พรรคคนธรรมดาฯสอนมวย'ธนาธร'อย่ามั่วนโยบายประมง ส่งเสริมโจรค้ามนุษย์แรงงานทาส


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.พ.62-  นายธนพร ศรียากูล หัวหน้าพรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย และที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ) เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกถึงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีที่นายธนาธรปราศรัยถึงนโยบายการประมงที่มหาชัย โดยกล่าวหารัฐบาลแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) สุดโต่งไม่ฟังเสียงชาวบ้าน จ้องเอาใจนายทุน มีเนื้อหาระบุว่า

“ตามที่ปรากฏว่าเป็นข่าวผ่านสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ว่า คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพรรคอนาคตใหม่ มีความห่วงใยต่อพี่น้องชาวประมง โดยเฉพาะ ประมงพาณิชย์ เป็นอย่างยิ่ง และแสดงความเห็นว่า การดำเนินการที่ผ่านมาของรัฐบาลเป็นการเพิ่มขั้นตอนที่ยุ่งยาก มีการบังคับโทษที่สูงเกินไป เนื่องจากไม่สนใจที่จะฟังเสียงของประชาชนในการออกกฎหมายมาบังคับใช้ รวมถึงเสนอนโยบายด้านการประมงของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งประกอบด้วย 1) การเอาทหารออกจากการจัดการปัญหาประมง 2) การพิจารณากฎหมายและข้อบังคับต่างๆ ใหม่โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน และ 3) การรื้อคดีที่เกี่ยวข้องกับการประมงขึ้นมากลับมาพิจารณาอีกครั้ง นั้น

ในฐานะที่กระผม เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ตั้งแต่ พ.ศ.2558 กระทั่งประเทศไทยได้รับการปลดเหลืองการทำประมงผิดกฎหมายจากสหภาพยุโรป เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่าน จึงทำให้พอที่จะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายของประเทศไทย กระบวนการการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลภายใต้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดของสหภาพยุโรป ตลอดจนวิธีคิดของกระบวนการต่างๆ เหล่านั้นอยู่บ้าง เป็นเหตุให้เกิดความกังวลว่าแนวนโยบายต่างๆ ด้านการประมง ที่หลายพรรคการเมือง รวมถึงพรรคอนาคตใหม่ กำลังนำเสนอต่อสังคมอยู่ในปัจจุบัน จะตั้งอยู่บนฐานของความเข้าใจที่ยังไม่รอบด้าน กลายไปเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน และอาจนำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่นอกจากจะไม่ถูกจุดแล้ว ยังอาจนำพาประเทศกลับไปสู่สถานการณ์ที่ย่ำแย่เช่นเดิม หรือแม้แต่หนักหนาไปขึ้น

เพื่อให้เกิดการถกเถียงด้วยข้อมูลที่ครบถ้วน สมบูรณ์ และเป็นระบบ ระหว่างพรรคการเมืองที่นำเสนอนโยบายด้านการประมงด้วยกัน รวมถึง นำเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่ใช่แค่ด้านเดียว แก่สังคม เพื่อประกอบการพิจารณาในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ในวันที่ 24 มีนาคม 2562 กระผม ในฐานะหัวหน้าพรรคคนธรรมดาแห่งประเทศไทย จึงขอเชิญท่านร่วมอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ในวัน เวลา และสถานที่ที่ท่านสะดวก ต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา”

โดยนายธนพร ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงเรื่องนี้ว่า ที่นายธนาธรกล่าวหาการแก้ปัญหาประมงว่าเป็นการเอื้อทุนใหญ่ นายธนาธรไม่ทราบหรือว่าที่เราโดนใบเหลืองประมงเพราะอะไร คือ 1.เรามีปัญหาเป็นแหล่งฟอกปลา คือมีการจับปลาผิดกฎหมาย ปลาที่เข้าสู่อุตสาหกรรมถูกกล่าวหาว่ามาจากการทำประมงผิดกฎหมาย ไม่ทราบแหล่งที่มา แล้วเอาไปบรรจุกระป๋องขายตลาดโลก การแก้ปัญหาประมง IUU ไม่ใช่การอุ้มกลุ่มทุน เป็นการทุบทุนใหญ่ให้เจ๊งต่างหาก 2.เรามีปัญหาการค้ามนุษย์ แรงงานบังคับ การแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดการเอาเปรียบแรงงาน เป็นการอุ้มกลุ่มทุนตรงไหน และ 3.การประมงของไทยเสื่อมมา 30 ปีแล้ว ที่ทรัพยากรทางทะเลเสียหาย ชาวประมงไม่มีปลาให้จับ ต้องไปจับปลาในประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซีย เป็นการขโมยปลาในประเทศเพื่อนบ้านจนถูกเขาจับกุม ถูกยิงเรือจมไปหลายลำ แล้วเขาก็กล่าวหาว่าเราค้ามนุษย์ วันนี้ทรัพยากรสัตว์น้ำทางทะเลฟื้นตัวหมดแล้ว ทุนใหญ่เจ๊งหมด เพราะการแก้ปัญหา IUU นายธนาธรไม่รู้เรื่องหรือ ขอให้เข้าใจใหม่

“สิ่งที่เราทำคือการทุบกลุ่มทุนประมงผิดกฎหมาย ขอให้นายธนาธรไปถามพี่น้องชาวประมงดูว่าวันนี้สัตว์น้ำฟื้นตัวขนาดไหน เพราะเราทำเพื่อชาวประมงรายย่อย พรรคอนาคตใหม่ควรฟังให้เยอะ ไม่ใช่ไปฟังแต่พวกโจร IUU ที่ทำผิดกฎหมายทั้งนั้น ผมคิดว่าพรรคอนาคตใหม่ควรประกาศจุดยืนเลย จะส่งเสริมค้ามนุษย์และแรงงานทาสใช่ไหม” นายธนพร กล่าวทิ้งท้าย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"