'ทรัมป์'ปฏิเสธความรับผิดชอบปลุกม็อบบุกสภา


เพิ่มเพื่อน    

ยังไม่สำนึก ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โผล่หน้าต่อสาธารณะครั้งแรกเมื่อวันอังคารนับแต่ปลุกม็อบบุกรัฐสภาเมื่อวันพุธที่แล้ว ปฏิเสธความรับผิดชอบโดยยืนกรานว่าที่ปราศรัยไปนั้นเหมาะสมแล้ว ขณะสภาผู้แทนราษฎรเดินหน้ากระบวนการถอดถอนทรัมป์ข้อหายุยงให้ก่อการกบฏหลังจากรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ยังอุ้มทรัมป์อย่างเหนียวแน่น

    คำกล่าวของทรัมป์เมื่อวันอังคารที่ 12 มกราคม เป็นการพูดต่อหน้าสาธารณชนครั้งแรก ถึงแม้ว่าเขาจะเคยออกวิดีโอประณามเหตุการณ์รุนแรงที่รัฐสภาหนึ่งวันหลังเกิดเหตุ ซึ่งเขายังคงไม่ยอมรับความพ่ายแพ้

    "หากคุณอ่านสุนทรพจน์ของผม สิ่งที่ผมพูดนั้นเหมาะสมโดยสิ้นเชิง" ทรัมป์กล่าวที่ฐานทัพแอนดรูส์ขณะเตรียมออกเดินทางไปเทกซัส หลังจากถูกผู้สื่อข่าวซักถามเกี่ยวกับความรับผิดชอบโดยส่วนตัวต่อเหตุการณ์โจมตีรัฐสภาครั้งนั้น โดยทรัมป์อ้างว่า "ทุกคน" ที่ได้วิเคราะห์สุนทรพจน์ของเขาล้วนบอกว่ามันเหมาะสม

    เอเอฟพีกล่าวว่า เหตุการณ์บุกรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม เกิดขึ้นหลังจากผู้สนับสนุนทรัมป์หลายพันคนฟังคำปราศรัยใกล้ทำเนียบขาว ที่ทรัมป์โกหกว่าไบเดนโกงการเลือกตั้ง และแนะนำให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปรัฐสภาเพื่อขัดขวางการลงมติรับรองผลการเลือกตั้ง ฝูงชนกรูกันเข้าไปภายใน ปะทะกับตำรวจ ปล้นสะดมและทำลายข้าวของ ทำให้ ส.ส.และ ส.ว.รวมถึงรองประธานาธิบดีเพนซ์ ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ต้องหนีหัวซุกหัวซุนเข้าห้องนิรภัย

    ก่อนหน้านั้นที่ทำเนียบขาว ทรัมป์ถูกนักข่าวตะโกนถามว่าเขาจะรับผิดชอบต่อเหตุการณ์รุนแรงที่รัฐสภาซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คนหรือไม่ ทรัมป์ไม่ตอบแต่กลับกล่าวโทษแกนนำเดโมแครตที่เดินหน้ากระบวนการถอดถอนเขาว่าเป็นอันตรายใหญ่หลวงต่อประเทศ และกล่าวถึงการถอดถอนว่าเป็นตอนต่อเนื่องของการล่าแม่มดครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การเมือง พร้อมกับเตือนว่า ในขณะที่ "คุณต้องหลีกเลี่ยงความรุนแรงเสมอ" แต่ผู้สนับสนุนของเขาโกรธแค้นมาก "ผมไม่เคยเห็นความโกรธเท่านี้มาก่อน" ทรัมป์อ้าง

    สมาชิกเดโมแครตกล่าวว่า การปกป้องคำพูดและการกระทำของทรัมป์ยิ่งเน้นความเร่งด่วนที่ต้องถอดเขาพ้นตำแหน่ง

    "การขาดความสำนึกผิดของทรัมป์ในวันนี้ทำให้เห็นชัดเจนว่าต้องใช้บทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ 25 เพื่อปลดเขา" แดเนียล โกลด์แมน ที่ปรึกษาทางกฎหมายของสมาชิกเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรในการไต่สวนเพื่อถอดถอนทรัมป์ครั้งแรก ทวีต "การถอดถอนควรเดินหน้าอย่างรวดเร็ว และสมาชิกสภาคองเกรสทุกคนต้องคิดให้หนักว่า เขาหรือเธอจะสนับสนุนความพยายามของทรัมป์เพื่อกลับผลการเลือกตั้งแล้วยุยงให้ก่อการกบฏที่รัฐสภาหรือไม่"

    รองประธานาธิบดีเพนซ์ซึ่งกฎหมายให้อำนาจเขาและคณะรัฐมนตรีส่วนใหญ่ปลดประธานาธิบดีได้หากประธานาธิบดีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ ยืนยันแล้วว่าเขาจะไม่ใช้กฎหมายฉบับดังกล่าว "ผมไม่เชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศของเรา" เพนซ์ทำหนังสือถึงแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร

    ถึงกระนั้น ส.ส.ยังคงลงมติด้วยเสียงข้างมากโดยเกือบเป็นไปตามมติของทั้งสองพรรค เรียกร้องให้เพนซ์ดำเนินการและปลดทรัมป์ แต่ในเมื่อเพนซ์ไม่เล่นด้วย สภาล่างซึ่งเดโมแครตครองเสียงข้างมากก็จะเดินหน้ากระบวนการกล่าวโทษเพื่อถอดถอนทรัมป์ด้วยข้อกล่าวหาว่า "ยุยงปลุกปั่นให้ก่อการกบฏ" โดยกำหนดลงมติในเวลาประมาณ 15.00 น.ของวันพุธตามเวลาสหรัฐ (03.00 น.วันพฤหัสบดีของไทย) ซึ่งน่าจะผ่านความเห็นชอบและทำให้ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีคนแรกในประวัติศาสตร์ที่โดนมติถอดถอนถึง 2 รอบ

    อย่างไรก็ดี สภาสูงยังอยู่ในช่วงพักการประชุมและคงจะไม่เรียกประชุมวาระฉุกเฉินก่อนวันที่ 19 มกราคม หนึ่งวันก่อนทรัมป์พ้นตำแหน่ง การถอดถอนจำต้องใช้เสียง 2 ใน 3 หรือต้องมี ส.ว.รีพับลิกันอย่างน้อย 17 คนลงมติเห็นด้วยกับการถอดถอน

    แม้โอกาสที่สภาสูงจะเห็นด้วยกับการถอดถอนทรัมป์นั้นเป็นไปได้น้อย แต่ก็มีสัญญาณของการแตกแถวให้เห็นแล้ว โดยในสภาล่างมี ส.ส.รีพับลิกันอย่างน้อย 4 คนที่ประกาศแล้วว่าจะลงมติถอดถอนทรัมป์ ขณะมีรายงานจากนิวยอร์กไทมส์ว่า มิตช์ แม็กคอนเนลล์ แกนนำ ส.ว.รีพับลิกัน กล่าวเป็นการภายในว่าเขาเชื่อว่าทรัมป์ได้กระทำความผิดที่สมควรถูกถอดถอน

    บริษัทโซเชียลมีเดียก็พากันหันหลังให้ทรัมป์เช่นกัน นอกจากทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กจะแบนทรัมป์เป็นการถาวรแล้ว ในวันอังคาร ยูทูบก็ประกาศระงับบัญชีอย่างเป็นทางการของทรัมป์ชั่วคราวอย่างน้อย 1 สัปดาห์ ด้วยความกังวลว่าวิดีโอของเขาอาจปลุกเร้าให้เกิดความรุนแรง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"