแถลงการณ์ หลายเรื่องหลายประเด็นที่เป็นข่าวแทบรายวัน ทำให้กลุ่มการเมืองแนวอนุรักษนิยมรู้สึกรำคาญ จนถูกยัดเยียดให้เป็นพวกใดพวกหนึ่ง แต่เขาก็ได้พิสูจน์อีกครั้งในการยื่นร้องยุบ “พรรคอนาคตใหม่” ล่าสุด ที่ชี้ให้เห็นว่าเขาร้องเรียนปฏิบัติกับทุกฝ่ายการเมืองด้วยความเป็นธรรม ไม่ใช่โจมตีฝ่ายรัฐบาล คสช.เท่านั้น คนเช่นนี้ถือว่าหาได้ยากยิ่ง ...0

      ด้าน “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยถึงกรณีนี้ ด้วยการแสดงสปิริตชื่นชม “ศรีสุวรรณ” ไม่ได้โกรธเคืองที่เขาร้องเรียนให้ยุบพรรคของตนเอง โดยเห็นว่าเป็นตัวอย่างของพลเมืองที่ทำหน้าที่ตรวจสอบบุคคลสาธารณะ เมื่อต้องการตรวจสอบ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรค ตนเอง และพรรคอนาคตใหม่ พวกเราในฐานะคนที่อยู่ในวงการเมือง เป็นบุคคลสาธารณะ ก็พร้อมในการถูกตรวจสอบ และยินดีที่จะชี้แจงให้กระจ่างชัด โดย “ปิยบุตร” ยืนยัน “ธนาธร” ไม่เคยพูดอ้างตัวเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และตนเองไม่เคยดูถูกคนอีสาน ...0

      อีกเรื่องน่าชื่นชม “อนุชา นาคาศัย” ประธานยุทธศาสตร์ภาคกลาง พรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวขอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถอนร่าง พ.ร.บ.ข้าว ซึ่งมีผลกระทบต่อชาวนา ออกจากการพิจารณาไปก่อน และขอให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเป็นผู้พิจารณากฎหมายดังกล่าวแทน เพราะจุดยืนของพรรคพลังประชารัฐไม่เห็นด้วยกับเนื้อหากฎหมายที่ สนช.กำลังพิจารณา และพร้อมจะนำชาวนาไปชี้แจงด้วย เป็นปรากฏการณ์หนึ่งที่เห็นได้ว่าแม้พรรคนี้จะสนับสนุนรัฐบาลปัจจุบัน แต่เรื่องใดที่เห็นว่ามีผลกระทบต่อประชาชนก็เป็นปากเสียงคัดค้านได้ ถือเป็นตัวอย่างการเมืองที่สร้างสรรค์ ยึดประโยชน์ส่วนรวม ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"