ช่างทรัมป์ รองปธน.เพนซ์เตรียมร่วมพิธีสาบานตนของไบเดน


เพิ่มเพื่อน    

สื่ออเมริกันหลายสำนักรายงานว่า รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ จะเข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของโจ ไบเดน วันที่ 20 มกราคมนี้ด้วย ถึงแม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะประกาศแล้วว่าไม่เข้าร่วม ขณะเดโมแครตขู่เดินหน้ายื่นญัตติถอดถอนถ้าทรัมป์ไม่ลาออก ส่วนเอฟบีไอลุยจับกุมตั้งข้อหาม็อบกบฏบุกรัฐสภา

รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ เป็นประธานการประชุมร่วมสภาคองเกรส เพื่อลงมติรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่อาคารรัฐสภาภายหลังเกิดเหตุผู้ก่อจลาจลบุกโจมตี เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2564

    เอเอฟพีกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างทรัมป์กับเพนซ์ รองประธานาธิบดีผู้ซื่อสัตย์จงรักภักดีและคอยปกป้องทรัมป์มาตลอด 4 ปี ตกต่ำลงนับแต่เพนซ์ประกาศให้การรับรองชัยชนะของโจ ไบเดน ภายหลังการลงมติของสภาคองเกรสเมื่อวันพุธ วันเดียวกับที่กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์บุกโจมตีปล้นสะดมทำลายข้าวของภายในอาคารรัฐสภา ซึ่งทำให้เพนซ์กับบรรดาสมาชิกคองเกรส เจ้าหน้าที่ และผู้สื่อข่าวต้องหนีหัวซุกหัวซุนเข้าห้องหลบภัย

    ความพยายามขัดขวางการลงมติของคองเกรสโดยกลุ่มผู้ชุมนุมขวาจัดภายหลังฟังคำปราศรัยยุยงของทรัมป์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน หนึ่งในนั้นเป็นตำรวจรัฐสภาที่ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะ

    สื่อหลายสำนักของสหรัฐรายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลหลายคนว่า เพนซ์ตัดสินใจแล้วว่าจะเข้าร่วมพิธีสาบานตนของไบเดน เพื่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐ วันที่ 20 มกราคม แม้ว่าเมื่อวันศุกร์ ทรัมป์จะทวีตไว้ก่อนที่ทวิตเตอร์จะระงับบัญชีของเขาอย่างถาวร ว่าเขาจะไม่ไปเข้าร่วมพิธีของไบเดน

    ตัวไบเดนเคยกล่าวไว้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าเขายินดีต้อนรับเพนซ์ในพิธีสาบานตน ซึ่งครั้งนี้จะลดขนาดของพิธีลงเนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด

    ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวยกย่องการบุกโจมตีรัฐสภาในตอนแรก แต่ต่อมาได้ออกวิดีโอประณามความรุนแรง รอยเตอร์กล่าวว่า ทรัมป์ตัดสินใจเรียกร้องให้กลับคืนสู่ความสงบเพราะถูกที่ปรึกษาอาวุโสหลายคนรบเร้า แหล่งข่าวหลายรายบอกกับรอยเตอร์ว่า มีบางคนเตือนว่าทรัมป์อาจโดนปลดออกจากตำแหน่งหรือต้องรับผิดชอบทางกฎหมาย

    คาดกันว่ากระบวนการยื่นญัตติเพื่อถอดถอนทรัมป์ครั้งที่ 2 โดยรัฐสภา จะเริ่มต้นในวันจันทร์ที่ 11 มกราคม โดยนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต เตือนว่า เดโมแครตจะเริ่มกระบวนการนี้ เว้นแต่ทรัมป์ลาออก หรือเพนซ์ใช้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขครั้งที่ 25 ปลดทรัมป์พ้นตำแหน่ง แม้เพนซ์จะไม่ประกาศต่อสาธารณะถึงจุดยืนเรื่องนี้ แต่นิวยอร์กไทมส์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เพนซ์ไม่เห็นด้วยกับการใช้กลไกนี้ ซึ่งไม่เคยถูกใช้มาก่อนในประวัติศาสตร์สหรัฐ

    ส.ส.เท็ด ลิว พรรคเดโมแครตซึ่งช่วยร่างคำกล่าวหาเพื่อถอดถอนทรัมป์ กล่าวว่า บทบัญญัติเพื่อถอดถอนนั้น ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสภาแล้วไม่ต่ำกว่า 180 คนจนถึงคืนวันเสาร์ และ ส.ส.เดโมแครตจะเสนอญัตตินี้เข้าสภาในวันจันทร์

    ทั้งนี้ การถอดถอนประธานาธิบดีนั้นจำเป็นต้องใช้เสียงถึง 2 ใน 3 ของวุฒิสภา ซึ่งหลังจากการเลือกตั้งชี้ขาดที่จอร์เจีย ทำให้เดโมแครตมีที่นั่งเท่ากับรีพับลิกัน และถึงแม้จะมี ส.ว.รีพับลิกันหลายคนประณามการโจมตีรัฐสภาและเรียกร้องให้ทรัมป์ลาออก แต่การขอให้รีพับลิกันร่วมมือถอดถอนทรัมป์ยังคงเป็นเรื่องยาก

    ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สำนักงานอัยการดิสตริกต์ออฟโคลัมเบีย ประกาศว่า ได้จับกุมและตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับการบุกรุกรัฐสภาเพิ่มเติมเมื่อวันศุกร์ หนึ่งในนั้นคือเจค็อบ แอนโธนี แชนส์ลีย์ หรือ เจค แอนเจลี หนุ่มรอยสักสวมหมวกเขาสัตว์ในภาพถ่ายที่เผยแพร่ไปทั่วโลก

    แชนส์ลีย์ซึ่งขนานนามตนเองว่าเป็นหมอผีแห่งคิวอะนอน เข้าพบเอฟบีไอที่สำนักงานวอชิงตันเมื่อวันพฤหัสบดี เขาบอกกับเจ้าหน้าที่ในเวลาต่อมาว่า เขาเข้ามาที่นี่ในฐานะส่วนหนึ่งของการรวมกลุ่มกับผู้รักชาติคนอื่นๆ จากแอริโซนา ตามคำร้องขอของประธานาธิบดี ที่ขอให้ "ผู้รักชาติ" ทุกคนมาที่ดี.ซี.ในวันที่ 6 มกราคม

    ผู้ที่ถูกจับกุมเพิ่มเติมยังรวมถึงเดอร์ริก อีแวนส์ สมาชิกสภารัฐเวสต์เวอร์จิเนียที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน เอกสารของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวว่า อีแวนส์ไลฟ์สตรีมภาพที่ตัวเขาเข้าร่วมการบุกรัฐสภาเมื่อวันพุธพร้อมกับผู้สนับสนุนทรัมป์คนอื่นๆ เขาประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้วเมื่อวันเสาร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"