'มาดูโร' ตอกสหรัฐหมายตาน้ำมัน ซัดกลุ่มลิมาตั้งรัฐบาลคู่ขนาน


เพิ่มเพื่อน    

รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ย้ำสหรัฐยังไม่ตัดทางเลือกใช้กำลังทหารเพื่อขับไล่นิโกลัส มาดูโร ขณะกลุ่มลิมาไม่เล่นด้วย ด้านมาดูโรโจมตีกลุ่มลิมาตั้งรัฐบาลคู่ขนาน ตอกสหรัฐต้องการน้ำมันเวเนซุเอลาถึงขั้นพร้อมทำสงครามช่วงชิง

ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ (ขวา) และฮวน ไกวโด ผู้ที่สหรัฐและอีกกว่า 50 ประเทศรับรองเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลของเวเนซุเอลา ร่วมการประชุมกลุ่มลิมา

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562 ว่ารองประธานาธิบดีเพนซ์ได้เข้าร่วมการประชุมกลุ่มลิมาที่กรุงโบโกตาของโคลอมเบียเมื่อวันจันทร์ พร้อมกับฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลาวัย 35 ปีที่ตั้งตนเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาล และเพนซ์ได้ประกาศว่า สหรัฐได้คว่ำบาตรผู้ว่าการรัฐ 4 รัฐของเวเนซุเอลาที่ขัดขวางการขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ข้ามชายแดน สหรัฐยังเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 56 ล้านดอลลาร์ แก่ประเทศเพื่อนบ้านของเวเนซุเอลาที่ต้องรับมือกับผู้อพยพ

    "เราหวังว่าจะมีการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยอย่างสันติ แต่ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวไว้ชัดเจนว่า ยังคงทางเลือกทุกทางไว้" เพนซ์กล่าว และว่า ทรัมป์หนุนหลังไกวโด "100 เปอร์เซ็นต์"

    การประชุมที่โบโกตาเกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์รุนแรงในพื้นที่ชายแดนเวเนซุเอลาติดกับโคลอมเบียและบราซิลช่วงสุดสัปดาห์ ทำให้มีคนเสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บหลายร้อยคน เมื่อกองทัพและผู้สนับสนุนมาดูโรขัดขวางการขนสิ่งของบรรเทาทุกข์จากประเทศเพื่อนบ้านข้ามชายแดนเข้าเวเนซุเอลา

    กลุ่มลิมา ซึ่งประกอบด้วยชาติลาตินอเมริกาและแคนาดารวม 14 ชาติ กล่าวว่า กลุ่มจะขอให้ศาลอาญาระหว่างประเทศประกาศว่า "ความรุนแรงที่ระบอบอาชญากรของมาดูโรกระทำกับพลเรือนและการปฏิเสธความช่วยเหลือจากนานาชาติไม่ให้เข้าประเทศนั้นเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ" แต่ที่ประชุมยังคงไม่เห็นด้วยกับการใช้กำลังทางทหารเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยในประเทศนี้

    ด้านมาดูโรให้สัมภาษณ์เอบีซีนิวส์ ออกอากาศเมื่อวันจันทร์ ประณามกลุ่มลิมาว่ากำลังใช้ความพยายามทางการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาลคู่ขนานในเวเนซุเอลา และกล่าวหารัฐบาลสหรัฐว่าต้องการน้ำมันดิบของเวเนซุเอลา และเต็มใจทำสงครามเพื่อให้ได้น้ำมัน

    วันเดียวกัน มาดูโรสั่งควบคุมตัวนักข่าว 6 คนจากสถานีทีวีสหรัฐ "ยูนิวิชัน" นานหลายชั่วโมงก่อนจะโดนเนรเทศ เพราะเขาไม่พอใจที่ผู้สัมภาษณ์ตั้งคำถามแทงใจดำเรื่องความยากจนที่ทำให้เด็กๆ ต้องคุ้ยกองขยะหาอาหาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"