อาจารย์เศรษฐศาสตร์จุฬาเตือน'ธนาธร'เลิกหาเสียงน้ำเน่า บิดเบือนข้อมูลเศรษฐกิจ


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.พ.62- ดร.ปิติ ศรีแสงนาม อาจารย์เศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Piti Srisangnam ถึงการหาเสียงของพรรคอนาคตใหม่ว่า ผมได้ชม FB live การปิคนิกอนาคตใหม่ ของ #พรรคอนาคตใหม่ แล้วครับ

ผมขอชื่นชมพรรคอนาคตใหม่มากในเรื่องของการสร้างมิติการมีส่วนร่วมของประชาชนที่มำให้การปราศรัยแบบเดิมๆ ได้พัฒนารูปแบบเป็นการปราศรัยชิวๆ ในสวน ที่คนรุ่นใหม่ชื่นชอบ ทำให้คนรุ่นใหม่สนใจการเมือง

ผมชื่นชม #คุณธนาธร หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มากครับ เพราะคุณธนาธรสามารถนำเอาข้อมูลและเรื่องราวประเด็นเศรษฐกิจที่หลายๆคนมองว่าเป็นเรื่องยุ่งยากซับ มาอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายๆ ผมขอชื่นชมครับ

แต่ในขณะเดียวกันผมก็มีเรื่องจะขอแสดงความคิดเห็นเพื่อประโยชน์ในการหาเสียงครั้งต่อๆไป รวมถึงน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานบริหารประเทศในอนาคตด้วยครับ นั่นคือ #อย่าใช้ข้อมูลมาบิดเบือนเพื่อหาเสียง ครับ

คุณธนาธรมีป้ายหาเสียงที่บอกว่า #5ปีรวยกระจุกจนกระจาย และก็ปราศรัยชิวๆ ว่า 5 ปีที่ผ่านมาการกระจายรายได้เลวลง แต่ตัวเลขจริงๆ เหมือนอย่างที่ผมเอาข้อมูลที่มีแหล่งอ้างอิงมาให้ดูข้างล่างครับ นั่นคือ GINI coefficient ของไทยเราปรับตัวลดลงมาโดยตลอดครับ จากระดับ 0.508 สมัย #คุณทักษิณ ลงมาเป็น 0.484 สมัย #คุณอภิสิทธิ์ ลดเป็น 0.465 สมัย #คุณยิ่งลักษณ์ และเป็น 0.453 สมัย #คุณประยุทธ์ นั่นแปลว่าการกระจายรายได้ของเราดีขึ้นตลอดในช่วงที่ผ่านมาครับ ไม่ใช่ 5 ปี รวยกระจุก จนกระจาย

คุณธนาธรยังบอกอีกครับว่า เพราะเราไม่เป็นประชาธิปไตย การกระจายรายได้เราถึงแย่ แต่ไปดูประเทศที่เป็นคอมมิวนิสต์เลยครับ GINI ของจีนอยู่ที่ 0.422 การกระจายรายได้ดีกว่ประเทศประชาธิปไตยหลายๆ ประเทศครับ หรือประเทศเวียดนามก็ปกครองโดยพรรคคอมมิวนิสต์ GINI ของเขาอยู่ที่ 0.353 การกระจายรายได้ก็ดีกว่าหลายๆ ประเทศ ทั้งที่เขาไม่ใช่ประชาธิปไตยครับ (ข้อมูลจาก ธนาคารโลก)

แล้วจริงๆ แล้วสาเหตุที่ทำให้รวยกระจุก จนกระจาย จริงๆ น่าจะมาจาก การที่ประเทศของเราไม่เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีครับ โดยเฉพาะในช่วง Industry 3.0 ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ทศวรรษ 1970 แล้วครับ (ผมเคยเล่าเรื่องนี้ไว้อย่างละเอียดแล้ว ไปตามอ่านได้ที่ https://www.facebook.com/piti.srisangnam/posts/10156256037917225 )

ผมเขียนข้อแนะนำด้วยความหวังดีจริงๆครับ อยากเห็นพรรคการเมืองรุ่นใหม่ ของคนรุ่นใหม่ เลิกหาเสียง เลิกบิดเบือน แบบการเมืองเก่าๆ แบบที่พรรคอนาคตใหม่ต้องการมากำจัดน้ำเสีย ด้วยน้ำดี ดังนั้นต่อไปต้องระวังตัวให้มากครับ ไม่งั้นพรรคใหม่ๆ จะก็จะกลายเป็นพรรคน้ำเน่าไปครับ

ถ้าใครอยากชมการปราศรัยชิวๆ รูปแบบใหม่ๆ แบบที่ผมชื่นชมและเตือนด้วยความหวังดี ไปดูได้ที่ link นี้เลยครับ
https://www.facebook.com/FWPthailand/videos/305645993357963/

เตือนด้วยความหวังที่ดีต่อพรรคอนาคตใหม่ครับ
ปิติ ศรีแสงนาม

เกือบลืมเดี๋ยวจะหาว่าไม่เชียร์จริง #ฟ้ารักพ่อ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"