ศาลตัดสิน 'คาร์ดินัลเพลล์' อดีตที่ปรึกษาโป๊ป ผิดจริงฐานล่วงละเมิดเด็ก


เพิ่มเพื่อน    

ศาลออสเตรเลียตัดสินว่า พระคาร์ดินัลจอร์จ เพลล์ อดีตที่ปรึกษาโป๊ปฟรานซิส วัย 77 ปี มีความผิดจริงในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศเด็กชาย 2 คน

นักข่าวพยายามขอสัมภาษณ์คาร์ดินัลจอร์จ เพลล์ (กลาง) เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    เมื่อวันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ ศาลเคาน์ตีคอร์ตแห่งวิกตอเรีย ในนครเมลเบิร์น ออสเตรเลีย ตัดสินพระคาร์ดินัลจอร์จ เพลล์ ว่ามีความผิดจริงในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศเด็กชาย โดยจะมีการพิจารณาบทลงโทษเขาในวันพุธนี้

    เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว คณะลูกขุนของออสเตรเลียมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าเพลล์มีความผิดจริงในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ 1 กระทง และกระทำอนาจาร 4 กระทง โดยผู้เสียหายเป็นเด็กชาย 2 คนที่เป็นสมาชิกของคณะนักขับร้องของอาสนวิหารเซนต์แพทริกในนครเมลเบิร์นเมื่อปี 2539 ซึ่งขณะนั้นเพลล์ดำรงตำแหน่งอาร์ชบิชอปแห่งเมลเบิร์น ช่วงที่เกิดเหตุเด็กคนหนึ่งอายุ 12 ปี ส่วนอีกคนอายุ 13 ปี

    ข้อกล่าวหาระบุว่า หลังพิธีมิสซาวันอาทิตย์ เด็กทั้ง 2 คนมาสารภาพกับเพลล์เรื่องแอบดื่มไวน์ที่ใช้ในพิธีมิสซาที่ห้องแต่งตัวพระสงฆ์ในอาสนวิหาร จากนั้นเขาได้กระทำอนาจารกับเด็กทั้งสองคน และล่วงละเมิดทางเพศหนึ่งในเด็ก 2 คนนี้อีกครั้งในปี 2540

    หนึ่งในเด็กที่กล่าวหาว่าเพลล์ล่วงละเมิดทางเพศเสียชีวิตเมื่อปี 2557 จากการเสพยาเกินขนาด  ครอบครัวของเขาระบุว่าเป็นผลจากที่เขาโดนล่วงละเมิดทางเพศ ส่วนทนายความของเหยื่อคนที่ 2  แถลงความรู้สึกของลูกความว่า เขาเป็นเหมือนเหยื่อที่โดนล่วงละเมิดทางเพศส่วนใหญ่ที่รู้สึกละอาย  โดดเดี่ยวและซึมเศร้าและต้องต่อสู้ดิ้นรน

    พระคาร์ดินัลเพลล์ได้รับการแต่งตั้งจากสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสให้มาดูแลด้านการเงินของสำนักวาติกันในปี 2557 และเป็นหนึ่งในคณะที่ปรึกษาของโป๊ป. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"