'มาร์ค'งง!นโยบายข้าวพปชร.หนีไม่พ้น'จำนำ' ขนาดเพื่อไทยยังเปลี่ยน


เพิ่มเพื่อน    


26 ก.พ.62-  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำทีมพบปะประชาชนเพื่อช่วยหาเสียงให้นายธนา ชีรวินิจ ผู้สมัครส.ส.เบอร 9 เขตห้วยขวางและดินแดง ระหว่างลงพื้นที่นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์กรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จะพิจารณาผ่านร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ข้าว ในวาระสองและวาระสาม ว่า อยากให้รอการเลือกตั้ง เพราะร่างกฏหมายดังกล่าวมีประเด็นทักท้วงจำนวนมาก ทั้งในด้านการเสียโอกาสที่จะทำประโยชน์ให้กับเกษตรกรในหลายเรื่องที่ควรได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นระบบ รวมถึงความชัดเจนในเรื่องของพันธุ์ข้าวที่ส่งผลต่อการผูกขาด และการได้เปรียบเสียเปรียบ อย่างไรก็ตาม ถ้ากฏหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ทางพรรคประชาธิปัตย์จะแก้ไขและปรับปรุงให้ดีกว่านี้ แต่นี่คือการสร้างปัญหาโดยใช่เหตุ และไม่ทราบถึงความจำเป็นเร่งด่วนอะไรที่จะต้องมีการออกกฏหมายในเวลานี้

เมื่อถามว่าแปลกหรือไม่ที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)คัดค้านร่างพ.ร.บ.ข้าว  นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าเป็นความสับสนหรือไม่ เพราะในการเสนอนายกรัฐมนตรีของพปชร.ก็มีชื่อของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตตรี ทั้งยังบอกว่าจะสานต่องานของรัฐบาล ดังนั้น จึงแยกกันยากในเรื่องการบริหารราชการของรัฐบาลปัจจุบันและการทำงานของพปชร.

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงนโยบายข้าวของพปชร.ด้วยว่า รู้สึกค่อนข้างแปลกใจในนโยบายข้าวของพปชร. ที่ไม่ว่าจะพยายามเขียนอย่างไร แต่หลักการหนีไม่พ้นจำนำข้าว ซึ่งรัฐบาลนี้เองรับทราบเป็นอย่างดีถึงความเสียหายจากนโยบายดังกล่าว การนำข้าวเข้ามาในราคาที่สูงกว่าราคาตลาด เช่น หนึ่งหมื่นบาท และอ้างว่ากู้ยืม แต่ก็เขียนต่อท้ายว่าถ้าราคาไม่ถึงก็ไม่เป็นไร ซึ่งจะทำให้ธกส.มีภาระเรื่องระบายข้าวอีก แม้แต่พรรคเพื่อไทยยังระบุว่าเรียนรู้แล้วจากปัญหาในอดีต จึงไม่เข้าใจว่าทำไมถึงมีการเสนอแบบนี้อีก

“ประชาธิปัตย์ชัดเจนว่าประกันรายได้ช่วยเหลือชาวนาได้ โดยไม่สร้างหนี้สินเหมือนจำนำข้าวที่ผ่านมา ไม่สร้างการทุจริต อีกทั้งยังไม่เป็นภาระในการสต๊อกข้าวและระบาย ไม่ทำลายกลไกการค้า” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"